HEO HƠI RỚT GIÁ NGƯỜI NUÔI MẤT TẾT

Thứ hai - 13/02/2017 09:20 487 0
Với việc giá heo giảm liên tục từ cuối năm 2016 đến nay người chăn nuôi ở thị xã Bình Long đang thua lỗ, nguyên nhân là do lượng heo nuôi tăng đột biến do đầu năm 2016 được giá.  Đến thời điểm này giá heo hơi tại thị xã Bình Long đang nằm ở mức 29 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng/1kg heo hơi. Chi phí nuôi một con heo đến xuất chuồng 3,5 triệu đồng, người nuôi đang lỗ từ 500 đến 800 ngàn đồng /1 con.
Dãy chuồng heo thịt của trại ông Phùng Văn Bảo, phường Hưng Chiến

Hai xã Thanh Lương và Thanh Phú là hai đơn vị có số heo nuôi nhiều nhất với tổng đàn duy trì ở mức 22 ngàn đến 27 ngàn con. Sự tác động hai năm qua nuôi heo trúng giá, người chăn nuôi heo hai xã tăng đàn dẫn đến khi cung lớn hơn cầu thì tư thương lợi dụng cơ hội này vào chuồng ép giá. Nắm bắt được nhu cầu  cần bán của chủ heo tư thương tự đưa ra một mức giá có lợi cho mình. Càng gần đến tết những người nuôi nhỏ lẻ buộc phải bán để trang trải nên giá nào cũng bán. Ông Dương Hữu Đảng, ấp Thanh Thịnh hiện đang nuôi 15 con heo nái và cũng là Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Lương cho biết: Nuôi 1 con heo đạt 100 kg mất ba triệu rưỡi, giá bây giờ tầm cỡ 27 - 28 ngàn nên người chăn nuôi lỗ rất nặng; như bản thân tôi đã lỗ mất trên 100 triệu đồng.

Chăn nuôi tự phát đầu ra không có, nhưng chăn nuôi theo hướng heo sạch của trại ông Phùng Văn Bảo, phường Hưng Chiến cũng bế tắc. Trại heo ông Bảo được Chi cục Khuyến nông tỉnh chọn làm thí điểm nuôi heo sạch và đã được cấp giấy chứng nhận nhưng ông vẫn phải tự mổ heo đem đi móc hàm với giá chưa được 50 ngàn đồng.

Xã Thanh Lương hiện có khoảng 500 hộ nuôi heo. Hộ nuôi ít nhất cũng từ 3 nái, hộ nuôi nhiều nhất gần 300 nái. Nuôi heo thịt lỗ gần một triệu đồng/1con,  nuôi heo nái sinh sản lại càng lỗ nặng. Giá lái vào mua ước tính khoảng 15 ngàn đồng/1kg heo hơi. Một con heo nái sinh sản tính trung bình người nuôi lỗ không dưới 7 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thanh ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương cho biết:  Tôi nuôi 10 heo nái , tôi vừa mới bán 3 con heo nái để giảm bầy đàn, nhưng lái vào mua chỉ trả được 9 triệu đồng nhẩm tính chi phí thuốc thu y, cám cho heo ăn tôi mất hơn 20 triệu đồng.

Việc giá heo xuống thấp vào dịp Tết nguyên đán được cho là điều bất thường, bởi trong thời gian này nhu cầu về thực phầm tăng cao hơn ngày thường, nhưng điều bất thường này đã được chuyên gia và cơ quan chức năng cảnh bảo trên các phương tiện thông tin đại chúng khi người dân ồ ạt tăng đàn. Người chăn nuôi heo thị xã Bình Long đang hy vọng sau Tết nguyên đán giá heo hơi sẽ tăng lại theo kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm; nhưng xem ra hy vọng này rất mong manh, thiếu cơ sở  bởi cả nước hiện đang nuôi khoảng 30 triệu con heo, nguồn thị cung cấp thị trường tết không dước 1 triệu tấn, một lượng cung rất dồi dào.

Tìm cách tháo gỡ khó khăn, trước mắt người chăn nuôi heo đang tính giảm đầu nái để duy trì chăn nuôi. Ông Dương Hữu Đảng, Chủ tịch Hội nông dân xã Thanh Lương nói: Hiện nay giá heo con chỉ còn 500 ngàn đồng 1 con mà vẫn không có người mua. Người nuôi đang có hướng giảm đầu heo nái để duy trì nghề, sau đó sẽ tính tiếp.

Tháng 8/2015 giá heo hơi 54 ngàn đồng/ 1kg, đến tháng 8/2016 giá heo xuống 40 ngàn đồng/1kg, nhưng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 giá heo hơi giảm nhanh xuống mức dưới 30 ngàn đồng/1kg. Từ chỗ khá lên nhờ chăn nuôi heo thì nay con heo trở thành gánh nặng kinh tế gia đình. Một cái tết không bình yên đối với người chăn nuôi heo thị xã Bình Long

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây