BÌNH LONG HỘI THẢO MÔ HÌNH TRỒNG BẮP LAI VÀ SỬ DỤNG PHÂN HỮU CƠ SINH HỌC TRÊN CÂY TIÊU

Thứ tư - 12/09/2012 12:53 1.369 0
Ảnh: Nguyễn Thị Hạnh.

        Vụ mùa năm 2012 Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long đã thực hiện một số điểm trình diễn về việc sử dụng phân hữu cơ sinh học trên cây trồng và phối hợp với Công ty giống cây trồng Miền Nam thử nghiệm một số giống cây ngắn ngày như khổ qua, ớt, dưa leo và bắp lai. Trong đó giống bắp lai SSC 131 đã cho kết quả vượt trội so với các giống bắp khác mà bà con nông dân thường dùng.

Ngày 7 tháng  8 năm 2012, Trạm đã tiến hành tổ chức hội thảo đầu bờ tại gia đình bà Phạm Thị Ngân thuộc ấp Phú Long xã Thanh Phú thị xã Bình Long để đánh giá kết quả và phổ biến nhân rộng mô hình trồng bắp lai SSC 131 và sử dụng phân hữu cơ sinh học cải tạo vườn tiêu  Tham gia buổi hội thảo có đại diện Công ty giống cây trồng Miền Nam, Hội Nông Dân các xã phường, khuyến nông viên và gần 50 nông dân quan tâm tham dự.

Giống SSC 131 là giống bắp lai ngắn ngày, thời gian sinh trưởng 83-87 ngày, sinh trưởng mạnh, thích nghi rộng, thích hợp nhiều loại đất, trồng nhiều vụ trong năm, cứng cây, chịu hạn, lá bì bao kín, hạt múp đầu trái, hạt màu vàng cam, năng suất 6-8 tấn/ha. Giống SSC 131 trồng được mật độ dày khoảng 71.000 cây/ha, lượng giống từ 13- 15kg/ha. Lượng phân bón cần cho 1 ha khoảng 5-10 tấn phân chuồng, 400-500kg su pe lân, 300-320 kg u rê, 150 kg kali,  bón lót và bón thúc 3 lần, làm cỏ sạch sẽ tránh ngập úng. Cần chú ý phòng trừ một số loại sâu bệnh hại như sâu đục thân, đục trái, bệnh khô vằn, bệnh bạch tạng

Bà Ngân cho biết: Bà trồng gần chục ký bắp giống (trong đó chỉ có 02kg bắp SSC131)  thì  giống bắp lai SSC 131  đã cho năng suất vượt trội so với các giống bắp mua ngoài chợ, giống SSC 131 có mẫu mã đẹp, trái to dài, cây cứng không bị đổ ngã, năng suất đạt 6-7 tấn/ha, đặc biệt  phù hợp và cho năng suất rất cao khi trồng xen trong vườn tiêu chết.

 Cũng theo khuyến cáo của Trạm bà dùng một số loại phân hữu cơ sinh học, cải tạo đất của công ty Sinh Thành để cải tạo phục hồi vườn tiêu bị chết và suy kiệt. Đến nay, vườn tiêu đã xanh tốt trở lại và cho nhiều trái hơn. Tuy nhiên muốn phát huy hết tiềm năng của giống mới và các loại phân hữu cơ sinh học thì bà con nông dân cần tuân thủ , áp dụng đúng quy trình, chăm sóc đúng kỹ thuật hướng dẫn

Ảnh: Nguyễn Thị Hạnh.

Qua buổi hội thảo, bà con nông dân tham dự đánh giá cao mô hình của bà Ngân về việc áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào canh tác. Bà con rất mong sự quan tâm hơn nữa của Trạm và các ban ngành , công ty liên quan để có nhiều mô hình hay cho bà con tham khảo , áp dụng nhằm nâng cao năng suất chất lượng tên một đơn vị diện tích.

 Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây