Phụ nữ Phú Đức xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Thứ ba - 12/03/2024 16:43

Thực hiện phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” gắn với “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế”, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Bình Long đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) “Thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo” (CLB Thu gom phế liệu) và mô hình "Phân loại rác thải tại nhà" thuộc Hội LHPN phường Phú Đức bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn, mà còn phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.


Các thành viên CLB thu gom phế liệu phân loại, đóng bao các loại phế liệu

CLB Thu gom phế liệu thuộc Hội LHPN phường Phú Đức được thành lập từ 18/12/2020, với tổng số 12 thành viên là các chị em phụ nữ trong khu phố Phú Nghĩa. Các phế liệu được các thành viên trong CLB thu gom trên đường đi tập thể dục buổi sáng; nhặt tại các thùng rác ven đường... với phương châm càng nhiều càng tốt, mong muốn thu gom được số lượng lớn nhất có thể để giúp nhiều chị em hoàn cảnh khó khăn và góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.
Bà Đồng Thị Minh Sơn – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức, thị xã Bình Long cho biết: CLB hoạt động với mục đích phát huy vai trò của chị em phụ nữ và nhân trong việc chung tay giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh phụ nữ bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi, người tàn tật. Ngoài mục đích làm từ thiện ra, CLB còn phương trâm vận động toàn thể người dân và chị em phụ nữ thu gom rác thải lại, để bảo vệ môi trường xanh và sạch đẹp của từng khu phố”. 
Đây là CLB hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các chị em trong chi hội, từ khi thành lập đến nay CLB đã thu gom, bán phế liệu được số tiền hơn 60,8 triệu đồng để trao quà cho các hội viên, phụ nữ bệnh hiểm nghèo, đối tượng khó khăn, bán vé số và nhận đỡ đầu 02 cháu mồ côi với số tiền 9,6 triệu đồng/năm. Thấy được những việc làm ý nghĩa của CLB, người dân trong và ngoài khu phố đã để dành phế liệu cho CLB, với mong muốn chung tay góp sức chăm lo cho nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn.
Hội viên phụ nữ phân loại rác thải tại nhà
Hội LHPN nữ phường trao thùng rác cho các thành viên CLB thu gom rác thải tại gia đình

 “Tôi thấy mô hình này của các chị em trong khu phố rất là hay và ý nghĩa, nên hàng tháng gia đình tôi luôn để dành phế liệu cho CLB, với mong muốn đóng góp một chút ít giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn; đồng thời góp phần chung tay bảo vệ môi trường”. Bà Trần Thị Mai Vân – khu phố Phú Nghĩa, phường Phú Đức, chi sẻ.
Ngoài CLB thu gom phế liệu này, Hội LHPN phường Phú Đức cũng thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình "Phụ nữ phân loại rác thải tại nhà” với 20 thành viên, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong củng cố chất lượng tổ chức hội cơ sở, tập hợp chị em tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,
Bà Võ Thị Lệ, thành viên CLB cho biết: thay vì mình bỏ rác thải chung một thùng, thì mình có thể phân lại từng loại rác thải hữu cơ, vô cơ, rác thải nhựa để có thể tái chế, ủ làm phân bón cho cây, vừa tốt vừa khỏi lãng phí. Mặt khác, khi mình phân loại rác thải tại nhà cũng giúp cho công nhân vệ sinh môi trường thuận tiên hơn trong việc thu gom, phân loại; còn những thứ có thể tái chế thì mình tận dụng để bán ve chai them thu nhập.
Chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Đức cho biết, hiện nay, Hội LHPN phường Phú Đức xây dựng và duy trì hơn 20 mô hình, CLB, tổ, nhóm; trong đó, có 06 CLB phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, 07 mô hình phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường. Các mô hình này không chỉ giúp đỡ phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, mà còn góp phần nâng cao vai trò, tính tiên phong của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.
 “Trong thời gian tới Hội LHPN phường duy trì các mô hình đang hoạt động hiệu quả bảo vệ môi trường, thông qua các mô hình nhằm tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữa và nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; đồng thời sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả tại các chi hội khác, góp phần lan tỏa các phong trào chung tay bảo vệ môi trường của Hội LHPN phường”. Chi Trinh cho biết thêm.
Việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn, việc duy trì và phát triển các mô hình, CLB phù hợp đã giúp hội viên phụ nữ giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đây cũng là hoạt động thiết thực, cách làm hay trong việc thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội tại địa phương.
Văn Tâm

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Danh mục