GẶP GỠ NÔNG DÂN SẢN XUẤT GIỎI CẤP TRUNG ƯƠNG

Thứ tư - 28/01/2015 15:20 1.392 0
44 tuổi nhưng anh đã là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Người chúng tôi đang nói đến là anh Đặng Xuân Trinh, PCT. Hội nông dân xã Thanh Lương.

Anh Đặng Xuân Trinh (bên phải ảnh) nhận giấy khen của UBND thị xã Bình Long vì đã có thành tích xuất sắc sản xuất giỏi, kinh doanh có hiệu quả và tích cực đóng góp xây dựng địa phương năm 2014

Lập nghiệp tại xã Thanh Lương từ năm 1992 với 3 sào đất. Không vốn, ít đất sản xuất, hoàn cảnh gia đình anh rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Bản thân anh lúc bấy giờ đi làm mướn để có tiền trang trải cho cuộc sống. Với cách nghĩ lấy ngắn nuôi dài; mùa mưa trồng đậu xanh, bắp; mùa nắng trồng rau, bầu bí; song song đó anh kết hợp với chăn nuôi. Sau ba năm tích góp, năm 1995 anh vay mượn thêm ban bè mua được 2ha đất rẫy. Không chịu cảnh nghèo khó, quyết chí vượt qua đói nghèo, với cách làm lấy ngắn nuôi dài đến năm 2000 anh đã phát triển được 2.400 nọc tiêu và duy trì mức chăn nuôi 10 con heo nái, 100 con heo thịt, để lấy phân chăm bón vườn tiêu. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật cùng kinh nghiệm trong quá trình lao động … . Nhờ cần cù chịu khó chăm sóc nên cây đã không phụ lòng người; Suốt 10 năm liền vườn tiêu của anh luôn cho sản lượng ổn định, bình quân từ 7 đến 8 tấn hạt tiêu khô trong một năm.

Có vốn tích lũy hơn 10 năm, năm 2007 vợ chồng anh quyết định thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, vay mượn anh em, bạn bè,  mở một cửa hàng buôn bán thức ăn gia súc và bán vật tư nông nghiệp phục vụ cho gia đình và người dân địa phương. Cũng theo đó anh mở rông quy mô chăn nuôi lên 40 heo nái và 400 heo thịt và vận động anh em bạn bè cùng phát triển. Những hộ chăn nuôi ít vốn được gia đình anh hỗ trợ thức ăn chăn nuôi và kỹ thuật.

Qua 22 năm lập nghiệp anh đã có xe tải, giúp anh chủ động ký hợp đồng trực tiếp với công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi về giao trực tiếp cho người chăn nuôi với giá ưu đãi nhất. Trại chăn nuôi của anh không ngừng phát triển, hiện nay trại heo của anh đang duy trì mức nuôi 80 heo nái sinh sản; 7.000 con gà thả  vườn. Với mô hình phát triển trên, hàng năm, gia đình anh thu lãi khoảng 800 triệu đồng. Từ mô hình phát triển kinh tế của gia đình, anh Trinh đang tạo ra công ăn việc làm cho 10 công lao động, giúp vốn cho hàng trăm hộ chăn nuôi bằng hình thức: bán thiếu thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ con giống. Mô hình phát triển kinh tế của gia anh Trinh đang được rất nhiều người dân Thanh Lương áp dụng làm theo.

Trong vai trò là Phó chủ tịch Hội nông dân xã, Anh luôn chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho những hội viên nông dân không những ở lĩnh vực chăn nuôi heo mà còn nhiều lĩnh vực khác như: trồng trọt, chăn nuôi bò nhằm hỗ trợ và giúp đỡ về kỹ thuật cho người nông dân. Anh luôn bận rộn với chiếc điện thoại mang bên mình bởi những cuộc điện thoại của hội viên điện đến nhờ anh hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Giỏi làm kinh tế, nhiệt tình với công tác hội, anh Trinh còn giàu lòng nhân ái. Chỉ tính trong năm 2014 anh Trinh đã hộ trợ 700 triệu đồng cho CLB nuôi gà Thanh Bình vượt qua khó khăn. Giúp hội viên nông nhân 300 triệu đồng phát triển kinh tế. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình anh hiến 200m2, đóng góp 10 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.  

Ghi nhận những thành tích anh đạt được trong năm 2014, trung ương hội nông dân tặng bằng khen cho anh với danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây