PHƯỜNG HƯNG CHIẾN PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA MTTQ TRONG CÔNG TÁC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

Thứ tư - 09/10/2013 08:28
Thời gian qua, công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động giám sát đã nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, đầy trách nhiệm của MTTQ các cấp, của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Đồng thời, xác định rõ và tập hợp phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

UBMTTQ Việt Nam Phường đã phối hợp các tổ chức thành viên, tổ chức và giám sát tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc Hội, Đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp với HĐND-UBND-MTTQVN Phường trong các kỳ họp HĐND có bài phát biểu thông báo tham gia xây dựng chính quyền, đồng thời giám sát việc tổ chức kỳ họp với những nội đúng theo quy định. Đồng thời, nêu những ý kiến, kiến nghị, bức xúc chính đáng của nhân dân phản ánh kịp thời với HĐND-UBND sớm giải quyết những vấn đề tồn tại, giải quyết chưa kịp thời các lĩnh vực như: công tác VSMT tranh chấp đất đai, giải tỏa đền bù, chế độ chính sách đối với người có công, xây dựng nhà tình nghĩa, sai phạm nguyên tắc tài chính ở KP đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét giải quyết được một số vụ việc thấu tình đạt lý. Các khu phố ấp cũng có giám sát đầu tư cộng đồng hàng năm phối hợp các ngành chức năng đã giám sát các công trình làm đường như: đường Đoàn Thị Điểm, một số tuyến đường khác, đường liên thôn, liên tổ tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Qua đó  phát hiện sơ sót, thi công chậm ảnh hưởng đến tiền của Nhà nước, sinh hoạt buôn bán của người dân các đơn vị thi công khắc phục tốt.

Công tác giám sát cán bộ, công chức, Đảng viên ở khu dân cư theo quy chế của MTTQ trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí… Thông qua hình thức như: phản ánh trực tiếp đề nghị, kiến nghị, khiếu nại.

Tham gia  giám sát kỳ họp HĐND các cấp lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND bầu cấp phường được nhân dân đồng tình, quan tâm, phát huy quyền làm chủ, giám sát của nhân dân giúp cho đội ngũ cán bộ điều chỉnh hành vi xử sự chuẩn mực hơn, giảm phiền hà khi tiếp dân, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Việc giám sát pháp lệnh 34 thực hiện quy chế dân chủ ở xã phường, thị trấn được tổ chức triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả, chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên tích cực. Phát huy tính dân chủ trong nhân dân, bảo đảm tính khách quan trong vấn đề dân  biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, như việc làm đường giao thông nông thôn ở Xa Cam 2, Hưng Thịnh, Hưng Chiến đạt hiệu quả đáng khích lệ bước đầu. Thực hiện tốt việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người dân với cấp lãnh đạo chính quyền, người đứng đầu phường nhằm tạo mối quan hệ gắn bó giữa nhà nước với nhân dân qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Trong những năm qua kết quả công tác tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ Phường đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động của chính quyền các cấp, xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân do dân, vì dân. Đồng thời đã tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cơ chế đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ được phát huy đúng hướng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Nguyễn Thị Yến Thanh (Thiên Thanh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây