HIỆU QUẢ CỦA MÔ HÌNH NUÔI GÀ ĐÔNG TẢO LAI TẠI XÃ THANH LƯƠNG- BÌNH LONG

Thứ tư - 20/11/2013 14:29 6.675 0
Vào ấp Thanh An xã Thanh Lương lập nghiệp đã hơn chục năm, ban đầu anh cũng mua đất trồng tiêu, trồng nhãn. Nhờ sự chăm chỉ, vượt khó siêng năng nên cuộc sống của gia đình anh cũng tạm ổn định. Đến năm 2011 phong trào nuôi gà ở xã phát triển mạnh, nên anh tham gia vào Câu lạc bộ nuôi gà thả vườn của ấp Thanh Bình, với mục đích tận dụng tán vườn nhãn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập. Được sự giúp đỡ của các thành viên trong Câu lạc bộ, đồng thời tham gia vào lớp học nghề nuôi gà và không ngừng nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, do vậy anh đã có một chút vốn kiến thức đủ tự tin để chăn nuôi gà đạt hiệu quả cao.

Anh Bùi Văn Thuấn và giống gà Đông tảo của gia đình

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, với sự ham học hỏi tìm tòi, mặt khác quê gốc của anh ở Hưng Yên, nơi nguồn gốc của giống gà Đông Tảo có giá trị, hơn nữa khu vực Miến Nam mới chỉ có 01 điểm nuôi gà Đông Tảo tại Đồng Nai, nên anh đã mạnh dạn về quê mua 1000con gà giống Đông tảo lai với giá 30.000đ/con vào nuôi  tại gia đình, nhằm đa dạng hóa giống gà nuôi, nghiên cứu sự thích nghi của giống gà này tại Thanh Lương và bước đầu tìm kiếm thị trường đầu ra.

Qua quá trình nuôi anh kết luận: Gà Đông Tảo lai  rất thích nghi với điều kiện nuôi tại Bình Long nói riêng và khu vực Đông nam Bộ nói chung, gà sinh trưởng phát triển tốt, độ đồng đều cao và sức đề kháng cao, ít bị bệnh, tiêu tốn thức ăn, chuồng trại, kỹ thuật nuôi và phòng trừ dịch bệnh giống như gà thả vườn (TB 3,0 kg thức ăn/kg trọng lượng. Sau 4 tháng nuôi trung bình cả trống và mái đạt 2,2-2,5 kg/con. Bán với giá 80.000đ-100.000đ/kg là người nuôi đã có lãi. Sau khi trừ hết chi phí, hao hụt anh còn lời được 50.000.000đ/1000con. Như vậy là chấp nhận được.

Anh cho rằng đây là bước đầu thử nghiệm nên phải thận trọng, anh không chọn nuôi giống gà Đông Tảo thuần vì giá giống quá cao, đầu ra chưa có nên  không dám mạo hiểm. Từ thành công bước đầu, nay anh nhập luôn 3.000 con giống với giá 25.000đ/con để nuôi tiếp hiện nay gà đang phát triển rất tốt, đồng thời nuôi thêm 9.000 con gà thả vườn khác nữa.

Anh cho biết trong thời gian tới anh sẽ mở rộng mô hình này. Giống gà và kỹ thuật nuôi cũng như sự đầu tư không có khó khăn gì, tuy nhiên đầu ra còn chưa ổn định, mặt khác trọng lượng gà xuất chuồng hơi lớn ( TB 2.5 -3.0kg/con) nên chưa phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay. Do vậy muốn nhân rộng mô hình cần có sự tham gia của các cơ sở tiêu thụ, nhà hàng.

(Mọi chi tiết về mô hình xin liên hệ với anh Bùi Văn Thuấn - Ấp Thanh An – xã Thanh Lương – thị xã Bình Long ĐT: 0984134406)

Nguyễn Thị Hạnh 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây