XÃ THANH LƯƠNG HIỆN NAY ĐANG NUÔI GẦN 10 NGÀN CON GÀ ĐÔNG TẢO LAI THẾ HỆ F3

Thứ tư - 25/12/2013 09:52
Sau 6 tháng nuôi thí điểm 1.000 con gà Đông Tảo với giá gà giống 25 ngàn đồng/1 con, tháng 7/2013 Anh Bùi Văn Thuấn, 42 tuổi, tổ 2 ấp Thanh An xã Thanh Lương đã xuất chuồng với giá bán giao động từ 70 đến 80 ngàn đồng/kg, trong khi đó giá gà nuôi dạng bán thả vườn rớt giá chỉ còn 65 ngàn đồng/kg. Gà anh xuất chuồng có trọng lượng bình quân 2kg đối với gà mái, gà trống là 2,5kg. Sau khi trừ mọi chi phí anh lãi 20 triệu đồng.

Gà Đông Tảo 75 ngày tuổi thể hệ lai F3 được anh Thuấn nuôi  

Hiện nay anh đang nuôi lứa thứ hai với 3 ngàn con gà Đông Tảo đang ở độ tuổi 4 tháng. Theo anh Thuấn cho biết: kỹ thuật nuôi và thức ăn gà Đông Tảo cũng giống như nuôi gà thả vườn, chỉ có thời gian nuôi kéo dài hơn gần 2 tháng, bù lại trọng lượng gà tăng hơn 30%. Tỷ lệ hao tốn thức ăn cho một kg tăng trọng vẫn bằng nuôi gà thả vườn. Nói về chất lượng thương phẩm con gà Đông Tảo  anh Bùi Văn Thuấn cho biết: “ so với gà ta hơn hẳn là cặp chân. Chân to theo kiểu gien gốc ông bà để lại. Chân to có vảy rồng, ăn rất ngon. Da chân rất giày khi luộc lên nó săn lại ăn có cảm giác như ăn thịt heo rừng. Chất lượng thịt không kém gà ta thả vườn giống địa phương”.
Nhiều người đến tham quan đàn gà Đông Tảo của gia đình anh Thuấn đều có chung một thắc mắc là: Con gà giống Đông Tảo có nguồn gốc từ Hưng Yên vận chuyển vào, sự khác nhau về khí hậu vùng miền có ảnh hưởng đến sự phát triển của con gà. Giải đáp sự nghi ngại này anh Bùi Văn Thuấn cho biết “ nếu nói về nhiệt độ thì chính nhiệt độ trong nam mới phù hợp nuôi gà hơn nhiệt độ ngoài bắc. Vì ngoài bắc khí hậu bốn mùa: Xuân, hạ, thu, đông, chỉ phát triển tốt về giáp ranh giữa mùa hè và mùa thu. Chứ còn vào mùa đông thời tiết khắc nghiệt, lạnh quá. Khi gà con nở ra không đảm bảo nhiệt độ từ 32 độ C đến 37 độ C sẽ bị thương hàn sinh ra tiêu chảy nên nuôi rất khó. Thế nhưng thời tiết hiện tại phía nam mình rất là tốt. Nhiệt độ lúc nào cũng ổn định phù hợp với con gà giống, khi mình mang vào đây nó rất khỏe”.

Gà đông tảo anh Thuấn nuôi là gà thương phẩm, đã lai tới thế hệ F3 nhưng  mang được một số tính đặc trưng của giống ông bà, giá cả hợp lý nên bước đầu được người tiêu dung chấp nhận. Thấy anh thuấn nuôi gà Đông Tảo có hiệu quả, hộ ông Phạm Văn Chung đã mạnh dạn nhập giống về nuôi lứa đầu với số lượng 3.000. Đối chứng vời đàn gà 3.000 con giống Bình Định ông chung đang nuôi cho thấy Con gà Đông Tảo khả năng kháng bệnh, thích ứng môi trường sống mới không thua kem giồng gà Bình Định.

Hiện nay ấp Thanh An đã có 3 hộ nuôi gà Đông Tảo thế hệ lai F3 với tổng đàn gần 10.000 ngàn con. Sự thành công đưa con gà Đông Tảo từ miền bắc vào ấp Thanh An nuôi tạo ra một hướng chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây