NUÔI TRÂU - ỔN ĐỊNH CUỘC SỐNG Ở VÙNG ĐỒNG BÀO STIENG

Thứ sáu - 19/06/2015 16:03 1.107 0
Phong trào nuôi bò và dê ngày càng phát triên rộng, do mang lại hiệu quả kinh tế và thị trường ưa chuộng  thịt của hai động vật này. Tuy nhiên, ở vùng đồng bào dân tộc Stieng tại khu phố Đông Phát, phường Hưng Chiến thì nuôi trâu tồn tại từ lâu đời và trâu như là con vật nuôi truyền thống của họ.
Chuồng trâu của đồng bào dân tộc Stieng

Nuôi trâu được bà con vùng đồng bào dân tộc Stieng thuộc khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long truyền từ đời này sang đời khác. Hiện nay, trên địa bàn có 20 hộ nuôi 107 con trâu. Trong đó hộ nuôi nhiều nhất là 26 con, nuôi ít khoảng 2 đến 3 con đặc biệt có hộ nuôi một con trâu đã 22 năm tuổi. Với đặc điểm của loài trâu là ăn tạp không kén ăn, lại ít bị bệnh, chỉ bị bệnh lở mồm long móng. Tuy nhiên,  chuồng trại sạch sẽ thì trâu sẽ không bị bệnh, hàng năm chích ngừa cho trâu 2 lần.  chỉ tốn công đi chăn thả trâu, thức ăn từ tự nhiên. vì vậy người dân hầu như không phải bỏ chi phí mua thức ăn cho trâu mà chỉ tốn công chăm sóc. Vào mùa mưa giữ vệ sinh chuồng trại khô ráo thì trâu sẽ không mắc bệnh, mặc khác đến mùa lúa thì cho trâu ăn thêm rơm. Trâu nuôi khoảng 3-4 năm là xuất chuồng, bình quân một con trâu bán từ 20 -30 triệu đồng, mỗi năm trâu cái lại sinh thêm 1 con nghé. Ngoài ra, trâu còn mang đến thu nhập từ nguồn phân chuồng.  Một bao phân 50 kg là 50 ngàn đồng, mỗi năm nguồn phân chuồng mang về nguồn thu từ vài triệu với hộ ít và vài chục triệu đối với hộ nuôi nhiều.

Nuôi trâu mang lại thu nhập và ổn định kinh tế cho người dân, với nguồn thu từ thịt trâu và phân mở ra triển vọng phát triển và xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.

 

HOÀI THI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây