Dịch cúm lan rộng tại Bắc Mỹ

Thứ hai - 14/01/2013 15:37 1.129 0
(Chinhphu.vn)-Dịch cúm đang lan rộng và hoành hành tại nhiều bang của Canada và Mỹ đầu năm 2013.
Tiềm phòng cúm tại phòng cấp cứu của Trung tâm Y tế Tufts, Boston, Massachusetts.

Tại Mỹ, ngày 9/1, Thị trưởng Boston, bang Massachusetts, đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe vì số người bị cúm đã bất ngờ tăng, gấp 10 lần năm ngoái và đã có hơn 10 trường hợp bị tử vong.

 Tiếp đó, ngày 12/1, Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch cúm, hiện đã làm hơn 19.000 người bị sốt, đồng thời đề nghị đưa trẻ sơ sinh và trẻ em đi tiêm phòng.

Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh (CDC) cho biết tính đến nay đã có 28.747 trường hợp bị nhiễm cúm trên toàn nước Mỹ, nhiều hơn số người mắc bệnh so với mùa cúm hồi năm ngoái và 20 trẻ em đã thiệt mạng vì dịch bệnh này.

CDC cảnh báo mùa cúm năm nay có thể là tệ hại nhất trong vòng 10 năm qua. Tuy vẫn chưa phải là thời kỳ cao điểm nhưng trong tháng qua tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện do cúm đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, số người bị cúm trên thực tế còn cao hơn nhiều do nhiều người mắc bệnh không đến trung tâm y tế để xét nghiệm và điều trị.

Theo số liệu của CDC, cho đến đầu tháng 1/2013 trên toàn nước Mỹ đã sử dụng 128 triệu liệu vắcxin cúm, chiếm 95% lượng vắcxin dự định cung cấp trong năm nay. Vắcxin phòng cúm thường có hiệu quả từ 60-70%.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Cơ quan Y tế công cộng Canada cho biết mùa cúm năm nay bắt đầu sớm và lan rộng hơn mọi năm. Tính đến hết ngày 5/1, đã có 3.864 trường hợp bị nhiễm cúm, cao hơn nhiều so với mức 182 trường hợp của cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên giá của Cơ quan y tế công cộng Canađa, dịch cúm thường bùng phát mạnh vào cuối tháng 1 /2013. Tuy nhiên, năm nay, dịch cúm xuất hiện sớm hơn nhiều và đa số các ca bệnh bị nhiễm virus H3N2, một trong số những chủng virus cúm nguy hiểm nhất.

Dịch cúm đã bùng phát và lan rộng tại 15 khu vực thuộc 6 tỉnh gồm British Columbia, Alberta, Manitoba, Ontario, Quebec...

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây