Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên

Thứ hai - 19/05/2014 14:21 4.568 0
Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho vị thành niên trong trường học là một hoạt động có ý nghĩa, giúp các em học sinh có sự hiểu biết và nhận thức rõ ràng hơn về SKSS. Bên cạnh đó, ở lứa tuổi này, các em đang có nhu cầu tìm hiểu kiến thức tâm, sinh lý rất lớn, bởi vậy việc phổ biến kiến thức về chăm sóc SKSS giúp các em có một cuộc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần là hết sức cần thiết.  Chiều ngày 09/05/2014 Tại Hội Trường UBND Phường Phú Thịnh đã tổ chức buổi tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho toàn thể các em học sinh Trường THCS An Lộc B.

Đến dự và chịu trách nhiệm đứng lớp giảng dạy Bà: Bùi Thị Kim Anh – Giám Đốc trung tâm dân số TX Bình Long, về phía Lãnh đạo Phường có Ông: Lê Công Hùng – PCT.UBND – GĐ Trung tâm học tập cộng đồng cũng về dự.

Tại buổi tuyên truyền, bà Bùi Thị Kim Anh đã nói chuyện, cung cấp thông tin khoa học, những tài liệu về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chia sẻ và giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan tới sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản cho học sinh như: những dấu hiệu về tuổi dậy thì, kiến thức về SKSS cho thanh thiếu niên, đồng thời cảnh báo những hậu quả của việc thiếu hiểu biết về giới tình lứa tuổi, hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn…

Mặc dù thời gian tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên chỉ trong gần hai giờ nhưng đã cung cấp được phần nào cho các em học sinh trường THCS An Lộc B những chuyện tế nhị về sức khỏe giới tính, về những thay đổi cơ thể ở tuổi dậy thì...

Tại đây, các em được chia sẻ, tâm sự, trao đổi những điều vốn được coi là thầm kín, khó nói như giáo dục chăm sóc SKSS, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới; mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên; thực trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân...

Thầy Trương Trần Tín – Thư ký của TTHT Cộng đồng chia sẻ: “ở tuổi vị thành niên, các em sẽ dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những yếu tố tác động của xã hội bên ngoài nếu như không có sự định hướng, dạy dỗ của gia đình và nhà trường. Thực tế hết sức đau lòng là một bộ phận các em (thậm chí còn ngồi trên ghế nhà trường), nhưng đã nghĩ đến chuyện “yêu đương” quá sớm. Nên giáo dục giới tính là rất cần thiết!”

Bà Kim Anh cho biết thêm: Kết quả khảo sát của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) đối với 19 chương trình giáo dục giới tính trường học ở nhiều nước cho thấy, trẻ vị thành niên có hoạt động tình dục trễ hơn, giảm hoạt động tình dục, biết cách sử dụng các biện pháp ngừa thai một cách hiệu quả, và hoàn toàn không thúc đẩy trẻ có hoạt động tình dục sớm và nhiều hơn. Giáo dục giới tính bao gồm: sự phát triển của giới tính, sức khỏe sinh sản, các mối quan hệ cá nhân, tình cảm, về ngoại hình, về vai trò của giới. Những kiến thức về giáo dục giới tính giúp trẻ vị thành niên có một quan điểm tích cực về tình dục, đồng thời cung cấp các thông tin và kỹ năng để trẻ vị thành niên có được thái độ và hành vi đúng, hiểu biết và có trách nhiệm về những quyết định của mình.

Tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên là dịp để học sinh THCS được chia sẻ các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Qua đó góp phần giáo dục, tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, hành vi tích cực để bảo vệ, chăm sóc bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên.

Qua buổi tuyên truyền,  các em học sinh THCS An Lộc B được trang bị kiến thức cơ bản về vấn đề giới tính, về phát triển tâm sinh lý lứa tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, các biện pháp tránh thai an toàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Từ đó, giúp các em nâng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV/AIDS và có thêm kĩ năng tự bảo vệ cũng như tự chăm sóc bản thân - những hành trang không thể thiếu cho tương lai của các em.

Thông qua những buổi sinh hoạt như thế này, học sinh sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS để tự bảo vệ mình và đã mạnh dạn hơn trong chia sẻ cũng như trao đổi về những vấn đề này. Ngoài ra, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền chăm sóc SKSS vị thành niên, nhằm nâng cao nhận thức của học sinh để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Lê An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây