Gương điển hình Tổ Trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn

Thứ tư - 22/06/2022 15:28 1.676 0
Những năm qua, nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế. Để có được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), họ là những người ở cơ sở, gần dân nhất, luôn sát cánh cùng hộ nghèo trong quá trình sử dụng vốn.

Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) hoạt động hiệu quả không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp chuyền tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng mà còn giúp bà con tính toán làm ăn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách. Nhờ đó, các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thị xã.

Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động của NHCSXH thị xã Bình Long, Ông, Điểu Lốt - Ấp Phố Lố, xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã được bà con trong Tổ TK&VV hết mực tin tưởng bầu làm Tổ trưởng, đại diện cho Ban quản lý Tổ TK&VV ký hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH thị xã Bình Long. Bước đầu Ông, Lốt còn bỡ ngỡ, khó khăn trong việc ghi chép hồ sơ và nắm bắt các nghiệp vụ của Ngân hàng nhưng được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn và hằng năm được NHCSXH thị xã Bình Longtổ chức tập huấn nghiệp vụ. Từ đó, Ông Lốt đã quen dần và hiểu được rất nhanh các nghiệp vụ quản lý, vay vốn của NHCSXH. Với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, Ông Lốt không quản ngại khó khăn, luôn tận tụy với công việc, quản lý rất tốt nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, giúp nhiều tổ viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo bền vững, có việc làm thường xuyên và ổn định cuộc sống.
Kết quả đến nay, Tổ TK&VV do Ông Điểu Lốt quản lý có  56 tổ viên với tổng dư nợ hơn 3 tỷ đồng, bao gồm các chương trình vay vốn của NHCSXH thị xã như: chương trình cho vay hộ Nghèo, hộ Cận nghèo, hộ Mới thoát nghèo, Giải quyết việc làm, Học sinh sinh viên, Sản xuất kinh doanh vùng khó khăn,… trong những năm quá, Tổ TK&VV không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng. Số dư tiền gửi tiết kiệm gần 400 triệu đồng, 100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm, trung bình mỗi hộ có trên 7,1 triệu đồng tiền gửi tiết kiệm. Điều đáng nói là với sự giám sát việc sử dụng vốn của bà con đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng, các tổ viên vay vốn đều có ‎ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.
Với vai trò là Tổ trưởng Tổ TK&VV, Ông Điểu Lốt luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ TK&VV, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ như chương trình cho vay hộ nghèo, chương trình cho vay hộ cận nghèo, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, chương trình học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, chương trình tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm… Hiểu về từng loại đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH thị xã để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các buổi họp tổ TK&VV.
Bên cạnh đó hằng tháng, tại các buổi giao dịch cố định tại xã, Ông, Lốt tổ trưởng tổ TK&VV còn tham gia giao ban với ngân hàng để kịp thời nắm bắt chương trình, chính sách mới và phổ biến cho người dân, thông tin kịp thời những khó khăn, tồn tại của tổ và các hộ vay để có hướng xử lý.
  Có thể nói, Ông Điểu Lốt là Tổ trưởng Tổ TK&VV có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt huyết với hoạt động được Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã ủy nhiệm, luôn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong Tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả vốn vay góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Bài NHCSXH Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây