Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thị xã Bình Long duy trì ổn định dân số tự nhiên

Thứ tư - 04/01/2017 16:17 489 0
Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Bình Long hiện có 12 biên chế và 99 đội ngũ CTV dân số cơ sở với nhiệm vụ là tổ chức triển khai hoạt động về truyền thông thay đổi hành vi, đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, thu thập cập nhật thông tin số liệu, kiểm tra giám sát. Với vai trò của đơn vị, Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu dân số, kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011-2015.

Đến năm 2015 dân số trên địa bàn thị xã Bình Long là 57.267 người, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giai đoạn 2011-2015 là 1%, tốc độ tăng trưởng dân số trong giai đoạn 2011-2015 luôn giữ ổn định ở mức trung binh từ 0,5 đến 1%. Giữ vững mức sinh thấp hợp lý duy trì từ 11%  - 13%. và đã giữ vững mức sinh theo kế hoạch đề ra. Để đạt được những kết quả trên chính là sự nỗ lực rất lớn của Trung tâm Dân số - KHHGĐ và đội ngũ cộng tác viên. Đây là lực lượng quan trọng thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Nhờ đó, các chính sách về dân số như khám sức khỏe tiền hôn nhân, tư vấn sàng lọc trước sinh, tuyên truyền về lợi ích sinh đẻ có kế hoạch và sinh con một bề được triển khai thực hiện đúng lộ trình và đạt kết quả cao. Từ đó nhận thức của người dân ngày càng được  nâng lên. Từ chỗ tuyên truyền theo hình thức “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay, cán bộ dân số đã biết chủ động tìm cách tuyên truyền theo hình thức phong phú, sinh động phù hợp với từng đối tượng. “Bà Trần Tuyết Kim - Cán bộ dân số phường Hưng Chiến cho biết: “Muốn tập họp một cuộc tư vấn ta đi vào khoảng thời gian 6 giờ chiều tới 8 giờ tối đó là thời gian người ta rãnh rỗi người ta sẽ ngồi lại như là một cuộc nói chuyện trong chị em phụ nữ nó sẽ tốt hơn những lúc giờ hành chính. Thường mình tư vấn trong độ tuổi sinh đẻ thì người đó trong độ tuổi lao động luôn giờ hành chính người ta đi làm không có người ở nhà nên mình phối hợp với cộng tác viên ở khu phố đó thông báo cho chị em phụ nữ trong khu phố, nhờ về loa đài mình phát lên về địa điểm thời gian thì chị em phụ nữ sẽ nghe được người ta sẽ tự đến buổi tư vấn”.

Chị Nguyễn Thị Nhân: Tổ 6, khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến nói: “Qua tuyên truyền của y tế thôn bản và chị em trong khu phố cũng quan tâm rồi cách để mình lựa chọn biện pháp tránh thai cho hiệu quả trong thời gian qua mình thấy an toàn và không có gì xảy ra hết”

Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên dân số của thị xã có 99 người, bao phủ khắp 100% khu phố, ấp, sóc. Với số tiền phụ cấp 150 ngàn đồng/người/tháng, nhưng bằng sự tâm huyết và lòng nhiệt tình trong công tác, đội ngũ cộng tác viên dân số đã không quản ngại khó khăn thường xuyên "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng về công tác DS – KHHGĐ. Mưa dầm thấm lâu bởi để thay đổi phong tục tập quán và những yếu tố tâm lý về quy mô gia đình lớn và giới tính con cái đã tồn tại lâu đời. Thay đổi để xây dựng gia đình có nền tảng mạnh khỏe hơn, các thành viên trong gia đình có điều kiện để chăm lo lẫn nhau, gia đình khỏe mạnh, xã hội khỏe mạnh đó là mục tiêu quan trọng của Trung tâm Dân số - KHHGĐ thị xã Bình Long, góp phần hoàn thành Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020. Đây là một nội dung quan trọng của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và thị xã Bình Long nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những cộng tác viên cơ sở ở ấp, sóc đóng góp không nhỏ để hoàn thành nhiệm vụ dân số của địa phương. Ông  Hoàng Đình Vũ – Cộng tác viên dân số ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long cho biết: “Mình nói có những cái nói thật thẳng, nhà ông có điều kiện, xã hội không có điều kiện, một nhà sinh 1 cháu thì cả nước bao nhiêu triệu thì đẻ ra bao nhiêu bệnh viện, trường học tổ chức để chăm sóc trẻ em một vấn đề nữa là hai hoặc ba thì đặt vấn đề là cái gì cốt lõi đến lúc lớn tìm công ăn việc làm đến lúc đó xã hội phục vụ cho anh ta rất khó khăn”. Ông Nguyễn Văn Hiệu, ấp Thanh Trung xã Thanh Lương có 2 người con trai nhưng cũng quyết định không sinh thêm con nữa, ông nói: “Mình đã suy nghĩ từ trước khi lập gia đình rồi, con trai hay con gái không quan trọng, quan trọng là mình chăm sóc nó như thế nào thôi, chứ sau này ra ngoài xã hội nó phức tạp, trai hay gái mình sinh 2 đứa rồi chăm sóc nó tốt hơn.

Giải quyết đồng bộ các vấn đề dân số, sức khỏe sinh sản, tập trung nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ em, phát huy lợi thế của cơ cấu “Dân số vàng”, chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh. Để thực hiện công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản là sự kết hợp đồng bộ, hiệu quả giữa vận động, giáo dục, truyền thông chuyển đổi hành vi, cung cấp dịch vụ dự phòng tích cực, chủ động, công bằng, bình đẳng và chế tài kiên quyết, hiệu quả đối với các đơn vị, cá nhân hoạt động dịch vụ vi phạm các quy định về chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi. Đầu tư cho công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản là đầu tư cho phát triển bền vững, mang lại hiệu quả trực tiếp về kinh tế, xã hội và môi trường.

HOÀI THI 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây