Trung Quốc: Phát hiện virus cúm H7N9 ở chim bồ câu

Thứ sáu - 05/04/2013 14:12 1.154 0
(Chinhphu.vn) - Giới chức ngành nông nghiệp Trung Quốc ngày 4/4 cho biết đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H7N9 ở các mẫu phẩm chim bồ câu lấy từ một khu chợ bán nông sản tại Thượng Hải.
Xét nghiệm các mẫu phẩm trên tại Phòng Thí nghiệm cúm gia cầm quốc gia đã cho kết quả dương tính với vi rút H7N9. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã yêu cầu tăng cường theo dõi vi rút cúm này tại nhiều địa phương.

Trong diễn biến liên quan, nhà chức trách TP Thượng Hải tối 4/4 thông báo thêm 1 bệnh nhân tử vong do nhiễm vi rút H7N9, đưa tổng số trường hợp tử vong vì nhiễm vi rút này ở Trung Quốc lên 5 người. Còn trên phạm vi cả nước, Trung Quốc đã xác nhận 14 trường hợp nhiễm H7N9 (6 trường hợp ở Thượng Hải, 4 trường hợp ở Giang Tô, 3 trường hợp ở Chiết Giang và 1 trường hợp ở An Huy).

Về chủng vi rút này, các chuyên gia phân tích gien đã phát hiện ra rằng chủng cúm H7N9 bắt nguồn từ 3 loại vi rút mà trước đây được biết là chỉ làm gia cầm nhiễm bệnh.

Theo tạp chí khoa học Nature của Anh, các nhà khoa học Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện rằng tất cả  8 đoạn gien đều có nguồn gốc là những vi rút cúm làm gia cầm nhiễm bệnh. Đặc biệt, các đoạn gen H7 và N9 được phát hiện có chung những đặc tính nhận dạng gần như giống với những vi rút đã lây lan khắp châu Á và châu Âu trước đây. Trong khi đó, 6 phân đoạn gien còn lại giống hệt chủng vi rút H9N2 thường được phát hiện trong chim hoang dã và gia cầm ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng gien của loại vi rút mới nhất đã biến đổi để dễ dàng trú ngụ trong các tế bào của bộ phận hô hấp ở động vật có vú.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây