Iran biểu tình rầm rộ phản đối Mỹ

Chủ nhật - 04/11/2012 22:26 1.060 0
TTO - Hàng nghìn người Iran đã tụ tập ở Tehran, đốt cờ Mỹ và hô vang “đả đảo Mỹ quốc” trong cuộc biểu tình đánh dấu 33 năm sự kiện chiếm đóng Tòa đại sứ Mỹ ở Tehran, trong đó 52 người Mỹ bị giữ làm con tin suốt 444 ngày.

Người dân Iran biểu tình phản đối Mỹ - Ảnh: AFP

 

Đài truyền hình Nga RT nói cuộc biểu tình diễn ra sáng 3-11, người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ, Anh và Israel, đồng thời đốt cờ Israel trước trụ sở cũ của đại sứ quán nước này. Khu nhà này hiện do Lực lượng vệ binh cách mạng Iran kiểm soát và trước đó là một cơ sở huấn luyện quân sự.

Trong sự kiện diễn ra ngày 4-11-1979, sinh viên Iran đã xâm nhập Tòa đại sứ Mỹ, bắt giữ 52 người làm con tin trong 444 ngày.

Sau những cuộc thương lượng thất bại, tổng thống Mỹ khi đó là Jimmy Carter đã ra lệnh tiến hành chiến dịch giải cứu, dẫn tới cái chết bi thảm của tám quân nhân Mỹ và một thường dân Iran.

Các con tin sau đó được thả về Mỹ sau khi Mỹ chịu ký cam kết Algiers, theo đó khẳng định Hoa Kỳ không can thiệp bằng chính trị hay quân sự vào công việc nội bộ của Iran.

Mỹ và các nước đồng minh hiện đang cáo buộc Iran có âm mưu phát triển vũ khí hạt nhân, điều Tehran cương quyết phủ nhận.

Israel, đồng minh số một của Mỹ tại Trung Đông, đã úp mở về khả năng tấn công quân sự phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong tuần này, Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói Israel và các nước đồng minh sẽ cân nhắc ra quyết định về giải pháp quân sự trong “8-10 tháng nữa”.

Cuộc biểu tình và hành động đốt cờ diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra hôm 6-11.

Trong tranh luận chính sách đối ngoại giữa hai ứng viên, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định chính quyền của ông đã cho thấy sự cương quyết với Iran bằng “những lệnh cấm vận khắc nghiệt nhất từ trước tới nay”. Ông cũng nói Mỹ sẽ không tham gia các cuộc thương lượng hạt nhân không đi tới kết quả gì nữa.

Đối thủ của ông Obama là ông Mitt Romney thậm chí còn quyết liệt hơn, khi gọi chương trình hạt nhân của Iran là “đe dọa lớn nhất” với nước Mỹ và khẳng định sẽ có hành động trừng phạt mới nếu ông thắng cử.

Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây