Triều Tiên dọa tấn công, Hàn Quốc cấm thả truyền đơn

Thứ ba - 23/10/2012 14:03 1.055 0
TTO - Hàn Quốc ngày 22-10 đã cấm các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới, sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ có hành động quân sự nếu việc này diễn ra.
Cảnh sát Hàn Quốc chặn xe chở truyền đơn chống Triều Tiên - Ảnh: AP

 

Lời đe dọa được Bình Nhưỡng đưa ra tuần rồi. Phía Seoul khi đó tuyên bố sẽ đáp trả nếu bị tấn công. Tuy nhiên Hãng tin Yonhap cho biết Hàn Quốc đã quyết định cấm rải truyền đơn qua biên giới sau khi phát hiện CHDCND Triều Tiên để lộ các họng pháo và triển khai binh sĩ tại các vị trí hỏa lực, có thể để chuẩn bị tấn công.

AP đưa tin hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động để phong tỏa các con đường nhằm ngăn các nhà hoạt động và những người khác tiến vào khu vực thả bong bóng mang theo truyền đơn nằm gần biên giới hai miền. Một quan chức cảnh sát nói với AFP rằng hành động này là “vì lý do an ninh”.

Theo quan chức địa phương Kim Jin A, người dân ở gần địa điểm được chọn để thả truyền đơn cũng được yêu cầu sơ tán xuống boong-ke dưới lòng đất.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ không thể xác nhận thông tin về động thái của Triều Tiên do Yonhap đưa ra, nhưng cho biết binh sĩ của họ đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào của miền Bắc.

Trước đó, hàng chục nhà hoạt động, đa số là người CHDCND Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc, đã lên kế hoạch rải khoảng 200.000 truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Park Sang Hak - đứng đầu nhóm các nhà hoạt động - nói lệnh cấm của Hàn Quốc không khác gì sự đầu hàng trước đe dọa của Triều Tiên, và nhóm của ông sẽ tìm địa điểm khác để thả truyền đơn.

Bán đảo Triều Tiên chính thức vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh, do cuộc xung đột vũ trang trong những năm 1950 chỉ kết thúc với một hiệp ước đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

 

AP cho biết hàng trăm cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động để ngăn việc thả truyền đơn - Ảnh: AP

 

 

Các nhà hoạt động hô khẩu hiệu phản đối khi bị cảnh sát ngăn lại - Ảnh: AP

 

 

Một nhà hoạt động tức giận ném các truyền đơn khi bị ngăn cản - Ảnh: AP

 

Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây