Bình Long: Mặt trận Tổ quốc trong công tác giám sát và vai trò tham gia xây dựng chính quyền ở địa phương

Thứ sáu - 01/04/2016 15:50 1.013 0
05 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã thực hiện tốt công tác giám sát theo chức năng, nhiệm vụ quy định. Trong đó tập trung giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011 - 2016, việc thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân thị xã về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; giám sát các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật; việc triển khai thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; các chính sách an sinh xã hội, giám sát đầu tư cộng đồng và cải cách thủ tục hành chính… . Trong 5 năm, UBMTTQVN thị xã đã giám sát và phối hợp giám sát được 40 đợt. Qua giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đều có nhận xét, góp ý và kiến nghị cụ thể các vấn đề cần xem xét, giải quyết, góp phần đưa hoạt động của đơn vị được giám sát đi vào nề nếp, đúng pháp luật.

Thường trực UBMTTQVN thị xã cùng các thành viên giám sát Bệnh viện đa khoa thị xã năm 2015

Cùng với hoạt động giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã tích cực phối hợp với chính quyền các cấp chỉ đạo và hướng dẫn duy trì tốt hoạt động của các tổ chức hòa giải, nhóm nòng cốt trong cộng đồng dân cư. Toàn thị xã có 58 tổ hòa giải ở cơ sở, với 560 thành viên. Trong 05 năm đã tham gia hòa giải được 1.299 vụ. Trong đó: hòa giải thành là 851 vụ, không thành và chuyển 448 vụ.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã và các xã, phường quan tâm thực hiện. Trong nhiệm kỳ qua đã tiếp nhận 334 đơn, chuyển 47 đơn, trả lời 287 đơn. Ban thanh tra nhân dân được kiện toàn, phát huy tốt vai trò giám sát bầu trưởng ấp, khu phố, giám sát thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp; Ban giám sát đầu tư cộng đồng được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát các công trình phúc lợi, các công trình an sinh xã hội, công trình thực hiện chương trình mục tiêu trên địa bàn.

Với vai trò là nhịp cầu nối phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia xây dựng chính quyền, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã tích cực trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền. Thời gian qua, MTTQ các cấp đã tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được 1.223 đợt đến 78.051 lượt cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Kết quả: năm 2010 trên địa bàn thị xã hộ nghèo là 644 hộ, chiếm tỷ lệ 5,65%, đến năm 2015 hộ nghèo giảm xuống còn 301 hộ, chiếm tỷ lệ  2,19%; MTTQ thị xã và các xã, phường  vận động được 1.729.246.000 đồngdùng để cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hoả hoạn, trao tặng nhà, tặng suất học bổng, trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học … . Vận động nhân dân đóng góp trên 8 tỷ đồng cùng Nhà nước xây dựng hơn 30 km đường bê tông, cấp phối sỏi, đá dăm. Vận động nhân dân ủng hộ được 26.742 phần quà trị giá 14 tỷ 120 triệu đồng, tặng cho đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam Dioxin và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, tết. Vận động ủng hộ, giúp đỡ 125 trường hợp khó khăn, cơ nhỡ với số tiền 85.610.000 triệu đồng. Năm 2010 hộ gia đình đạt văn hóa chiếm tỷ lệ 94,25% và 06/55 KDC đạt văn hóa chiếm tỷ lệ 10,9% thì tới năm 2015 có 96% hộ gia đình văn hóa và có 41/55 KDC đạt văn hóa chiếm tỷ lệ 74,54% .

Trong nhiệm kỳ qua, Ban thường trực UBMTTQVN Thị xã đã phối hợp tổ chức tiếp xúc với cử tri đối với các Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND thị xã với 108 cuộc, có 11.960 cử tri tham dự, phát biểu 1.452 ý kiến.

Nhờ thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền, Mặt trận đã góp phần quan trọng cho chính quyền thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm kịp thời giải quyết các yêu cầu lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng -  an ninh thị xã Bình Long ngày càng ổn định và phát triển.

Văn Dũng 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây