Giải bài toán: tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp sạch

Thứ ba - 13/04/2021 13:55 2.468 0
Giải bài toán: tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp sạch
Canh tác theo tiêu chuẩn VietGap, nhưng hiện nay một số hộ trồng rau trên địa bàn thị xã Bình Long vẫn phải cạnh tranh với những mặt hàng rau trôi nổi trên thị trường, thậm chí còn phải bán giá thấp hơn. Điều mong mỏi nhất của người nông dân hiện nay là làm thế nào đưa những sản phẩm rau sạch này đến với thị trường, trước mắt là phục vụ nhu cầu của người dân địa phương với giá bán ra hợp lý. Đây là một bài toán cần có một lời giải để người Nông dân yên tâm canh tác trên mảnh vườn nhà mình.
Ông Lê Xuân Thăng thu hoạch rau giao cho thương lái

Với kinh nghiệm trồng rau hơn 25 năm, hơn 5 năm nay gia đình ông Lê Xuân Thăng ngụ ấp Phú Long, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long chuyển hướng trồng rau theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGap. Vườn rau nhà ông có đủ các loại như rau ngót, rau cải, mùng tơi và các loại rau thơm… Theo ông Thăng trồng rau theo tiêu chuẩn VietGap đòi hỏi người nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt và ghi chép lại từng quy trình về thời gian xuống giống, sinh trưởng, phân bón, thuốc thang, nên rất tốn thời gian. Ngoài ra, trồng theo tiêu chuẩn VietGap còn phải đảm bảo nguồn rau sạch cung ứng cho thị trường, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
“Khi mình làm sản phẩm rau sạch theo chuẩn VietGap thì đòi hỏi rau của mình phải đẹp, không được già quá, hay non quá. Ngoài ra làm theo chuẩn VietGap phải tuân thủ nhiều quy trình, nhưng giá cả đầu ra thấp và không ổn định. Người nông dân cần có chính sách hỗ trợ để bán được sản phẩm giá cao hơn giá thành các loại rau trôi nổi, thì nhà vườn mới đáp ứng được ngày công”. Ông Lê Xuân Thăng cho biết thêm.
Cũng canh tác rau theo tiêu chuẩn VietGap, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Duyệt, tổ 3 ấp Phú Long, xã Thanh Phú cũng vẫn bán rau cho thương lái với giá bằng các loại rau trên thị trường. Theo ông, mỗi ngày gia đình giao thương lái từ 80 – 100 kg, nếu bán cho các siêu thị hay cửa hàng tiện ích thì giá từ 18.000 – 20.000 đồng/kg nhưng bán cho thương lái giá chỉ giao động từ 8.000-10.000 đồng, như vậy rất thiệt thòi cho người nông dân đang theo hướng sản xuất nông sản sạch, an toàn.

Ông Nguyễn Văn Duyệt chăm sóc vườn rau của gia đình

“Chúng tôi kiến nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện để cho những người nông dân sản xuất rau sạch theo chuẩn VietGap có chỗ tiêu thụ sản phẩm để quảng bá cho người dân biết nhiều hơn về loại sản phẩm này. Từ đó, để người dân có sự so sánh lựa chọn các sản phẩm sạch để đảm bảo cho cuộc sống và nâng giá trị các loại rau sạch trên địa bàn thị xã”. Ông Duyệt kiến nghị.
Hiện nay trên địa bàn thị xã Bình Long có 8 hộ trồng rau đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap với diện tích khoảng 3 ha chủ yếu tập trung tại xã Thanh Phú, với sản lượng khoảng 4,5 tấn/năm. Các sản phẩm của các hộ hiện nay chủ yếu bán cho các thương lái, với giá cả phụ thuộc vào thị trường, nên đầu ra không ổn định, tìm đầu ra cho các sản phẩm này đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Ông Nguyễn Đăng Hoàn, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Bình Long, cho biết: trong thời gian tới để tìm đầu ra ổn định cho các hộ trồng rau, các tổ hợp tác trồng rau, hướng đến là hợp tác xã trồng rau sạch, hội Nông dân thị xã sẽ liên hệ với những nơi tiêu thụ số lượng lớn và ổn định như các siêu thị, hay là bách hóa xanh để nhà vườn có đầu ra sản phẩm ổn định, để các hộ yên tâm canh tác.
Để giải bài toán đầu ra cho ra rau sạch nói riêng và các loại sản phẩm nông nghiệp sạch nói chung, bà Hoàng Thị Hồng Vân, Chủ tịch UBND thị xã Bình Long cho biết: trong thời gian tới UBND thị xã sẽ đề ra các chính sách để thu hút các doanh nghiệp về phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại thị xã; đồng thời quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
“UBND thị xã sẽ tập trung chỉ đạo các ngành tạo điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp và người nông dân đầu tư sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, tạo chuỗi liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp. Đồng thời khuyến khích sản xuất các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương, từ đó hình thành các sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao. Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Thị Hồng Vân cho biết thêm.
Để những sản phẩm nông nghiệp sạch có được đầu ra ổn định thì cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành của địa phương và cơ quan chuyên môn các cấp làm cầu nối đưa sản phẩm nông sản sạch đến các cửa hàng tiện ích, siêu thị... với một mức giá tương xứng với công đầu tư, chăm sóc. Từ đó, mới giúp người nông dân yên tâm sản xuất khuyến khích nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang tính đặc trưng của địa phương, đồng thời góp phần đưa sản phẩm Nông nghiệp sạch đến với người tiêu dùng.
Văn Tâm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây