Bình Long học tập Nghị quyết trung ương 9 khóa XI

Thứ hai - 11/08/2014 14:39 1.698 0

Bình Long học tập Nghị quyết trung ương 9 khóa XI

Sáng ngày 6/8, Thị ủy Bình Long tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước thông qua chương trình truyền hình trực tuyến qua sóng Đài PT – TH tỉnh Bình Phước cho các đồng chí là cán bộ chủ chốt thị xã, bí thư, phó bí thư các các chi Đảng bộ, các đồng chí trưởng phó các ban ngành đoàn thể thị xã, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thị xã qua 9 điểm tiếp sóng.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham gia hội nghị các đại biểu đã được nghe đồng chí PGS – TS Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương trình bày bốn chuyên đề chính đó là: Sự cần thiết ra đời Nghị quyết trung ương 9 (khóa XI); những điểm mới của Nghị quyết Trung ương 9 so với Nghị quyết Trung ương 5; kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5; những tập trung của Trung ương trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 9.  Theo đó, nghị quyết Trung ương 9 khóa XI (NQTW9) ra đời rất quan trọng kịp thời, phù hợp và đúng lúc bởi thực tiễn luôn vận động, biến đổi, cuộc sống con người và xã hội phát triển; đồng thời, xu thế hội nhập và cơ chế thị trường cũng bộc lộ những khiếm khuyết, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần thay đổi. NQTW9 lần này, Đảng ta đã kế thừa những giá trị của các văn kiện trước và khẳng định: Văn hóa phải gắn với con người. Điểm mới được thể hiện ngay ở tiêu đề văn kiện là “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. yếu tố con người trong NQTW9 đã cụ thể hơn, rõ ràng hơn với đầy đủ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của con người thời kỳ CNH, HĐH đất nước và nhấn mạnh yếu tố “nhân văn" “dân chủ” và “khoa học”. Sau 15 năm thực hiện NQTW5 mà rộng hơn là từ thời kỳ đổi mới đến nay, kinh tế nước ta có đi lên nhưng văn hóa chưa tương xứng. So với những thành tựu trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thành tựu trong lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng, chưa đủ để tác động có hiệu quả xây dựng con người và môi trường văn hóa lành mạnh. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội có chiều hướng gia tăng. Đảng ta xác định: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; có mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa văn hóa và kinh tế. Không có kinh tế thì không phát triển được văn hóa; và ngược lại, có một nền văn hóa phát triển toàn diện thì mới có nền kinh tế phát triển bền vững.

Thông qua hội nghị giúp các cán bộ chủ chốt, cán bộ, viên chức và lực lượng vũ trang thị xã hiểu rõ hơn sự  cần thiết ra đới Nghị quyết Trung ưng 9 khóa XI; những điểm mới của Nghị quyết; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 để rút ra những thực tế để cùng với các địa phương trong tỉnh thực hiện xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây