BÌNH LONG CHƯA NÊN TRỒNG GIỐNG HỒ TIÊU GỐC GHÉP

Thứ năm - 08/05/2014 08:28 1.388 0
Hiện nay, giá hồ tiêu đang ở mức cao (trên 150.000đ/kg). Chính vì vậy, bà con nông dân thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước đang tiến hành cắt bỏ một số diện tích các cây trồng khác để mở rộng diện tích hồ tiêu. Đặc biệt đã có nhiều hộ đi tìm mua hồ tiêu gốc ghép về trồng với hy vọng hạn chế được dịch bệnh. Trước tình hình trên, cuối tháng 4 vừa qua, Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long đã tổ chức chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm trồng hồ tiêu và mục sở thị kết quả mô hình trồng tiêu gốc ghép tại tỉnh Đồng Nai cho các thành viên trong Câu lạc bộ trồng tiêu của thị xã và các hộ có nhu cầu quan tâm.

Giống tiêu gốc ghép

Mục đích chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm là để giúp bà con nông dân có thêm thông tin, kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình canh tác, phòng trừ dịch bệnh để hồ tiêu đạt năng suất cao. Đồng thời để bà con nông dân cũng nên cân nhắc trong việc đổ xô mở rộng diện tích trồng hồ tiêu gốc ghép.

Đoàn đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của Trạm Khuyến nông huyện Cẩm Mỹ tỉnh Đồng Nai giới thiệu và đi thăm một số vườn trồng tiêu đạt năng xuất 8 tấn/ha, mô hình tưới nước tiết kiệm, đặc biệt là mô hình trồng tiêu gốc ghép.

Ông Trần Việt Cường Trưởng trạm Khuyến nông huyện Cẩm Mỹ cho biết: Huyện Cẩm mỹ hiện nay có diện tích trồng tiêu rất lớn, là xã thuần nông của tỉnh, trong đó có hơn 3 ha trồng hồ tiêu gốc ghép nhưng nay đã phá bỏ hoàn toàn vì sản lượng tiêu rất thấp, bông, trái ra loạc choạc quanh năm, cây cao trên 3 mét là chậm phát triển, chất lượng trái không giống như bản gốc và phải tưới rất nhiều. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ trồng với diện tích nhỏ vì họ hy vọng rằng sản lượng thấp nhưng bù lại cây ít bị bệnh. Lý giải điều này ông Cường cho biết giống tiêu mới (gốc ghép) này có xuất xứ từ giống dây leo rừng ở vùng Amazon rất giống cây trầu không, cây chịu được ngập úng và có bộ rễ rất phát triển, nhưng qua quá trình trồng thì giống tiêu này không đạt hiệu quả nên bà con nông dân lại phá bỏ quay về trồng hồ tiêu theo truyền thống.

Từ sự chia sẻ và thực tế mắt thấy tai nghe khi đi thăm mô hình. Trạm Khuyến nông thị xã Bình Long khuyến cáo bà con nông dân chưa nên đồng loạt trồng giống tiêu gốc ghép này, vì  hiện nay giống tiêu này chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng về chất lượng cây giống, chất lượng hạt tiêu, năng suất, sản lượng ..v..v, nước tưới lại khan hiếm, giá cây giống tương đối cao. Nếu có, bà con cũng chỉ nên trồng một hai chục cây chỗ ngập úng để kiểm chứng không nên trồng ồ ạt để tránh hệ lụy sau này.

Với những thông tin có được chúng tôi cũng chia sẻ để bà con nông dân được biết, nhằm tránh đi vào vết xe đổ của ốc bươu vàng và rùa tai đỏ như trước đây.

Nguyễn Thị Hạnh 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây