Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại thị xã Bình Long

Thứ hai - 27/05/2024 09:57 28 0
Sáng 21/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thị xã Bình Long tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Đại diện các phòng, ban thị xã Bình Long báo cáo một số khó khăn, vướng mắc cần được lãnh đạo tỉnh quan tâm tháo gỡ

Đại diện các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tham gia cùng đoàn. Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân, cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thị xã tiếp và làm việc với đoàn.
Báo cáo tại buổi giám sát cho biết: 6 tháng đầu năm 2024 tình hình kinh tế trên thị xã phát triển ổn định; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt cao. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm đúng mức, hoạt động văn hóa, văn nghệ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách được tổ chức chu đáo; các biện pháp đảm bảo quốc phòng an ninh, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội được thực hiện nghiêm.
Trong kỳ, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thị xã ước đạt 13%; tổng giá trị sản xuất theo giá cố định đạt trên 6.100 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt trên 669 tỷ đồng; công nghiệp- xây dựng ức đạt trên 3.700 tỷ đồng; thương mại - dịch vụ ước đạt gần 4.000 tỷ đồng…
Thu ngân ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã tính đến ngày 10 tháng 5 đạt 81,7 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương đạt trên 165 tỷ đồng, đạt 34% dự toán HĐND tỉnh và đạt 30% dự toán HĐND thị xã giao.
Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung phân tích một số khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết như: Công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án còn chậm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; tình hình thu ngân sách còn hạn chế, chưa có nguồn thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến các dự án được bố trí từ nguồn thu này không có nguồn để thực hiện giải ngân…
Liên quan đến lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, các thành viên đoàn giám sát cho rằng, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện định mức giáo viên vẫn giữ nguyên 1,5 giáo viên/lớp là chưa phù hợp, gây khó khăn trong việc bố trí, phân công giáo viên giảng dạy.
Làm rõ thêm một số khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân cho biết: thời gian qua, tình hình thời tiết thất thường, nắng hạn kéo dài dẫn đến thiếu nước cục bộ tại một số nơi. Vừa qua thị xã cũng đã phối hợp với các sở, ngành triển khai đầu tư một số công trình chứa nước nhằm đáp ứng nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân.
Đối với nội dung đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp, một phần vướng mắc liên quan đến hồ sơ địa chính, thời gian tới thị xã cũng sẽ tăng cường phối hợp với công ty đo đạc để tháo gỡ khó khăn, tăng nguồn thu từ bán đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của thị xã.




Các thành viên đoàn giám sát phát biểu ý kiện tại buổi giám sát

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân mong muốn: với các dự án có nguồn vốn đầu tư của tỉnh, các sở, ngành tích cực tham mưu, bổ sung kinh phí để địa phương đền bù, giải phóng mặt bằng sớm triển khai dự án, góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới…
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải ghi nhận những nỗ lực của thị xã Bình Long trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, với điều kiện như hiện nay, tỉnh đang tập trung nguồn lực để đầu tư một số dự án lớn nhằm thu hút đầu tư, phục vụ cho sự phát triển bền vững. Do đó, phía địa phương cần phải chủ động, linh hoạt các nguồn thu, trong đó tăng cường các nguồn thu từ đất, chống thất thu thuế… để đầu tư cho sự phát triển chung của thị xã.
 

Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Hoàng Thị Hồng Vân làm rõ thêm nguyên nhân dẫn đến nguồn thu từ quyền đấu giá sử dụng đất đạt thấp

Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc
 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải cho rằng: việc giám sát là để đánh giá nghiêm túc kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thị xã để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm vụ sát với tình hình thực tế của địa phương trong thời gian tới. Thống nhất phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thị xã thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Hải gợi mở một số giải pháp cụ thể. Trong đó nhấn mạnh, thị xã cần phát huy những lợi thế sẵn có, ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị, phục vụ cho sự phát triển lâu dài của địa phương. Đối với chi ngân sách cần đảm bảo tính hiệu quả, có trọng tâm, tập trung vào các công trình lớn nhằm tạo động lực cho sự phát triển của thị xã.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây