BÌNH LONG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 18,19

Thứ hai - 15/10/2018 10:35 799 0
Qua nhiều lần thực hiện các nghị quyết của Đảng, hệ thống chính trị cồng kềnh nhiều tầng nấc, chức năng còn chồng chéo hiệu lực hiệu quả chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chưa bao giờ vấn đề tinh gọn bộ máy lại được quan tâm như hiện tại, hầu như ở bất cứ đâu lúc nào cũng nói tới vấn đề này. Nhưng không có việc gì thành công mang lại hiệu quả thiết thực mà lại dễ cả. Tinh gọn là vấn đề của nhiều địa phương đơn vị, thị xã Bình Long cũng là một trong những đơn vị nằm trong quy trình thực hiện tinh gọn bộ máy theo nghị quyết của trung ương.
De an
Bình Long triển khai thực hiện Đề án 100 theo Nghị quyết 18, 19

Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình thị xã Bình Long là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện sáp nhập. Đến nay trở thành một phòng chức năng của Trung tâm Y tế thị xã Bình Long. Với số cán bộ ban đầu là 12 sau khi sát nhập Phòng dân số hiện còn 11 và vẫn giữ nguyên số lượng cán bộ. Mặc dù thực hiện sát nhập nhưng công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của thị xã Bình Long vẫn tiếp tục thực hiện, không có nhiều thay đổi thậm chí có phần thuận lợi hơn. Trở thành một phòng chức năng của Trung tâm Y tế thị xã, lại nhận được sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Y tế từ việc quan tâm về cơ cấu cán bộ, quy chế hoạt động đến quyền lợi của nhân viên luôn được đảm bảo. Nhờ vậy đội ngũ cán bộ của phòng dân số an tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Chị Nguyễn Thị Huyền - Phó Phòng dân số kế hoạch hóa gia đình thị xã Bình Long chia sẻ : “Đối với bản thân thì không có gì dao động, trước kia làm như thế nào thì hiện nay vẫn làm như vậy, cố gắng làm tốt công việc của mình không có suy nghĩ, lo lắng buồn phiền gì nó là chính sách chung của Đảng và Nhà nước thì mình thực hiện thôi Đảng phân công ở đâu thì mình đi đó”
Ông Hoàng Văn Thanh - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long nói: “dựa vô chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Phòng dân số của trung tâm không có gì thay đổi ở đây cũng đã phân cấp, lúc trước thì 4 phòng nay có thêm 1 phòng dân số, dân số kết hợp với khoa kiểm soát bệnh tật Tổ truyền thông giáo dục sức khỏe về mặt quản lý thì cũng không khó khăn, quan trọng nhất là trong phân công thực hiện nhiệm vụ của Phòng dân số với các khoa làm sao đó cho tương thích và phù hợp” .
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Bình Long là đơn vị được thành lập trên cơ sở sát nhập của 03 cơ quan gồm Trạm chăn nuôi - thú y, Trạm trồng trọt BVTV, Trạm khuyến nông. Sau khi thành lập Trung tâm gồm 01 giám đốc và 02 phó giám đốc với 10 cán bộ viên chức và thực hiện 02 lĩnh vực gồm chăn nuôi thú y, kiểm dịch kiểm soát giết mổ và khuyến nông trồng trọt bảo vệ thực vật. Với việc thành lập Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các đầu mối được tinh gọn, không bị chồng chéo nâng cao hiệu quả quản lý và uy tín của bộ máy hành chính nhà nước. Chính vì tiến hành sát nhập các đơn vị tương đồng chức năng nhiệm vụ và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, cái được lớn nhất khi thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp của thị xã Bình Long là tinh gọn bộ máy, thu gom được đầu mối quản lý, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp sau khi sát nhập đều đã có sự đổi mới, nâng cao hiệu quả việc triển khai các nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp. 
De an 2
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Bình Long

Ông Điểu Nglon Hor - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Bình Long cho biết: “sau khi sát nhập thuận lợi là cán bộ không bị giảm quyền lợi cấp trưởng phó sau khi sáp nhập thì quyền lợi giữ nguyên cho đến hết nhiệm kỳ bổ nhiệm công việc thống nhất rõ ràng không có chồng chéo trước kia thì bị chồng chéo giữa các trạm, khó khăn nhất của Trung tâm là kinh phí”.
Theo Đề án 100 của BTV Thị ủy Bình Long, tổng số biên chế được giao cho thị xã là 144 đến năm 2021 sau khi trừ đi 10% là 130, số lượng công chức hiện còn thiếu là 10 biên chế. Sau khi hợp nhất sáp nhập giải thể, chuyển giao nhiệm vụ để tinh gọn bộ máy. Bộ máy tổ chức thị xã có 03 khối gồm khối Đảng có 05 cơ quan chuyên môn và 01 đơn vị sự nghiệp, khối đoàn thể có 06 cơ quan. UBND thị xã còn 10 cơ quan chuyên môn và 03 đơn vị sự nghiệp. Số lượng đầu mối cơ quan cấp thị xã giảm từ 36 xuống còn 25 đầu mối. Điểm sáng trong sắp xếp bộ máy là để thấy được triển vọng trong vấn đề tổ chức bộ máy hiện nay. Nhất thể hóa nhiều chức danh khác, qua nhất thể hóa tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Một tổ chức có thể đảm nhận nhiều việc, một việc chỉ do 01 tổ chức chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Tinh gọn bộ máy là yêu cầu cấp thiết khi bộ máy cồng kềnh không chỉ tạo gánh nặng cho ngân sách mà còn không đáp ứng được quá trình chuyển đổi kinh tế ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng. Chính vì thế, tinh gọn là yêu cầu cấp thiết.
Ông Lê Việt Hùng – Phó bí thư Thị ủy Bình Long nói: “số lượng chúng tôi phải giảm vị trí cán bộ quản lý là 21 người từ 85 xuống còn 64 vị trí nhưng những vấn đề này sẽ được Ban thường vụ, cấp ủy chính quyền các cơ sở các đơn vị xác định rõ để có giải pháp khả thi nhất trong quá trình thực hiện chúng tôi rất là cẩn trọng, ở Bình Long từ 2016 chúng tôi đã nhất thể hóa chức danh Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch HĐND thị xã, Trưởng Ban dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, ngay từ năm 2016 có 03/6 xã phường Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND. Quá trình thực hiện cho đến nay chúng tôi đánh giá là tất cả các vị trí kiêm nhiệm,, sát nhập thì đều hoạt động hiệu quả thậm chí là hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao đúng đắn tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu quả phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”.
Tinh gọn là điều hoàn toàn có thể và mang lại hiệu quả cao và để thu gọn bộ máy hiện tại từ thực tiễn địa phương cho thấy chìa khóa vấn đề vẫn chính là quyết tâm hành động và phải kiên quyết khắc phục tình trạng nể nang né tránh lợi ích cục bộ trong việc sắp xếp bộ máy. Và một điều quan trọng không kém đó là một chính sách phù hợp. Chỉ có như vậy cách làm sáng tạo hiệu quả mới được nhân rộng./.
HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây