BÌNH LONG TỔ CHỨC TẬP HUẤN CHĂN NUÔI BÒ SINH SẢN

Thứ hai - 05/11/2018 09:52 667 0
Thực hiện chương trình “Ngân hàng bò giống” do quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã Bình Long. Ngày 15/10/2018 Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp phối hợp với phòng Lao đông Thương binh – Xã hội tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản cho 30 đối tượng ở các xã, phường được nhận bò giống của chương trình tại hội trường Trung tâm bồi dưỡng Chính trị thị xã.
Tap h
Hình ảnh các hộ tham dự lớp tập huấn

Buổi tập huấn bao gồm các nội dung: Kỹ thuật làm chuồng trại, chọn giống, chăm sóc nuôi dưỡng, trồng cỏ, dự trữ thức ăn, vỗ béo bò, cách phòng trừ một số bệnh hay xảy ra như: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng, ký sinh trùng, chướng hơi dạ cỏ….
Do đây là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn hầu hết mới nuôi bò lần đầu nên buổi tập huấn đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể một số nội dung như: Cách làm nền chuồng, hố ủ phân, rãnh thoát nước, đặc biệt là cách phát hiện bò động dục, phối giống; chăm sóc bò đẻ, bê con. Ngoài kỹ thuật làm chuồng trại, chăm sóc nuôi dưỡng thì việc tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp, dự trữ thức ăn cũng rất quan trọng, bà con được hướng dẫn cách  ủ chua cỏ tươi, ủ rơm với u rê nhằm đảm bảo đủ thức ăn cho bò trong mùa khô; công tác vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng, nhận biết triệu chứng điển hình của một số bệnh thường hay xảy ra để kịp thời chữa trị.
Theo chương trình, mỗi hộ sẽ nhận được 01 bò cái sinh sản (sau khi tập huấn 05 ngày). UBND thị xã Bình Long đã thành lập Ban điều hành, Ban thực thi cấp xã để cùng các hộ chăn nuôi quản lý tốt và có hiệu quả chương trình “Ngân hàng bò giống”. Ban điều hành thị xã cũng đã hướng dẫn cách ghi chép sổ theo dõi, lưu ý một số vấn đề có thể xảy ra trong quá trình nhận và nuôi bò. Đặc biệt là trách nhiệm của các hộ nhận nuôi bò giống, địa chỉ cần liên hệ sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng trong quá trình chăm sóc sức khoẻ đàn bò. Qua buổi tập huấn, bà con đã nắm bắt được một số nội dung cơ bản, quan trọng, cần thiết trong việc chăn nuôi bò tại gia đình.
Tôi rất vui, phấn khởi vì được sự quan tâm của chương trình, rất cảm ơn và sau buổi tập huấn tôi sẽ bắt tay ngay vào việc làm chuồng trại để chuẩn bị nhận bò giống. Ông Điểu Khoa ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú chia sẻ thêm./.
Nguyễn Thị Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây