Hoạt động doanh nghiệp – trang trại thị xã Bình Long năm 2014

Thứ ba - 06/01/2015 09:48 1.057 0

Hoạt động doanh nghiệp – trang trại thị xã Bình Long năm 2014

Năm 2014, thị xã Bình Long  có 120 doanh nghiệp, 3.692 cơ sở thương nghiệp – dịch vụ đang hoạt động. Thu hút 13.966 lao động; tổng doanh thu ước đạt khoảng 3.572 tỷ đồng.
Đ/c Bí thư Thị ủy Nguyễn Thanh Quang (ảnh trái) và CT.UBND Thị xã Nguyễn Tân Xuân (ảnh Phải) tặng hoa và quà tri ân các chủ doanh nghiệp trang trại có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển thị xã năm 2014.

Năm 2014, trên địa bàn TX. Bình Long có 120 doanh nghiệp đang hoạt động.  Thu hút 1.907 lao động; tổng doanh thu năm 2014 ước khoảng 2.406 tỷ đồng; Riêng nhà máy xi măng Bình Phước ước thực hiện được 1.362 tỷ đồng. Các loại hình doanh nghiệp hoạt động chủ yếu là doanh nghệp tư nhân, công ty TNHH và công ty cổ phần. Các ngành nghề kinh doanh được chia làm bốn ngành chính: Thương nghiệp, xây dựng, chế biến và ngành nông nghiệp. Các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất chủ yếu là mua bán nông sản, vật liệu xây dựng, các mặt hàng gia dụng, xây dựng dân dụng. Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ; một số doanh nghiệp đã đầu tư theo hình thức xã hội hóa các dịch vụ như: khách sạn cao cấp, cửa hàng tiện ích, siêu thị, khu vui chơi giải trí… góp phần làm tăng giá trị dịch vụ và nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Số doanh nghiệp giảm tới 11 doanh nghiệp, thì ngược lại số cơ sở thương nghiệp – dịch vụ tăng 366 cơ sở, nâng tổng số thương nghiệp – dịch vụ hiện nay là 3.692 cơ sở, doanh thu khoảng 1.166 tỷ đồng, tạo việc làm cho 12.059 lao động. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến trên địa bàn thị xã rất ít, đây là hạn chế rất lớn trong phát triển kinh tế của thị xã.

Tổng số trang trại trên đại bàn TX. Bình Long là 36 trang trại bao gồm: 20 trang trại trồng trọt, 16 trang trại chăn nuôi. Tạo việc làm thường xuyên cho 118 lao động và 120 lao động theo thời vụ. Thu nhập bình quân mỗi trang trại 1,7 tỷ đồng/năm. Tổng diện tích đất đang sử dụng của các trang trại 656 ha. Kinh tế trang trại đã khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hàng hóa nông nghiệp, đây là hướng phát triển bền vững giúp người dân vươn lên làm giàu, tác động tích cực đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nông nghiệp năm 2014

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội TX. Bình Long, các doanh nghiệp – trang trại có vai trò và vị trí quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy phất triển kinh tế, tạo ra nhiều hàng hóa cho thị trường, tạo ra việc làm cho người lao động, đóng góp nguồn thuế đáng kể cho ngân sách nhà nước. Ngoài những vai trò góp phần tăng trưởng kinh tế, các doanh nghiệp – trang trại trên địa bàn thị xã đã cùng đảng bộ, chính quyền địa phương giải quyết tốt an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách như: Công ty TNHH MTV cao su Bình Long, nhà máy xi măng Bình Phước, Công ty TNHH XNK Khải Nguyên,  Công ty TNHH MTV SX-TM Đại Quang …

Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn thị xã Bình Long còn nhiều khó khăn: Việc hình thành các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ phân tán làm cho sức cạnh tranh thấp, hiệu quả kinh doanh không cao. Thị xã có ba cụm công nghiệp nhưng chưa thu hút được đầu tư của các doanh nghiệp. Việc phát triển trang trại về quy mô bị hạn chế do diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm do đô thị hóa. Thiếu vốn, cũng là khó khăn để doanh nghiệp trang trại mở rộng đầu tư.

Để duy trì và phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, cũng như khắc phụ kịp thời những hạn chế, khó khăn của các doanh nghiệp, trang trại năm 2014; ngày 26/12 UBND thị xã  Bình Long tổ chức hội nghị gặp gỡ các chủ doanh nghiệp, trang trại. Qua trao đổi trực tiếp, UBND thị xã Bình Long cam kết với các chủ doanh nghiệp, trang trại: Sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trang trại phát huy hết tìm lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đảm bảo về an ninh trật tự để các chủ doanh nghiệp, trang trại yên tâm hoạt động. Tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng thiết yếu như: đường giao thông, hệ thống điện, nước…

Tại hội nghị, với tấm lòng nhân ái, các chủ doanh nghiệp, trang trại đã ủng hộ quỹ vì người nghèo của thị xã Bình Long với số tiền 716 triệu 900 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Anh Đức (người đứng bên trái) CT. UBMTTQVN thị xã Bình Long nhận tiền ủng hộ của các chủ doanh nghiệp, trang trại ủng hộ cho quỹ vì người nghèo của thị xã Bình Long.

Dịp này, UBND tỉnh, tặng bằng khen cho 10 doanh nghiệp,  trang trại, 4 bằng khen cho các chủ doanh nghiệp, chủ trang trại đã có nhiều đóng góp cho xã hội. UBND TX. Bình Long tặng giấy khen cho 8 doanh nghiệp, trang trại đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển thị xã

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây