Cuộc sống chênh vênh của người Việt di cư từ Campuchia về tại Tây Ninh

Thứ bảy - 01/10/2016 16:26 1.462 0
Theo chân đoàn từ thiện đến khu ổ chuột của người Việt di cư từ Campuchia trở về Tây Ninh mới thấy hết được sự chênh vênh và thiếu thốn, khó khăn vất vả của người dân nơi đây.
Niềm vui của gia đình nhận được cái thùng cứu trợ để dựng nước sạch

Hàng trăm hộ dân di cư từ Campuchia về Việt Nam sinh sống tại Ấp Tà Dơ, Xã Tân Thành, Huyện Tân Châu, Tỉnh Tây Ninh hiện đang phải sống cảnh tạm bợ,  màn trời chiếu đất, khó khăn đủ điều, thiếu quần áo, thiếu lương thực, thuốc men và vật dụng hàng ngày.

Đa phần người di dân sống bằng nghề chài lưới tại Campuchia, gần đây, chính phủ campuchia thắt chặt lệnh đánh bắt cá và kiểm soát về người nhập cư đã khiến cho cuộc sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Anh Trần Chứng sinh năm 1940 là một trong gần 1000 cư dân di cư lưu trú tại nơi đây cho biết Anh theo cha mẹ sang sinh sống ở Campuchia từ rất nhỏ, mấy năm gần đây cuộc sống ở bên Miên (Campuchia) gặp rất nhiều khó khăn, Chính phủ nước bạn thắt chặt kiểm soát lệnh đánh bắt cá và người nhập cư nên nhiều người bị bắt, không có việc làm, cuộc sống bấp bênh nên anh quyết định hồi hương về cư ngụ tại lòng hồ Dầu tiếng để thuận lợi nghề đánh bắt cá và cho con cái học hành.

Những túp lều nhỏ, sống tạm bợ của người dân di cư nơi đây

Hiện nhiều đồng bào hồi hương từ Campuchia trở về đang gặp khó khăn vì không có đất ở, không có hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, họ chỉ sống trong những căn lều che tạm trên chiếc thuyền nhỏ hoặc tấm phên rách nát, nhiều cụ già em nhỏ phải trụ lại trong căn lều bạt nhỏ bé dưới cái nắng gần 40 độ…họ không xin được việc làm, không có thu nhập, chỉ dựa vào nghề đánh bắt cá trên lòng hồ Dầu Tiếng nhưng cũng có hôm có cá hôm không nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn khổ cực, chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các tổ chức từ thiện.

Người di cư đang cần gì?

Vừa thấy xe chở hàng cứu trợ của chúng tôi đến thì hàng trăm người từ cụ già đến em nhỏ vây quanh xe để xin đồ cứu trợ, họ vui mừng vì đã nhận được những vật dụng cần thiết cho nhu cầu tối thiểu của gia đình mình.

Vì đã khảo sát trước nên chúng tôi biết các hộ dân ở đây đang thiếu nhiều thứ như Pin năng lượng mặt trời, quạt điện, tre nứa lá dựng nhà, thùng chứa nước sạch, lương thực hàng ngày và đặc biệt là thuốc chữa bệnh... Tổng số người di cư khoảng 1000 người chia làm hai khu tách biệt, một khu dành cho dân di cư trước, một khu mới dựng tạm cho cư dân mới di cư về vài ba tháng. Chính vì vậy khi các đoàn làm từ thiện đi giúp đỡ đồng bào nơi đây cần khảo sát trước số lượng hộ gia đình, nhu cầu của người dân tránh chuẩn bị ít quá không đủ, hoặc hỗ trợ  không đúng thứ mà họ đang cần, dẫn tới việc cái không cần thì dư thừa cái cần lại thiếu….

Bên cạnh những nhu yếu phẩm hàng ngày, cư dân nơi đây cũng đang rất cần các cơ quan tổ chức chính quyền khảo sát cấp đất, cấp hộ khẩu và chứng minh nhân dân để họ khắc phục khó khăn, trẻ em có thể đến trường và sớm hoà nhập với cộng đồng người Việt. Người di cư đang cần chính sách hỗ trợ, ưu đãi của nhà nước để ổn định làm ăn sinh sống trên đất nước mình.

 

Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây