Hong Kong bắt lượng ngà voi lớn kỷ lục

Chủ nhật - 21/10/2012 22:47 845 0
TTO - Cơ quan hải quan Hong Kong ngày 20-10 đã tuyên bố thu giữ 1.209 ngà voi được buôn lậu vào vùng lãnh thổ này trong hai container tàu biển từ Kenya và Tanzania.
Bốn tấn ngà voi lậu đã bị hải quan Hong Kong tịch thu - Ảnh: AFP

 

Channel News Asia dẫn lời nhà chức trách nói bảy người đã bị bắt giữ trong vụ buôn lậu ngà mà lực lượng hải quan nói là lớn nhất lịch sử Hong Kong.

Số lượng ngà voi nói trên, trị giá khoảng 3,4 triệu USD, có thể được sử dụng để làm đồ trang trí. Mỗi chiếc ngà có giá hàng nghìn USD trên thị trường chợ đen. Hầu hết các vụ bắt giữ ngà voi buôn lậu lớn ở châu Á là các kiện hàng có nguồn gốc từ những cảng ở Kenya hoặc Tanzanian. Số vụ bắt giữ lớn cũng đã tăng trong vài năm trở lại đây, 13 vụ vào năm 2011 so với sáu vụ năm 2010.

Lượng ngà voi thu giữ được ở Hong Kong có cân nặng tổng cộng lên tới 4 tấn. Hải quan Hong Kong nhận được tin báo từ các đồng nghiệp ở Quảng Đông, Trung Quốc và ngày 16-10 đã kiểm hóa một container từ Tanzania khai báo trong giấy tờ là vận chuyển đồ nhựa, phát hiện kiện ngà voi đầu tiên trị giá 1,7 triệu USD. Một ngày sau, một container thứ hai từ Kenya bị kiểm tra và nhà chức trách tìm thấy lượng ngà voi trị giá 1,7 triệu USD.

Trong số bảy người bị bắt giữ có một người Hong Kong, theo lời cơ quan hải quan. Hong Kong được coi là điểm trung chuyển đương nhiên của hoạt động buôn bán ngà voi bất hợp pháp để đáp ứng nhu cầu chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. Năm 2011, nhà chức trách Hong Kong từng bắt giữ một vụ buôn lậu ngà voi và sừng tê giác, thu giữ số hàng hóa trị giá 2,2 triệu USD.

Một lệnh cấm toàn cầu với việc buôn bán ngà voi đã giúp cải thiện đáng kể dân số loài voi, nhưng các chuyên gia dẫn số liệu giai đoạn 1979-2007 cho thấy ở khoảng 37 quốc gia châu Phi còn có voi, loài này vẫn đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hiện có 450.000 con voi sống ngoài tự nhiên ở châu Phi. Năm 1930, con số này ước tính 5-10 triệu con.

Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây