KIỂM TRA ATVSLĐ PCCN ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP

Thứ tư - 28/03/2012 08:31 1.076 0

Hưởng ứng tuần lễ quốc gia ATVSLĐ – PCCN. Từ ngày 20/3 đến ngày 23/3, đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Bình Long gồm: lao động thương binh xã hôi, liên đoàn lao động, bảo hiểm y tế, kinh tế, văn hóa, y tế, công an đã tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ ở 08 doanh nghiệp: công ty cổ phần khoáng sản Fico Bình phước và doanh nghiệp tư nhân Phong Phú, doanh nghiệp tư nhân phong Dinh, doanh nghiệp tư nhân tiệm vàng Kim lan, công ty TNHH quảng cáo thương mại dịch vụ Nguyễn Anh, DNTN massage Dạ ngọc, Hoa Hồng, công ty cổ phần quốc tế ICT Honda.

Tại các công ty, doanh nghiệp, đoàn đã yêu cầu kiểm tra các loại hợp đồng đối với người lao động, giấy phép đăng ký kinh doanh, BHYT, BHXH của người lao động, bảng chi trả lương cho người lao động, thang bản lương, công tác đảm bảo phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một số vi phạm của các công ty, doanh nghiệp như: chưa xây dựng nội quy lao động doanh nghiệp, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy, một số doanh nghiệp chưa thực hiện ký hợp đồng lao động với người lao động, không có hợp đồng bảo hộ lao động, không đăng ký số lượng lao động với cơ quan chức năng nhà nước, không thực hiện đóng BHYT đối với lao động dài hạn, không tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, chưa thành lập tổ chức công đoàn nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động và không đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ.

Ông Trần Đăng Tuấn phó trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Khi chúng tôi đi kiểm tra ở các doanh nghiệp, đa số chưa thực hiện đúng các chế độ BHXH, BHYT. Hạn chế của các doanh nghiệp nhỏ lẻ ít lao động, hợp đồng lao động theo thời ngăn hạn nên chưa thực hiện được. ngoài ra, một sô doanh nghiệp chưa xây dựng được nội quy đa số là doanh nghiệp trả lời chưa nắm được vấn đề này. Đoàn đã hướng dẫn nhắc nhở để doanh nghiệp thực hiện tốt hơn. Làm sao đê rngười sử dụng lao động thực hiện đúng quy định của pháp luật.”

Trong đợt kiểm tra này, đa số các doanh nghiệp, công ty đều chủ quan không chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy. Thiết bị, phương tiện, đội phòng cháy chữa cháy tại chỗ là một nhiệm vụ bắt buộc đối với các công ty doanh nghiệp khi thành lập. các doanh nghiệp cần chủ động phòng cháy, bởi đó là tài sản của doanh nghiệp và tính mạng của người lao động. Do đặc điểm các cơ sở kinh doanh nằm trên địa bàn thị xã, nên khi có tình huống cháy xảy ra rất dễ lây lan đến các khu vực lân cận. Đặc biệt, các cơ sở lại kinh doanh các loại vật liệu, máy móc dễ gây cháy nổ nhất là vào thời điểm mùa khô.

Ông Dương Ngọc Tính cán bộ đội quản lý trật tự xã hội công an thị xã Bình Long cho biết: “Trên địa bàn chỉ có 1 đội phòng cháy chữa cháy duy nhất nằm ở địa bàn thị xã Đồng Xoài mà số lượng cán bộ kiểm tra chỉ có 5-7 cán bộ. để kiểm tra cả thị xã Bình Long thì không thể hết được. khi kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở, nhưng khi phúc tra cán bộ không có thời gian nên thường các cơ sở vẫn tiếp tục vi phạm. Mặt khác, do cơ sở chưa quan tâm đến hoạt động PCCC, tâm lý chủ quan khi cháy có thể dập tắt liền mà không quan tâm đến công tác PCCC. Tùy theo, từng doanh nghiệp có thể trang bị loại bình chữa cháy thích hợp. Bình chữa cháy ở trong phòng kín thì tốt nhất sử dụng bình CO2, bình bột sử dụng ở các cơ sở xăng, dầu, ngoài trời. Đặc biệt, bình bột nếu sử dụng ở những khu vực sử dụng máy tình, thiết bị điện tử, bột sẽ ăn mòn và làm hư hỏng các thiết bị”

ATVSLĐ và PCCN với mục đích nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và đảm bảo an toàn của các đơn vị kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải quan tâm hơn nữa đến người lao động cần có chính sách về lương, thang bảng lương phải được xây dựng trên cơ sở số năm công tác của người lao động, tham gia BHXH nếu lao động gắn bó lâu dài. có như vậy, mới giúp người lao động an tâm làm việc, cống hiến và xây dựng công ty ngày một phát triển.


Hoài Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây