NÔNG DÂN BÌNH LONG NĂNG ĐỘNG VỚI CÂY TRỒNG

Thứ sáu - 20/06/2014 09:14 1.561 0
Những năm gần đây, người nông dân thường quanh quẩn với điệp khúc trồng rồi chặt, chặt rồi lại trồng, chủ yếu xung quanh những cây trồng như tiêu, cà phê, cao su, điều. Mỗi khi xuất hiện dịch bệnh thì kinh tế gia đình lại lao đao. Do vậy, mỗi người nông dân cần chú trọng đến kỹ thuật cây trồng, thổ nhưỡng, khí hậu nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cây tiêu cũng là loại cây được nhiều người ưa trồng. Từ đầu năm đến nay, giá thu mua hạt tiêu trên thị trường khá ổn định và luôn ở mức cao, khiến người trồng tiêu rất phấn khởi.  Nhớ lại cách đây gần chục năm khi giá tiêu chỉ khoảng hơn 10 ngàn một ký tiêu, nông dân lại đua nhau chặt bỏ. Mỗi một loại cây đều có những đặc tính riêng biệt của nó đòi hỏi mỗi người nông dân đều có những ký thuật và bí quyết riêng nhằm mục đích đạt năng suất cây trồng cao nhất.

Ông Đặng Văn Bình khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long là một người trồng tiêu đã hơn 10 năm nay. Với ba sào tiêu 600 nọc. Hàng năm gia đình ông thu về hàng chục triệu đồng. Thời điểm ông Bình trồng tiêu cách đây 10 năm,  khi đó, người nông dân đang phá bỏ tiêu chuyển sang trồng cao su. Nhiều người nói ông không bình thường nhưng không vì thế mà ông lại bỏ, không trồng cây tiêu,  nhà có 1ha đất ông để dành 3 sào để trồng tiêu, hàng ngày ông đều ra chăm sóc quan sát để kịp thời phòng trừ bệnh. Mỗi một nông dân đều có cách riêng để chăm sóc cây trồng. Đối với ông Bình thì ông cũng có phương pháp đặc biệt của bản thân. Những nọc tiêu tươi xanh cao ngút gần 5 mét đang cho hạt là thành quả nhiều năm dày công nghiên cứu chăm chút. Những gốc tiêu ở đây không hề làm bồn như các khu vực khác và nọc trồng tiêu là những gốc cây anh đào. Theo ông, do địa hình đất ở đây mùa mưa thoát nước tốt, mùa nắng lại giữ ẩm. bình quân một năm nhà ông có 10 nọc tiêu chết, cây tiêu thường hay bị nấm trắng, nấm ổ nhện, phương pháp điều trị đơn giản nhất là khi giao mùa nắng và mưa thì cần phải dọn vườn sạch sẽ nhất là ở các gốc cây, không để lá tiêu khô làm cho ẩm ướt sẽ gây nấm bệnh cho cây tiêu. Hiện nay, giá tiêu bình quân dao động từ 100 đến 160 ngàn đồng/1kg. 01 ha cao su cho thu nhập không bằng 03 sào tiêu, giá cả hiện nay đang mang lại niềm vui cho người trồng tiêu. Nỗi lo lớn nhất hiện nay là dịch bệnh trên cây tiêu từ nhiều năm trước lại quay trở lại làm lao đao người trồng tiêu. Vì vậy rất cần các ngành chức năng như trạm bảo vệ thực vật, khuyến nông hỗ trợ kỷ thuật áp dụng vào cây trồng.
Ông Đặng Văn Bình cho biết: “giá trị cây tiêu hiện rất là ổn định, bà con nông dân chúng ta nếu còn đất vườn đầy đủ điều kiện nhất là nước thì nên gầy dựng lại cây tiêu lại. khi vườn tiêu đã hình thành rất là khỏe mùa nắng tưới, mùa mưa làm cỏ. khi hình thành công cũng ít đi, đất vườn ít nhiều người ta xuống cao su hết thành ra tiêu càng ít đi. Khuyến cáo bà con nông dân có điều kiện thì nên trồng tiêu trở lại để kinh tế gia đình ổn định hơn”.

Vườn tiêu nhà ông Đặng Văn Bình – KP Phú Thuận, phường Phú Thịnh,

TX Bình Long

Nếu như vùng đất đỏ Bình Long thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp thì đối với gia đình Chị Phan Thị Hiền- tổ 9, KP Phú Xuân, phường Phú Thịnh  lại  trồng những loại cây hoa màu mà vẫn cho thu nhập cao. Đậu que là một điển hình. loại cây này rất dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, phù hợp với những gia đình ít đất sản xuất. Hiện gia đình chị đang trồng 03 sào đậu que chi phí đầu tư khoảng 2,5 triệu đông. Đậu que là loại dây leo,từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch khoảng 45 ngày và người trồng sẽ thu hoạch trong 1 tháng, bình quân mỗi ngày chị hái được khoảng 100 kg, công chăm sóc cũng không tốn nhiều sức ít làm cỏ, trong 01 tháng thu hoạch này mỗi tuần chỉ bón phân DAP một lần. Đặc biệt, không khí lạnh càng nhiều thì cây càng cho nhiều trái, mỗi một chuỗi sẽ cho ra từ 4 đến 5 trái, đối với mùa mưa thì cây cần nhiều công chăm sóc hơn do thời tiết nóng nực nhiều sâu bệnh nên cần đầu tư vào việc phun thuốc trừ bệnh. Nhìn những trái đậu que dày đặc, treo lơ lửng trên giàn  lưới cũng biết được năm nay chị sẽ được  mùa đậu que này,  bình quân 1kg đậu que hiện nay khoảng  8 ngàn đồng, có thời điểm đầu tháng 6 này giá đậu que lên mức khá cao 20 ngàn đồng/ 1kg  trừ chi phí phân bón, lưới, giống chị thu về hàng chục triệu đồng. Chị Phan Thị Hiền cho biết: “Hiện bây giờ giá cao su rất thấp, đậu que nó đạt hơn giá cao su mặc khác nó trồng có 1,5 tháng là mình đã thu, mình chỉ bỏ công thôi vốn rất nhẹ. Cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao mà mùa đông đơn giản không đòi hỏi kỹ thuật bằng mùa mưa, mùa mưa cây hay bị sâu bệnh phải sử dụng thuốc trừ sâu. Loại đậu này thích hợp với mùa lạnh cho nên càng lạnh nó đậu trái càng cao”.

Chị Phan Thị Hiền thu hoạch đậu que

Đây chỉ là 02 loại cây trồng đang mang lại giá trị cho người nông dân. Dù ở thời điểm nào người nông dân cũng cần phải kiên trì, đặc biệt là tìm hiểu những kỹ thuật trồng trọt chăm sóc, bởi lẽ mỗi loại cây đều có những đặc điểm riêng. Đồng thời có thể tận dụng những diện tích đất nhỏ để xen canh những loại cây hoa màu ngắn ngày mà vẫn mang lại thu nhập cao.

HOÀI THI 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây