THỊ XÃ BÌNH LONG TỔ CHỨC TƯ VẤN KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HỒ TIÊU THEO HƯỚNG HỮU CƠ BỀN VỮNG

Thứ hai - 03/06/2013 09:24 2.438 0

THỊ XÃ BÌNH LONG TỔ CHỨC TƯ VẤN KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC HỒ TIÊU THEO HƯỚNG HỮU CƠ BỀN VỮNG

Gần chục năm về trước giá hồ tiêu chạm đáy chỉ còn 35.000đ-40.000đ/kg, mặt khác bệnh chết nhanh chất chậm trên cây tiêu xảy ra trên diện rộng làm chết nhiều diện tích hồ tiêu trong cả nước. Nhưng vài năm trở lại đây giá hồ tiêu luôn giữ ở mức cao, trong khi đó điều và cao su lại rớt giá, chính vì vậy người dân tỉnh Bình Phước nói chung và thị xã Bình Long nói riêng đã có nhiều hộ dân cắt bỏ điều để chuyển sang trồng lại hồ tiêu và một số cây khác. Riêng xã Thanh Lương của thị xã Bình Long trong 2 năm qua người dân đã đốn bỏ khoảng 150 ha điều để trồng hồ tiêu và cây ăn trái, ngoài ra người dân phường An Lộc, xã Thanh Phú, phường Hưng Chiến cũng có nhiều hộ đã và đang trồng lại cây hồ tiêu.

Quang cảnh buổi tư vấn

Để người dân có thêm kiến thức về kỹ thuật trồng và chăm sóc tiêu đặc biệt là trồng, chăm sóc cây tiêu theo hướng hữu cơ bền vững nhằm hạn chế tình trạng chết nhanh chết chậm, đồng thời trồng lại cây hồ tiêu đạt hiệu quả trên diện tích trước đây đã bị chết. Ngày 31/5/2013 Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi tư vấn “Trồng, chăm sóc cây hồ tiêu” cho bà con nông dân ở một số xã phường có diện tích cây hồ tiêu lớn của thị xã.

Tham dự buổi tư vấn có đại diện cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh, Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long, Bà Tôn Nữ Tuấn Nam của viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, đại diện của Công ty BVTV An Giang, Công ty phân bón Bình Điền, và gần 50 hộ dân quan tâm.

Nội dung buổi tư vấn bao gồm kỹ thuật trồng, chăm sóc tiêu, các loại bệnh thường gặp trên cây tiêu, các loại phân bón và cách bón phân có hiệu quả cho cây tiêu, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới tiết kiệm, canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ bền vững bằng các sản phẩm sinh học, kinh nghiệm trồng chăm sóc hồ tiêu đạt hiệu quả cao của khu vực Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng.v..v.

 

Ngoài nội dung trên tổ tư vấn còn trao đổi nhiều các câu hỏi của bà con liên qua đến các nội dung cụ thể như cách phòng trị bệnh tiêu điên, nấm chỉ, thán thư, đốm rong, rối loạn dinh dưỡng, cách dùng chế phẩm Trichoderma để tưới, cách làm rụng lá tiêu và ra bông đồng loạt, cách cải tạo đất ở những vườn tiêu bị chết, một số loại phân bón thường sử dụng phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây tiêu..v..v

Buổi tư vấn diễn ra rất sôi nổi, thoải mái, các câu hỏi của bà con nông dân  được tổ tư vấn trả lời một cách thuyết phục, thỏa mãn tất cả những gì mà bà con nông dân mong đợi. Tuy nhiên tổ tư vấn cũng khuyến cáo và lưu ý tới bà con một số vấn đề quan trọng đó là: Bà con nên xử lý đất thật tốt trước khi trồng, nên cải tạo vùng đất tiêu đã bị chết ít nhất ba năm mới trồng lại, vệ sinh vườn và thoát nước tốt, chọn giống tốt, sạch bệnh, trồng đúng kỹ thuật. Đặc biệt là tuân thủ chặt  chẽ cách sử dụng phân bón, thuốc BVTV và các chế phẩm hữu cơ sinh học để đạt hiệu quả cao trong canh tác hồ tiêu.

Nguyễn Thị  Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây