Hứa Cường Dẫu - Cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

Thứ tư - 11/03/2020 09:10 964 0

Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” những năm qua các hội viên Hội cựu chiến binh (CCB) thị xã Bình Long đã tích cực hưởng ứng phong trào. Qua đó, xuất hiện nhiều gương CCB vươn lên trong cuộc sống, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Ông Hứa Cường Dẫu (1954) – Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thanh An xã Thanh Lương thị xã Bình Long là một gương điển hình trong phong trào này.

ong dau
Ông Dẫu đổ thức ăn cho gà
 
Rời quân ngũ năm 1982, Cựu chiến binh Hứa Cường Dẫu không trở về quê hương Lạng Sơn mà chọn mảnh đất Thanh Lương, Bình Long để lập nghiệp. Trên quê hương thứ hai, cuộc sống của gia đình cũng như những hộ nông dân khác, quanh năm gắn bó với mảnh vườn mà cứ hụt trước, thiếu sau, hoàn cảnh rất khó khăn. Ông Dẫu cho biết, bước ngoặt đến với gia đình ông là vào năm 2010, được Hội CCB thị xã Bình Long tặng căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhận được căn nhà không chỉ tạo điều kiện cho gia đình có căn nhà kiên cố để ở, mà còn là động lực giúp ông vươn lên trong cuộc sống. Không phụ lòng quan tâm của tình đồng chí, đồng đội, cùng với ý chí của người lính bộ đội cụ Hồ đã được tôi luyện trong quân ngũ, ông quyết định chuyển đổi mô hình cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình, ông mạnh dạn phá bỏ các cây trồng cho thu nhập thấp, để trồng 02 ha cao su và 1,5 ha nhãn tiêu da bò, trong vườn nhãn ông kết hợp nuôi gà thả vườn. Đến nay, gia đình ông có 04 trại chăn nuôi gà, mỗi năm ông thả năm lứa, mỗi lứa khoảng hơn 10.000 con. Từ một hộ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay mô hình chăn nuôi, kết hợp trồng trọt của gia đình ông cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Muốn thành công với mô hình của mình, trong quá trình chăn nuôi không chỉ mình tự học tập trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà còn phải tích cực học hỏi, tham khảo ý kiến bạn bè, anh em -  những người có nhiều kinh nghiệm về chăn nuôi, để tìm hiểu quy trình sử dựng vắc xin, cũng như xử lý các bệnh thường gặp của vật nuôi mình lựa chọn.  Còn trong quá trình trồng trọt thì phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thị trường, do đó mình phải lựa chọn những cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, nhưng phải có đầu ra ổn định và cần áp dụng khoa học kỹ thuật để cây cho thu hoạch đúng thời điểm như vậy mới mang lại hiệu quả kinh tế cao”.  Ông Dẫu chia sẻ kinh nghiệm trồng chăn nuôi và trồng trọt của bản thân.
Mô hình chăn nuôi gà kết hợp trong vườn nhãn của gia đình ông không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, giúp ông có điều kiện nuôi ba người con ăn học thành tài, các con của ông đều là Bác sĩ, Dược sĩ Đại học, mà mô hình này cũng giúp cho các hội viên của các Chi hội khác đến tham quan, học hỏi để áp dụng phát triển kinh tế gia đình ổn định. Ông Bùi Công Điệp, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Sóc Giếng xã Thanh Lương, cho biết: Mô hình của đồng chí Dẫu chúng tôi đã cho các hội viên trong Chi hội đến tham quan, học tập; đến nay trong Chi hội đã có hai đồng chí áp dụng mô hình này và rất thành công; chúng tôi cũng đang tiếp tục nhân rộng ra cho các hội viên khác để phát triển kinh tế hộ gia đình.
ong dau 2
Ông Dẫu (Thứ 2 từ trái) chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà cho các hộ viên đến tham quan mô hình

Không chỉ là một người làm kinh tế giỏi, ông Dẫu còn tích cực tham gia phong trào của tổ chức Hội CCB tại địa phương, với cương vị là Ủy viên BCH Hội CCB xã Thanh Lương, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thanh An ông luôn nhiệt tình trong công tác, trên cương vị của bản thân, ông đã vận động hội viên đóng góp “quỹ vì đồng đội” với số tiền 70 triệu, giúp cho 05 hội viên vay phát triển kinh tế. Mặc dù không có trợ cấp của nhà nước, nhưng bản thân ông vẫn vui vẻ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, bởi theo ông được sống và trở về với đời thường có gia đình là may mắn hơn nhiều so với các đồng đội của ông đang nằm lại chiến trường, nên còn sức còn khả năng ông sẵn sàng phục vụ đồng đội. “Tôi còn sống sót trở về là một điều may mắn, khi còn tham gia trong quân ngũ chúng tôi dành cả thanh xuân vì sự bình yên của đất nước, nên khi về với đời thường mình còn có sức khỏe, mình muốn làm một điều gì đó có ích nên tôi tham gia công tác Chi hội, để được gặp gỡ chia sẻ khó khăn cùng anh em đồng chí, chứ không phải vì lương bổng lợi lộc”. Ông Dẫu bộc bạch.
Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Lương thị xã Bình Long, Lê Huy Cảnh, cho biết: trong hoạt động công tác hội, đồng chí Hứa Cường Dẫu là một trong những cán bộ rất tích cực, có nhiệt huyết, mặc dù công việc gia đình rất bận nhưng đồng chí dành rất nhiều thời gian cho công tác hội, đặc biệt là trong công tác xây dựng nguồn quỹ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những cán bộ hội tiêu biểu của phong trào Hội CCB xã Thanh Lương chúng tôi.
ong dau 3
Ông Hứa Cường Dẫu chăm sóc vườn nhãn 1,5 ha của gia đình

Chủ tịch Hội CCB thị xã Bình Long Nguyễn Minh Đức cho biết: Hiện nay Hội CCB thị xã Bình Long có 1.573 hội viên, thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đến nay toàn thị xã có 14 hộ hội viên làm kinh tế giỏi, không còn gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ phong trào này đã giúp cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên có kinh tế ổn định, qua đó có nhiều điều kiện tham gia công tác hội ở cơ sở.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây