Vũ khí Iran đổ vào Syria qua ngả Iraq?

Thứ hai - 03/12/2012 08:56 664 0
TT - Báo chí Mỹ đưa tin chính quyền Washington đã thất bại trong việc ngăn chặn vũ khí được đưa vào Syria cho quân đội của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad từ Iran thông qua ngả Iraq.

Máy bay chở hàng của Iran đậu tại sân bay Baghdad (Iraq) hồi tháng 10 để kiểm tra - Ảnh: Reuters

 

Báo New York Times cho biết hành lang không vận qua bầu trời Iraq là tuyến đường cung cấp vũ khí chính cho Syria bao gồm cả pháo, đạn pháo, súng cối và tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, nỗ lực của phía Mỹ trong việc thuyết phục Iraq kiểm tra các chuyến bay đã không thành công.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cam kết với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton rằng Iraq sẽ kiểm tra các chuyến bay từ Iran đến Syria. Tuy nhiên, phía Iraq chỉ kiểm tra hai chuyến mà chuyến gần đây nhất vào ngày 27-10. Cả hai chuyến đều không có vũ khí. Đáng chú ý một chuyến hạ cánh xuống Iraq để kiểm tra lúc đang quay về Iran sau khi đã giao hàng ở Syria.

Các quan chức Mỹ dẫn báo cáo tình báo chỉ trích chính quyền Iraq đã báo trước cho phía Iran mỗi khi tiến hành kiểm tra. Phía Iraq dẫn lại tuyên bố của Iran khẳng định các chuyến bay đến Syria chỉ chở hàng cứu trợ nhân đạo. “Chúng tôi không thể thuyết phục người Mỹ. Họ vội vã đánh giá tình hình” - người phát ngôn của thủ tướng Iraq tuyên bố.

Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây