Ban pháp chế HĐND thị xã Bình Long: Nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề án trình các kỳ họp

Thứ ba - 13/06/2023 14:23 343 0
Xác định thẩm tra các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết, Đề án trình tại các kỳ họp HĐND thị xã là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các Ban HĐND thị xã Bình Long. Qua thẩm tra để xem xét, đánh giá sự phù hợp của dự thảo nghị quyết, báo cáo với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tính khả thi của các vấn đề được đề cập trong dự thảo nghị quyết, báo cáo trình HĐND. Đây là cơ sở giúp đại biểu có thêm thông tin, thấy được những vấn đề cần tập trung thảo luận và quyết định đảm bảo cho Nghị quyết của HĐND phát huy được tính hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống.
Ông Nguyễn Phong Nhã – Phó trưởng Ban pháp chế HĐND thị xã Bình Long tham luận tại hội nghị giao ban công tác HĐND lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thẩm tra, từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, Ban pháp chế HĐND thị xã Bình Long đã tổ chức thẩm tra 07 dự thảo Nghị quyết, 30 báo cáo, 01 đề án của Thường trực HĐND và UBND thị xã trên các lĩnh vực thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thị xã.
Ông Nguyễn Phong Nhã – Phó trưởng Ban pháp chế HĐND thị xã Bình Long cho biết, công tác chuẩn bị thẩm tra có ý nghĩa rất quan trọng đến chất lượng của công tác thẩm tra, giai đoạn này bao gồm quá trình thu thập tài liệu, nắm bắt thông tin, tình hình liên quan đến các báo cáo, dự thảo, nghị quyết, đề án cần thẩm tra, do đó các thành viên của Ban cần phải nghiên cứu chuyên sâu các dự thảo Nghị quyết, báo cáo trên cơ sở các tài liệu, thông tin thu thập được có sát với tình hình thực tế của địa phương và tính pháp lý có phù hợp với quy định của pháp luật.
Ban pháp chế HĐND thị xã giám sát công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ tại phường An Lộc

Trong quá trình thẩm tra, các thành viên của Ban pháp chế phát huy trí tuệ tập thể, đồng thời luân nêu cao tín dân chủ công khai và các thành viên sẽ biểu quyết thống nhất với các nội dung thẩm tra. Trên cơ sở các ý kiến, biểu quyết thống nhất của Ban và kết luận của trưởng ban tại cuộc họp, Ban hoàn thiện gửi Thường trực UBND thị xã trước khi trình kỳ họp.
Các báo cáo thẩm tra của ban pháp chế là cơ sở UBND thị xã làm báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo, nghị quyết, báo cáo trước khi trình HĐND thị xã thông qua kỳ họp. Đối với những nội dung thẩm tra mà chưa được cơ quan trình tiếp thu, Ban sẽ tổng hợp báo cáo thường trực HĐND thị xã xem xét và định hướng thảo luận tại kỳ họp.
“Việc thẩm tra của Ban pháp chế HĐND thị xã là một kênh thông tin rất quan trọng, giúp đại biểu HĐND có thông tin mang tính phản biện khi thảo luận, biểu quyết, quyết định tại kỳ họp, góp phần đưa các Nghị quyết sát với thực tế của địa phương và đi vào cuộc sống”. Ông Nguyễn Phong Nhã – Phó trưởng Ban pháp chế HĐND thị xã Bình Long cho biết thêm.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây