Nhân dân ấp Thanh Bình xã Thanh Lương: tiên phong trong phong trào xây dựng Nông Thôn mới

Thứ ba - 04/11/2014 15:07
Ấp Thanh Bình xã Thanh Lương thị xã Bình Long có diện tích 480 ha, với 246 hộ, 1109 nhân khẩu, phân bố ở 10 tổ. Người dân sống chủ yếu bằng làm vườn và chăn nuôi. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, ngay từ đầu năm ban điều hành ấp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới và chọn tổ 6 làm thí điểm để xây dựng đường bê tông nông thôn trong ấp theo phương châm nhà nước và nhân cùng làm. Tranh thủ sự hỗ trợ xi măng, đá của Nhà nước Ban ấp đã thành lập Ban vận động, vận động nhân dân trong ấp đóng góp tiền mặt, ngày công để làm con đường  bê tông dài 800m đi qua 13 hộ dân thuộc tổ 6.

Cán bộ và nhân ấp Thanh Bình cắt băng khánh thành con đường

Với chủ trương đúng đắn, cùng sự khéo léo vận động của Ban điều hành, người dân trông ấp đã nhận thức được việc xây dựng giao thông nông thôn là lợi ích của dân, nên nhiều hộ dân đã hưởng ứng tích cực, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi giữa các tổ tự quản trong ấp. Với 960 công lao động đến nay (ngày 28/10/2014) cán bộ và nhân ấp Thanh Bình đã long trọng làm lễ khánh thành con đường bê tông dài 800 mét, bề rộng mặt đường 3 mét, độ dày bê tông 14 centimet, hai bên có mương thoát nước. Tổng kinh phí xây dựng 757,5 triệu đồng trong đó nhà nước hỗ trợ xi măng và đá trị giá 400 trăm triệu đồng phần còn lại do các mạnh thường quân và nhân dân trong ấp đóng góp. Đặc biệt, 13 hộ dân sống trên con đường này đóng góp mỗi hộ từ 21,5 – 30 triệu đồng (trong đó tiền mặt từ 7 – 16 triệu đồng và 70 ngày công lao động x 200.000/công). Để giảm bớt chi phí người dân đã tự nguyện hiến đất và đảm nhận việc san mặt bằng, đổ bê tông toàn bộ tuyến đường. Con đường bê tông khánh thành thể hiện ý Đảng lòng dân đã cùng hòa quyện; đạt được thành quả đó cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, là sự nỗ lực của cán bộ và nhân trong ấp, đặc biệt là cách làm hiệu quả của Ban vận động ấp. Ông Trịnh Minh Hiền – trưởng ấp Thanh Bình, phó ban vận động xây dựng tuyến đường chia sẻ “sau khi xây dựng kế hoạch chi bộ đã họp ra Nghị quyết, tổ chức họp quân dân chính Đảng triển khai đến toàn thể nhân dân trong ấp  để tạo thành phong trào thi đua sôi nổi; trong quá trình tiến hành phải công khai minh bạch các khoản đóng góp để bà con nhân được biết, và thành lập ban giám sát”

Để xây dựng được con đường khang trang phải kể đến những hộ dân tiêu biểu của tổ 6, tiên phong trong phong trào đóng góp xây dựng. Gia đình anh Phan Văn Trung là một trong 13 hộ dân sống trên đoạn đường này, gia đình anh là người đóng góp với số tiền nhiều nhất 16 triệu đồng tiền mặt, đến dự buổi lễ khánh thành, anh phấn khởi “khoe” với chúng tôi về những đóng góp của gia đình mình “tuy kinh tế gia đình tôi không khá giả hơn 13 hộ là mấy nhưng được sự vận động của Ban vận động nên tôi hăng hái cùng bà con đóng góp để được con đường như ngày hôm nay”

Con đường bê tông tổ 6 ấp Thanh Bình chính thức đưa vào sử dụng

Không chỉ có những hộ khá giả tích cực hưởng ứng phong trào, mà bên cạnh những hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo trên đoạn đường này cũng hăng hái hưởng ứng phong trào và đóng góp tiền của, ngày công lao động cùng nhân dân trong ấp làm đường. Chị Lều Thị Hằng là hộ cận nghèo, mình chị nuôi hai  con nhỏ ăn học, được Ban điều hành vận động và ưu tiên cho đóng số tiền 7,5 triệu đồng, và đóng làm nhiều lần, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng chị cũng cố gắng đóng góp đầy đủ tiền mặt và ngày công lao động để kịp tiến độ xây dựng con đường. Khi được đi trên con đường mới khang trang sạch đẹp do chính công sức, tiền bạc của mình và nhân dân trong ấp làm nên, chị không dấu nổi niềm phấn khởi: “bà con chúng tôi rất vui khi con đường này hoàn thành, từ nay việc đi lại, đưa đón con cái đi học không còn sợ lầy lội trơn trượt, bụi mù mịt như trước kia nữa”

Con đường bê tông nông thôn đi qua tổ 6 ấp Thanh Bình hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp cho bà con trong ấp đi lại dễ dàng, không còn cảnh bụi mù mịt khi mùa nắng, trơn trượt lầy lội khi mùa mưa về; góp phần cùng toàn xã Thanh Lương sớm hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng mới, đặc biệt là tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây