Thế giới tuần qua: ASEAN – điểm sáng của thế giới

Chủ nhật - 08/04/2012 10:59 1.170 0
Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các phương hướng hợp tác trọng tâm và ưu tiên của ASEAN được đánh giá như điểm sáng của thế giới. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của ASEAN. 

Hội nghị cấp cao ASEAN 20 khai mạc. Ảnh: Chinhphu.vn

ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Campuchia, nước Chủ tịch ASEAN 2012 với chủ đề "ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh" đã tập trung bàn về phương hướng triển khai các ưu tiên và trọng tâm hợp tác của ASEAN trong năm 2012, nhất là tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường liên kết và kết nối, tăng cường quan hệ đối ngoại.

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua các Tuyên bố chung gồm: Tuyên bố Phnom Penh “ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh”, Nghị sự Phnom Penh về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Tuyên bố ASEAN không ma túy vào năm 2015 và Tuyên bố Chủ tịch về các kết quả quan trọng của Hội nghị của nước chủ nhà Campuchia.

Các nhà lãnh đạo cho rằng ASEAN cần tiếp tục các nỗ lực hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển chung ở khu vực, đồng thời phát huy vai trò trung tâm ở khu vực vì các mục tiêu trên, nhất là trong bối cảnh khu vực đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng tác động trực tiếp đến Hiệp hội.

Theo đó, ASEAN cần tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin và các chuẩn mực ứng xử, phát huy vai trò của các công cụ và cơ chế hợp tác chính trị-an ninh vì hòa bình, an ninh và hợp tác ở khu vực như Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)... Bên cạnh đó, ASEAN cần đẩy mạnh hợp tác ứng phó với các thách thức đang nổi lên trong khu vực, kể cả các vấn đề an ninh phi truyền thống, đóng góp vào củng cố môi trường hòa bình, an ninh và hợp tác ở khu vực.

Lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí cần tiếp tục tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN thông qua các khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), ARF, ADMM+…; khuyến khích các đối tác tham gia tích cực và đóng góp xây dựng vào các mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và hợp tác phát triển ở khu vực, cũng như hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và giữ vai trò trung tâm trong cấu trúc hợp tác khu vực, phù hợp với lợi ích các nước và đặc thù khu vực. Đồng thời, ASEAN cần tích cực cùng các đối tác xác định nội hàm trong nâng cấp quan hệ đối thoại; xây dựng kế hoạch thiết thực kỷ niệm 20 năm lập quan hệ đối thoại với Ấn Độ, 35 năm với Mỹ, EU, Canada, 15 năm ASEAN+3 trong năm nay.

Một nội dung cũng được Hội nghị là thảo luận những diễn biến gần đây ở Myanmar. Các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh kết quả bầu cử bổ sung ngày 1/4 ở Myanmar. Cuộc bầu cử lần này diễn ra 1 năm sau khi Chính phủ dân sự do Tổng thống U Thein Sein đứng đầu lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Thời gian cầm quyền của ông U Thein Sein chưa nhiều, nhưng thế giới đang chứng kiến những chuyển biến nhanh chóng, rõ rệt và tích cực mà đất nước Myanmar đạt được dưới sự điều hành của một chính quyền dân sự đầu tiên sau 50 năm.

Như vậy có thể thấy, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, ASEAN đã cho thấy sự đoàn kết hướng về mục tiêu lớn năm 2015 xây dựng Cộng đồng ASEAN là những nỗ lực to lớn đóng góp cho sự ổn định của thế giới. Đây được coi là điểm sáng của thế giới về nhiều mặt.

Đóng góp tích cực của Việt Nam tại Hội nghị cấp cao ASEAN

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Một ASEAN đoàn kết, vững mạnh và liên kết chặt chẽ không những là lợi ích chung của cả khu vực mà còn là mục tiêu chiến lược của các nước thành viên. - Ảnh: Chinhphu.vn

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 đã tiếp tục khẳng định được vai trò và vị thế là một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm của ASEAN; tích cực đóng góp vào các vấn đề chung, thuộc về lợi ích của ASEAN qua các sáng kiến, đóng góp liên quan đến các vấn đề về xây dựng Cộng đồng ASEAN; triển khai Kế hoạch Kết nối ASEAN; thu hẹp khoảng cách phát triển và triển khai thực hiện Sáng kiến liên kết ASEAN; hướng tới một ASEAN không ma túy vào 2015; tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN…

Trong phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 20, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề “ASEAN: một Cộng đồng, một Vận mệnh” như nước Chủ tịch Campuchia đã xác định, cho rằng, một ASEAN đoàn kết, vững mạnh và liên kết chặt chẽ không những là lợi ích chung của cả khu vực mà còn là mục tiêu chiến lược của các nước thành viên. Đây cũng chính là nền tảng vững chắc để ASEAN phát huy vai trò và tiếng nói ở khu vực và trên trường quốc tế.

Đề cập đến vấn đề về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cần đề ra các biện pháp hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng; làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, điều phối giữa các trụ cột và phát huy vai trò của Hội đồng Điều phối; đề cao hơn nữa “văn hóa thực thi”, tính hiệu quả cũng như dành nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện Lộ trình; làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, tạo điều kiện cho các đối tác tham gia tích cực và đóng góp xây dựng vào các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như hỗ trợ các trọng tâm và ưu tiên của ASEAN; đồng thời tiếp tục củng cố và phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh, trong bối cảnh khu vực có nhiều biến chuyển nhanh chóng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Hiệp hội cần tăng cường phối hợp lập trường về các vấn đề thuộc quan tâm và là lợi ích chung của khu vực, bày tỏ ủng hộ ASEAN xây dựng Tài liệu về lập trường chung tại G20; tiếp tục đề nghị G20 thể chế hóa sự tham gia của ASEAN tại Hội nghị.

(Theo: chinhphu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây