Ghi nhận từ ngày hội gia đình thị xã Bình Long lần III năm 2012

Thứ năm - 05/07/2012 07:33 969 0
Dường như đã thành thông lệ, hễ đến gần ngày gia đình Việt Nam ( 28-6 ), UBND TX Bình Long lại tổ chức ngày hội gia đình để tôn vinh những hộ gia đình văn hoá tiêu biểu nhất trong một năm.

Năm nay cũng không ngoại lệ, vừa qua vào ngày 27-6, UBND Thị xã Bình Long đã tổ chức  ngày hội gia đình lần thứ III năm 2012.  Tham gia ngày hội có 30 gia đình văn hoá tiêu biểu ba năm liền giai đoạn 2009– 2011, đến từ 06 xã - phường. Ngày hội cũng đã thu hút trên 200 cổ động viên đến dự và cổ vũ cho các phần thi.

Ngày hội gia đình TX Bình Long lần thứ III năm 2012 có nhiều hoạt động phong phú và có ý nghĩa thiết thực. Ngày hội diễn ra gồm hai phần chính: Phần Lễ và phần hội. Trong phần lễ UBND Thị xã Bình Long tuyên dương 30 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu nhất trong ba năm liền. PCT UBND Thị xã ông Phan Xuân Vĩnh khẳng định: Đây là những hộ gia đình tiêu biểu nhất, đủ các thành phần trong xã hội: Từ những hộ là cán bộ công chức, gia đình chính sách, nông dân, tôn giáo, cho đến đồng bào dân tộc thiểu số….…. tất cả luôn đi đầu trong phong trào“ TDĐKXDĐSVH”, có lối sống văn hóa, mẫu mực, hạnh phúc.

 Ngay sau phần lễ kết thúc phần hội đã diễn ra với 3 nội dung thi đầy sôi nổi giữa 30 hộ gia đình thuộc 6 đơn vị xã - phường vừa được tuyên dương. Để đảm thời gian cho hội thi. Mỗi đơn vị xã - phường có năm hộ gia đình dự thi và được chia thành hai nhóm: Nhóm một gồm 3 hộ gia đình sẽ tham gia phần thi năng khiếu, thi gia đình hạnh phúc; nhóm hai gồm hai hộ gia đình còn lại tham gia phần thi ẩm thực.

 Mỗi phần thi đều có sức thu hút khán giả riêng của nó. Nếu như phần thi năng khiếu là phần thi thể hiện tài năng ca hát, múa của các thành viên trong gia đình thì phần thi gia đình hạnh phúc là phần thi gây ấn tượng với khán giả nhất. Dưới hình thức bốc thăm chọn gói câu hỏi do Ban tổ chức sẽ đưa ra 5 câu hỏi cho các ông bố, bà mẹ. Câu hỏi xung quanh các vấn đề về con trẻ như: bạn thân , sở thích, cá tính, món ăn ưa thích … của con. Đáp án trả lời của bố, mẹ trùng với đáp án của con sẽ được BTC tính điểm.  Để trả lời được câu hỏi này, bắt buộc các bố mẹ phải quan tâm, chăm sóc và thông hiểu tâm lý của trẻ, thực sự là những người bạn của trẻ mới có thể được trẻ chia sẻ những ý nghĩ cũng như những cảm nhận của trẻ với thế giới xung quanh. Phần thi này có 03 gia đình thuộc 3 đơn vị An Lộc, Thanh Lương, Thanh Phú bằng điểm nhau nên BTC đã phải tổ chức phần thi phụ cho 03 gia đình để xác định giải thưởng. Kết quả cả ba gia đình vẫn đồng điểm, buộc cả ba gia đình phân chia thứ hạng dựa vào bốc thăm .

Riêng đối với phần thi ẩm thực. Ban tổ chức hỗ trợ cho mỗi đơn vị dự thi 1 triệu đồng để nấu từ năm món ăn trở lên  phục vụ cho 20 người ăn. Mỗi đơn vị thi buộc phải có ít nhất một cặp vợ chồng cùng nhau vào bếp. Dạo quanh 6 đơn vị, không khí thi nấu ăn thật vui nhộn, nhưng không kém phần khẩn trương.  Dưới sự trợ giúp từ đồng đội, đôi vợ chồng Phạm Thị Hồng Nhung – Lê Đình Thi đơn vị phường An Lộc tự tin vào bếp chế biến 6 món ăn: Gà ram gừng, cá kèo kho tộ, canh chua cá lóc, canh khổ qua nhồi thịt, rau trộn – cà pháo, ngoài 6 món ăn còn có nước cam ép,  món  rau câu-trái cây dùng để tráng miệng. Giải thích để có được bảy món ăn này, đôi vợ chồng Phạm Thị Hồng Nhung – Lê Đình Thi bật mí “ Để có được 6 món ăn chúng tôi đã tận dụng những thứ mình trồng được đưa vào chế biến để không tốn tiền như: hổ qua, dưa leo, gừng, rau thơm, ớt, trái cây”.

 Nhìn chung Mỗi đơn vị dự thi đã đáp ứng được nhu cầu của BTC về dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, hợp khẩu vị người ăn. Bên cạnh việc chế biến thực ăn, các đơn vị cũng đã chú tâm đến việc  trang trí các món sao cho đẹp mắt, để bữa ăn thêm phần ngon miệng. Bà Đặng Thị Sợi Thành viên Trong ban chấm thi nấu ăn nhận xét “ Nhìn chung các ông chồng vào bếp rất khéo tay, 6 đơn vị đã chế biến được các món ăn hợp khẩu vị cho nhiều thế hệ sống chung một mái nhà. Đơn vị phường An Lộc không chỉ khéo chế biến các món ăn, thức uống mà còn rất khéo tay trong việc bày trí các món ăn. Đơn vị phường PhúThịnh có đặc biệt hơn các đơn vị khác là trên bàn ăn có một chút rựơu thuốc có tác dụng thư giãn gân cốt cho người già, điều này làm cho bữa ăn của người già  thêm phần thú vị”.

Qua trao đổi với các thành viên thi nâu ăn của 6 đơn vị xã phường, đa số đều có chung một mong muốn: Để hội thi thực sự là cuộc đua tài về tính khéo léo, tinh ý chế bến trong từng món ăn, Khi tổ chức thi nấu ăn, ban tổ chức nên đề ra các món ăn để các đơn vị cùng nấu. Ban Tổ chức cũng chính là người cung cấp thực phẩm chế biến các món ăn. Riêng phần gia vị nên để cho mỗi đơn vị tự chọn, có như vậy món ăn sau khi chế biến của mỗi đơn vị có hương vị đặc trưng cho từng vùng miền.

Có thể nói, ngày hội gia đình TX Bình Long đã được tổ chức với toàn cảnh như một gia đình lớn, tất cả các hoạt động diễn ra đều hướng tới xây dựng một tổ ấm gia đình bền vững trong cuộc sống hiện đại, xây dựng một xã hội lành mạnh hạnh phúc. Qua đó, thúc đẩy công tác gia đình, động viên phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình trong việc xây dựng xã hội văn minh hiện đại, tiến tới triển khai việc thực hiện đề án chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt. 

PCT UBND TX Bình Long Phan Xuân Vĩnh trao giấy khen cho 30 hộ GĐ văn hóa tiêu biểu ba năm liền. Ảnh: Văn Dũng.
Khi người đàn ông vào bếp  . Ảnh: Văn Dũng.
Phần trình bày của đơn vị phường An Lộc. Ảnh: Văn Dũng.

Văn Dũng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây