Phần lớn công trình thủy lợi hiệu quả thấp

Thứ hai - 12/03/2012 08:15 976 0

Hai ngày 7 và 8-3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đi thực tế giám sát và làm việc với Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước về công tác quản lý, vận hành và khai thác các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Kiên cố hệ thống kênh nội đồng giúp nông dân có mùa màng bội thu (Công trình Bù Nâu, Lộc Ninh phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng diện tích gần 230 ha)

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước, hiện công ty đang quản lý 40 công trình thủy lợi quy mô vừa và nhỏ, gồm 9 công trình xây dựng trước chia tách tỉnh, 7 công trình bàn giao từ các công ty cao su và 25 hồ chứa nước. Các công trình này đang cung cấp nước tưới cho khoảng 5.897 ha cây trồng, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và công nghiệp trên 42.000m3/ngày.

Với nguồn nước đáp ứng được nhu cầu sản xuất, một số địa phương chuyển đổi trồng cây lúa 3 vụ cho hiệu quả cao, như hệ thống đập dâng Tôn Lê Chàm, Cần Lê, Lộc Khánh; hồ Rừng Cấm, Bù Nâu (Lộc Ninh); công trình Bù Môn (Bù Đăng) đạt 100% công suất tưới nước, và cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân vào mùa khô.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước nên liên kết với các đối tác tận dụng khai thác, nuôi trồng thủy sản nâng cao hiệu suất các hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, phần lớn các công trình phục vụ đạt hiệu quả thấp là do diện tích thiết kế cao hơn so với thực tế nên không phát huy đúng năng lực. Bên cạnh đó, vào mùa khô, nhiều công trình có nguồn nước về ít và thiếu kênh mương nội đồng nên không phù hợp với khu tưới...

Sau khi đi giám sát, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: Thời gian qua các địa phương đều gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng mới và kiên cố hóa hệ thống thủy lợi và các công trình mới đáp ứng khoảng 50% nhu cầu tưới. Để bảo vệ và phát huy năng lực tưới tiêu như thiết kế, công tác quản lý - khai thác cần được nâng cao hơn trong thời gian tới.

(Theo: baobinhphuoc.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây