Thu nhập ổn định nhờ chuyển đổi mô hình phù hợp

Thứ ba - 03/11/2020 21:53 2.201 0
Với những hộ dân ít đất canh tác lại không có nhân công lao động, những năm qua trên địa bàn thị xã Bình Long đã có nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi từ truyền thống sang canh tác theo hướng an toàn. Lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng. Qua đó, mang lại thu nhập cao ổn định cho gia đình. Hộ ông Phạm Đức Hạnh tổ 4, khu phố Phú Lộc, phường Phú Đức là một nông dân tiêu biểu trong phong trào này.
Rau
Ông Hạnh đang tưới cho vườn rau của gia đình

Với diện tích đất canh tác hơn hai sào, trước đây nhà nông Phạm Đức Hạnh trồng nhiều loại rau khác nhau, ông còn dành ra hơn 300m2 đất để đào ao lấy nước tưới cho rau. Trồng theo phương pháp canh tác truyền thống, tất cả phụ thuộc vào thời tiết trời ban, nên dù làm nhiều nhưng sản lượng và chất lượng nông sản thấp dẫn đến thu nhập không cao. Hơn một năm nay, ông Hạnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang canh tác theo phương pháp hữu cơ. Ngoài ra, ông cũng đầu tư gần 10 triệu đồng để đầu tư hệ thống nhà lưới với diện tích 300m2 để trồng rau cải xanh và cải ngọt. Với một lứa rau như vậy gia đình thu khoảng 500 kg, bình quân mỗi ngày ông thu hoạch 50 kg để giao cho thương lái, với giá giao động từ 8 – 10.000 đồng/kg, dạo này rau cải có giá 20.000 đồng/kg nên gia đình ông Hạnh thu nhập cao nhờ trồng rau. Để cung cấp đủ nguồn rau cho thương lái gia đình ông trồng gối đầu nên ngày nào cũng có rau bán, đảm bảo thu nhập hàng ngày.
Rau 2
Trong rau trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ cho năng suất cao hơn so với trồng theo phương pháp trồng rau truyền thống

Ông Phạm Đức Hạnh, tổ 4, khu phố Phú Lộc phường Phú Đức, thị xã Bình Long cho biết, trồng rau trong nhà lưới kết hợp với phương pháp canh tác sẽ cho năng suất cao; mẫu mã rau đẹp nên rất được thương lái và người dân ưa chuộng. Ngoài ra, rau sẽ không bị dập, bị thối do mưa; lại không có sâu bệnh do côn trùng không xâm nhập vào nhà lưới được như vậy sẽ khôn tốn tiền mua thuốc trừ sâu, canh tác an toàn cho bản thân và người tiêu dùng.
Để tăng thêm thu nhập, gia đình ông Hạnh cũng trồng hơn 800 m2 dưa leo, theo ước tính của ông Hạnh với diện tích này gia đình ông thu khoảng 2,5 tấn trái cho mỗi lứa, với giá bán hiện nay tại vườn 10.000 đồng/kg. Như vậy, với 800 m2 trồng dưa leo, mỗi lứa (35 ngày dưa leo cho thu hoạch) gia đình ông thu khoảng 25 triệu đồng, trừ chi phí ông lời khoảng 20 triệu đồng.
 Theo ông Hạnh dưa leo rất dễ trồng, ít bệnh, đầu tư ban đầu thấp. Các bệnh thường gặp là bệnh sương mai, phấn trắng, thán thư, thối rễ. Để tránh các bệnh này thì chỉ cần làm luống cao, không để cho gốc dưa bị ngập nước và cần phun xịt thuốc lúc mới trồng là được. Một năm gia đình ông trồng khoảng 5 – 7 lứa dưa, còn những tháng cuối năm ông để đất trồng ổ hoa, đậu ve và rau để bán cho mùa tết.
“So với các loại rau mầu khác thì dưa leo công chăm sóc ít, thời gian thu hoạch nhanh; năng suất cao mà giá cả lại ổn định nên rất phù hợp cho với nhưng hộ ít đất, ít công chăm sóc”. Ông Phạm Đức Hạnh cho biết thêm.
Như vậy với 300 m2 trồng rau trong nhà lưới và hơn 800 m2 đất trồng dưa leo và các loại rau mầu khác, mỗi năm gia đình ông thu lợi hàng trăm triệu đồng. Đây là một mô hình mang lại hiệu quả thiết thực đối với những hộ nông dân có diện tích đất canh tác ít, không có nhân công lao động.
Rau 3
Ông Hạnh thu hoạch dưa leo để giao cho thương lái

Chủ tịch Hội nông dân phường Phú Đức, thị xã Bình Long - Dương Khánh Trung cho biết, hiện nay trên địa bàn phường Phú Đức có khoảng 20 hộ nông dân trồng rau theo phương pháp hữu cơ, với diện tích gần 2 ha, tập trung chủ yếu ở khu phố Phú Hòa I và khu phố Phú Lộc.
“Trồng rau theo hướng hữu cơ của các nhà nông nơi đây vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao (thu nhập bình quân từ 100-120 triệu đồng/năm), vừa an toàn cho người tiêu dùng. Trong đó, ông Hạnh là hộ tiên phong trong việc trồng rau trong nhà lưới - đây là cách làm kinh tế rất phù hợp đối với diện tích nhỏ, thời tiết thất thường như hiện nay. Thời gian tới, Hội nông dân phường sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra cho các hộ khác áp dụng, để phát triển kinh tế hộ gia đình”. Ông Trung cho biết thêm.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây