Trường THPT TX. Bình Long sôi nổi học tập làm theo lời Bác.

Thứ năm - 27/11/2014 14:24 877 0
Thực hiện sự chỉ đạo Công văn số 5253/BGDĐT-CTHSSV của Bộ giáo dục và Đào tạo, Hướng dẫn số 1947/HD-SGDĐT của sở Giáo dục và số 15 của Ban tuyên giáo Thị ủy Bình Long về việc tổ chức hoạt động kỷ niệm 45 năm (1969 – 2014) thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (Di chúc). Công văn số 3292/SGDĐT-VP về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Sở giáo dục – Đào tạo, từ tháng 9 đến nay Đảng bộ trường THPT TX. Bình Long, đã chỉ đạo, thực hiện nhiều hoạt động giúp học sinh, giáo viên nhận thức được vai trò, ý nghĩa to lớn của Di chúc Bác Hồ kính yêu để lại. Việc thực hiện Di chúc không chỉ là trách nhiệm, niềm tự hào mà nó còn mang đến cho thầy trò nhiều hiệu quả thiết thực, mới mẻ trong công tác giảng dạy, học tập và lao động trong thời gian vừa qua.
Học sinh diễn kịch kể chuyện về Bác

Để toàn thể giáo viên có hứng thú và tiếp cận nhanh gọn, hiệu quả Di chúc, từ đầu tháng 9 đến nay Ban giám hiệu đã thực hiện đan xen chuyên đề Thực hiện di chúc Hồ Chí Minh trong các buổi họp hội đồng Sư phạm. Các nội dung hoạt động như cử giáo viên thuyết trình về Di chúc.  Chiếu phim về sự nghiệp, công lao của Bác. Cho các giáo viên có nguyện vọng đăng ký trình bày sự hiểu biết của mình về Di chúc. Chia từng nhóm, tổ thảo luận và trao đổi để rút ra những bài học bổ ích mà bản thân mỗi giáo viên lĩnh hội, tiếp thu được từ di sản tinh thần to lớn mà bản Di chúc của Bác để lại. Sau hơn 3 tháng thực hiện thực hiện Di chúc phần đông giáo viên đã nắm được hoàn cảnh ra đời, giá trị, ý nghĩa to lớn Di chúc mà vị lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh để lại cho nhân dân, cho ngành giáo dục để hôm nay chúng ta học tập, noi theo. Để từ đó, mỗi khi lên lớp giáo viên có thêm những kinh nghiệm, kiến thức học tập được từ bản Di chúc làm hành trang đan xen trong từng tiết dạy, bài học hướng học sinh hiểu thêm giá trị, ý nghĩa cũng như những lời dạy, sự kỳ vọng mà Bác Hồ để lại cho các em.      

Các hoạt động kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc được tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đoàn trường đã triển khai nhiều hoạt hoạt động thiết thực, gây hứng thú cho học sinh trong trường. Các lớp khối 12 thi kể chuyện về Bác trước cờ. Bằng cách nhìn chân thành, lòng kính trọng của tuổi trẻ hôm nay, những câu chuyện về sự nghiệp, công lao… của Bác được lồng ghép, xây dựng thành kịch ngắn, tiểu phẩm đơn giản mà sâu sắc, câu chuyện kể xúc động, hát và múa những ca khúc ca ngợi công lao vĩ đại của Hồ Chí Minh… các thể loại, hình thức đó đã được học sinh trình bày, diễn giải ở góc nhìn sáng tạo, sinh động. Nhiều chuyện kể về Bác như: “Thư gửi cán bộ, cô giáo, thầy giáo…học sinh nhân dịp bắt đầu năm học mới”; “Bác cho tôi chiếc áo trấn thủ; “Bác Hồ với môi trường”; “Chú còn trẻ chú vào trước”….được học sinh xây dựng, trình bày xúc động, lôi cuốn,… Đã để lại nhiều dấu ấn và kỷ niệm sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lòng học sinh và giáo viên. Những tiểu phẩm, câu chuyện trình bày, bài hát ca ngợi Bác ngân lên không những giúp học sinh hiểu được vai trò, giá trị thiêng liêng quan trọng của việc làm theo lời Bác mà nó còn tạo ra những hiệu ứng sinh động, dễ tiếp thu và nhanh chóng đi vào đời sống học tập của thế hệ trẻ hôm nay. Qua đó học sinh càng ý thức sự siêng năng, cần cù trong học tập rèn luyện. Cần cù trong lao động, trung thực ngay thẳng trong cuộc sống. Giữ gìn vệ sinh lớp học, và sống phải biết đoàn kết yêu thương nhau, tâm hồn trong sáng đời học sinh… Những câu chuyện ngắn gọn, dễ hiểu về Bác Hồ kính yêu được học sinh trình bày làm cho không khí của mỗi buổi chào cờ càng thêm hào hứng, không những tạo cho học sinh hứng thú và hiểu thêm con người, tình thương bao la của Bác dành cho dân tộc, cho học sinh, nghề dạy học mà nó còn là hiểu hiện rõ ràng, sinh động của tiết chào cờ thân thiện.

Để có môi trường cho học sinh và giáo viên thể hiện cảm xúc, lòng kính quý của mình dành cho vị Cha già của dân tộc, các lớp khối 11 đã thi viết báo tường với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng cứu nước”. Sư nghiệp và công lao của Bác dành cho Tổ quốc vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng nhưng bằng lòng kính trọng, chân thành của mình, cuộc đời hoạt động cách mạng Bác được học trò tái hiện sinh động và đa dạng bằng tình cảm chân thành mỗi học sinh.  Thêm lần nữa Bác như trở về gẫn gũi, giản dị với thầy trò hôm nay trên trang báo. Bên cạnh hình ảnh về Bác là những dòng tâm sự thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của các em hướng về vị lãnh tụ kính yêu. Toàn thể học sinh và giáo viên đều có chung một tâm nguyện hứa với Bác Hồ là sẽ noi gương Bác cố gắng học tập không ngừng, nguyện sẽ vượt qua khó khăn để dạy tốt học tốt.

Các hoạt động ngoài gắn với việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, còn giúp học sinh nhận thức được thực hiện Di chúc, học tập làm theo lời Bác là việc làm góp phần giáo dục học sinh được ý thức được vai trò to lớn của nghiệp học và việc làm thể hiện rõ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Học tập làm theo lời Bác là việc làm cả đời người. Giúp chúng ta hoàn thiện về nhân cách, bồi dưỡng làm giàu thêm cái Đức đến Tài như sinh thời Bác từng mong muốn./.

 

                                                                                                                                                                                                                              Trương Văn Phương 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây