Khu phố Xa Cam II: huy động sức dân xây dựng khu dân cư giàu đẹp

Thứ hai - 21/09/2015 08:55 438 0
Với phương châm "lấy sức dân để lo cho dân", "dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ", trong 3 năm qua (từ 2012 đến nay) chi bộ, ban điều hành khu phố Xa Cam II phường Hưng Chiến thị xã Bình Long đã vận động nhân dân trong khu phố tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng khu dân cư khang trang, an toàn, sạch đẹp. đặc biệt là  công tác bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Con đường tổ 5 từ sự đóng góp của nhân dân mới đưa vào sử dụng

Lấy dân làm gốc

Khu phố Xa Cam II phường Hưng Chiến thị xã Bình Long có diện tích hơn 200 ha,  trên 700 hộ dân với trên 3.100 nhân khẩu, phân bố ở 13 tổ, người dân chủ yếu làm công nhân của các Nông trường của Công ty TNHH MTV cao su Bình Long và một số buôn bán nhỏ. Trong những năm qua thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng khu dân cư, đặc biệt là trong công tác xây dựng đường giao thông nông thôn.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “ dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, xác định lấy dân làm gốc, từ năm 2012 đến nay Chi bộ, Ban điều hành khu phố  Xa Cam II đã vận động từ nhân dân với số tiền 2 tỷ 59 triệu đồng và nhiều ngày công lao động, làm được 5.142 mét đường bê tông nông thôn, 2.290 mét đường đá 04, giúp cho nhân dân lưu thông đi lại dễ dàng, làm thay đổi diện mạo khu dân cư.

Để đạt được những kết quả trên ngoài sự cố gắng tâm huyết của Chi bộ, ban điều hành khu phố là sự đồng thuận của nhân dân, mỗi khi dân tin thì làm việc gì cũng thành công.  Ông Nguyễn Hồng Sơn – Bí thư chi bộ khu phố Xa Cam II chia sẻ kinh nghiệm vận động nhân dân“ để vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình trên địa bàn khu phố, trước tiên phải lên dự án các công trình, các tuyến đường cần làm trị giá kinh phí bao nhiêu, sau đó thông qua họp dân để dân xem xét tính toán, phân bổ ra để vận động đóng tiền và để dân giám sát quá trình thực hiện. Trong phương thức đóng tiền, những hộ có điều kiện thì đóng nhiều hơn để choàng cho những hộ khó khăn đóng ít hơn, cho nên bà con đóng tiền rất là phấn khởi”.

Niềm vui vỡ òa

Tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân, phát huy những thành quả tốt đẹp, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, mới đây khu phố Xa Cam II đã khánh thành và đưa vào sử dụng con đường bê tông dài 507 mét, mặt đường bê tông rộng 3 mét, dày 15 centimet, với kinh phí 359 triệu đồng do người dân đóng góp. Con đường đưa vào sử dụng trong niềm vui vỡ òa, hân hoan của người dân trong khu phố. Ông Đổ Khắc Tín, 66 tuổi  Tổ 5 khu phố Xa Cam II phấn khởi cho biết “  con đường này hoàn thành nhân dân chúng tôi rất phấn khởi,  buổi sáng sớm người già như chúng tôi thì đi tập thể dục; người đi làm, đi lại rất là sạch sẽ; buổi chiều chiều thì trẻ nhỏ có chỗ để đi chơi, tập xe đạp, từ ngày có con đường mới này người dân vui hẳn lên, khu dân cư đẹp đẽ lên rất là nhiều. Nếu sau này khu phố có vận động xây dựng cho khu dân cư chúng tôi rất sẵn sàng đóng góp để xây dựng khu dân cư giàu đẹp hơn”.

Đi cắt cỏ cho dê về  ông Nguyễn Văn Thanh tổ 5 cũng không giấu nổi niềm vui khi được đi trên con đường sạch đẹp mà trong đó cũng có một phần công sức đóng góp của gia đình, ông chia sẻ: “ khu phố làm còn đường này dân mình mừng lắm đấy, rất sạch sẽ, đẹp”.

Người dân đi lại thuận tiện, trẻ nhỏ đi học không còn sợ trơn trượt mỗi khi mùa mưa đến và bụi bặm vào mùa khô. “Cháu đi học dễ dàng hơn, không có còn trơn trượt nữa, đường sạch sẽ hơn hai chị em có thể tự chở nhau đi học được, không cần phải nhờ ba mẹ chở đi học nữa, để ba mẹ có nhiều thời gian làm việc”, cháu Lê Thị Kim Chi - khu phố Xa Cam II cho biết.

Ngày 8/9 Khu phố Xa Cam II lại khởi công thêm một con đường bê tông dài 250 mét đi qua 19 hộ dân thuộc tổ 8, mỗi gia đình đã đồng ý đóng 4 triệu đồng để làm nền hạ, khi nhận được xi măng nhà nước hỗ trợ mỗi hộ sẽ đóng góp thêm 2 triệu đồng để đổ bê tông con đường, ngoài ra người dân còn tự tháo dỡ mái tôn, di dời hàng rào, hiến đất để làm con đường rộng rãi sạch đẹp.

Hiện nay trên địa bàn khu phố còn hơn 3,8 km đường giao thông liên tổ trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con nhân, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước đóng gớp tiền bạc, ngày công lao động để bê tông hóa các tuyến đường này. Ông Nguyễn Hồng Sơn – Bí thư chi bộ khu phố Xa Cam II cho biết thêm.

Những con đường được xây dựng từ sự đồng thuận ý Đảng - lòng dân, đã hình thành nên một diện mạo mới của khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho khu phố phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của nhân dân, góp sức cùng với chính quyền địa phương xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp văn minh, là một điển hình hay cho các đơn vị khác trên địa bàn thị xã học tập làm theo./.

Văn Tâm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây