Quốc tế hoan nghênh động thái tích cực của Triều Tiên

Thứ hai - 27/05/2013 10:24 1.104 0

Quốc tế hoan nghênh động thái tích cực của Triều Tiên

(Chinhphu.vn) - Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hoan nghênh việc Triều Tiên sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán sáu bên, đồng thời nhấn mạnh rằng chờ đợi Triều Tiên có hành động thực tế theo hướng này.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải) tiếp Đặc phái viên Triều Tiên, ông Choe Ryong-hae tại Bắc Kinh ngày 24/5. Ảnh: Xinhua

Theo các nguồn tin nước ngoài, trong buổi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh cuối tuần qua, Đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Triều Tiên, Phó Nguyên soái Choe Ryong-hae khẳng định mong muốn của Triều Tiên là tạo bầu không khí đối ngoại hòa bình nhằm phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân. Triều Tiên sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan nhằm giải quyết các vấn đề một cách thỏa đáng thông qua đàm phán và tham vấn, trong đó có đàm phán sáu bên cũng như thực thi các biện pháp tích cực nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

 

Về phía mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên là nguyện vọng của mọi người dân trong khu vực, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cần kiềm chế, làm giảm căng thẳng tình hình và tái khởi động đàm phán sáu bên.

Về những diễn biến mới này, các hãng tin nước ngoài cho hay Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đánh giá cao vai trò trung gian của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các bên hữu quan tranh thủ bối cảnh tích cực được tạo ra nhờ cuộc gặp ở Bắc Kinh.

Ngày 24/5, Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh tuyên bố mới nhất của Triều Tiên. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhận định việc Triều Tiên chấm dứt các hành động có thể khiến tình hình tại khu vực leo thang căng thẳng và thể hiện những dấu hiệu chấp thuận đối thoại là một tiến triển tích cực.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời đặc phái viên Bộ Ngoại giao Nga về vấn đề Triều Tiên, ông Grigory Logvinov cho biết việc Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng và mong muốn trở lại bàn đàm phán là một dấu hiệu tiến bộ.

Trong khi đó, Mỹ thúc giục CHDCND Triều Tiên cần có các bước đi cụ thể tiến tới việc xóa bỏ chương trình hạt nhân.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây