Báo động tỷ lệ tử vong vì bệnh không lây

Thứ tư - 02/11/2011 20:32 1.547 0
Lười vận động, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chế độ ăn không hợp lý khiến tỷ lệ mắc và tử vong vì loại bệnh này tăng nhanh và đã lên đến mức báo động (chiếm khoảng 70% số trường hợp tử vong)
 

Trong hội thảo “Chiến lược phòng chống bệnh không lây” tổ chức tại TPHCM ngày 1/11 BS Nguyễn Thị Hiệp, Viện Vệ sinh Y tế công cộng thành phố cho biết: “Mỗi năm trên cả nước có khoảng 500.000 người tử vong thì có đến 350.000 người tử vong vì các loại bệnh không lây (chiếm 70%)”. Nếu không có giải pháp hữu hiệu để can thiệp, sức hủy diệt của loại bệnh này sẽ còn khủng khiếp hơn trong những thập niên tới.


 

Các bệnh mãn tính không lây đang tăng nhanh trong những năm gần đây

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy hiện nay mỗi người Việt Nam đã ăn một lượng thịt gấp 2,5 lần so với cách đây hơn 20 năm và gấp 1,2 lần so với 20 năm trước. Lượng trứng, sữa được tiêu thụ cũng tăng lần lượt gấp 9 lần và 2 lần so với cùng thời gian trên, trong khi lượng đường gấp tới 10 lần so với cách đây 20 năm.

Lối sống công nghiệp, văn phòng khiến một bộ phận không nhỏ người dân mắc phải chứng bệnh “lười vận động” kéo theo đó là những hệ quả không nhỏ đến từ các loại bệnh mãn tính không lây như béo phì, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư…

 Ngoài các bệnh thường gặp và nguy hiểm nêu trên tại Việt Nam, gần đây ghi nhận thêm căn bệnh không lây có nguy cơ gây tử vong cao là rối loạn tâm thần. Nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lí. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên có chế độ ăn uống, vận động hợp lý, hạn chế rượu bia, thuốc lá… đó chính “liều thuốc” tốt nhất để phòng tránh các bệnh không lây.  

(Theo: dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây