Ra “tối hậu thư” cho thủy điện chậm tiến độ

Thứ tư - 31/10/2012 08:23 1.188 0
TT - Ngày 30-10, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã ra “tối hậu thư” cho ba công trình thủy điện chậm tiến độ nhiều năm qua gây bức xúc ở địa phương là thủy điện Tr’Hy (30MW, huyện Tây Giang), Đắk Mi 2 (98MW) và Đắk Mi 3 (54MW) tại huyện Phước Sơn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho rằng: “Đến ngày 15-11 mà các chủ đầu tư không báo cáo kế hoạch tiến độ dự án, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ dừng dự án vì không thể kéo dài tình trạng ì ạch này”.
 Theo ông Thu, ba dự án này có tổng vốn đầu tư trên 4.500 tỉ đồng nhưng hơn năm năm qua nhà đầu tư chỉ thực hiện ở mức 320 tỉ đồng là quá chậm. Nhiều chủ đầu tư hứa hẹn hỗ trợ người dân địa phương nhưng không thực hiện, gây bức xúc trong dân chúng.

Ông Thu cho rằng những dự án này hầu hết đã được Chính phủ chỉ định cho phép các chủ đầu tư là các doanh nghiệp lớn thực hiện nhưng việc đình trệ thi công lúc này là thiếu trách nhiệm. Cũng theo ông Thu, các nhà đầu tư thủy điện đã chậm tiến độ muốn tiếp tục làm việc phải ký quỹ lại toàn bộ, từ đó chính quyền mới có cơ sở giải thích với người dân địa phương. Ông Thu yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết bằng văn bản kế hoạch tiến độ.

Tại cuộc họp với UBND tỉnh cùng ngày, đại diện các nhà đầu tư ba công trình thủy điện nói trên đều cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ là do thiếu vốn, bởi tình hình khó khăn của nền kinh tế khiến các ngân hàng thận trọng trong việc cho vay và lãi suất có lúc quá cao. Nguyên nhân khác là việc đấu nối đường dây vào để bán điện.

Các chủ đầu tư yêu cầu chính quyền địa phương kiến nghị với Bộ Công thương sớm đầu tư, thi công trạm biến áp 500kV tại huyện Thạnh Mỹ và đẩy nhanh tiến độ thực hiện quyết định 1208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn để sớm đấu nối và các nhà đầu tư có thể bán điện.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây