MÔ HÌNH CÓ HIỆU QUẢ TỪ VỐN VAY NHCSXH TẠI XÃ THANH PHÚ

Thứ sáu - 24/02/2023 09:39 996 0
Thông qua nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội thị xã Bình Long, nhiều hội viên nông dân xã Thanh Phú đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên nông dân xã Thanh Phú được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH thị xã phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân xã Thanh Phú đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…
Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH thị xã phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân xã Thanh Phú đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…
 
Mô hình sen đa lộc gia đình anh Văn Minh Thuấn, ấp Thanh Sơn xã Thanh Phú

Đến tham quan mô hình trồng sen đa lộc của gia đình anh Văn Minh Thuấn ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Phú, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự phát triển kinh tế của gia đình anh. Từ hộ gia đình có đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn; giờ đây anh Thuấn đã là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương, nhờ thực hiện mô hình trồng sen đa lộc. Với diện tích khoảng  5.000 mét vuông đất, được anh tận dụng tối đa, để thực hiện mô hình. Trồng mỗi cây sen đa lộc cách nhau 1,5 mét vuông, với mỗi cây sen đa lộc trung bình anh thu hoạch 100 ngàn đồng/năm. Anh Thuấn chia sẽ: “Không có vốn, thì không thể làm gì được. Ngay sau khi được Hội nông dân xã tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận nguồn vốn từ NHCSXH thị xã là 100 triệu đồng nguồn vốn Giải quyết việc làm. Vợ chồng tôi mạnh dạn đầu tư cây giống, hệ thống tưới tiêu để đỡ công cán. Mỗi năm thu hoạch, mang lại thu nhập cho gia đình sửa sang nhà cửa khang trang hơn. Còn đối với anh Nguyễn Đình Trà, ngụ ấp 17, xã Thanh Phú. Những năm trước đây, điều kiện kinh tế gia đình anh Trà cũng gặp không ít khó khăn. Với ý nghĩ muốn vượt khỏi cảnh nghèo khó anh đã mạnh dạn gặp gỡ và đề xuất với Hội nông dân xã Thanh Phú, cho anh được vay vốn để trồng dưa lưới. Thấy được ý tưởng của anh Trà là khả thi, Hội đã đề nghị NHCSXH thị xã hỗ trợ nguồn vốn giải quyết việc làm cho anh là 100 triệu đồng. Với số tiền được vay, anh đã mua giống cây, phân, lưới để thực hiện trồng cây trong nhà kính. Từ học hỏi kinh nghiệm các hộ trồng dưa lưới có hiệu quả. Chỉ trong 3 tháng anh thu hoạch lứa dưa xuất bán lứa đầu tiên. Hiện dưa lưới giống Huỳnh Long có giá 55.000đ/ kg. Mỗi 3 tháng anh lãi từ 50 triệu đồng. Anh Trà bộc bạch: “Tuy nguồn vốn hỗ trợ không nhiều, nhưng những lúc mình khó khăn thì càng đáng quý. Cũng nhờ có nguồn vốn này mà gia đình tôi mạnh dạng đầu tư góp phần tăng nguồn thu nhập cho gia đình.
Anh: Nguyễn Đình Huế – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Phú cho biết: “Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, trong những năm qua, Hội nông dân xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH thị xã, để thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Thanh Phú sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến hội viên; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất kinh doanh”.
Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân xã Thanh Phú đã cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạng hơn trong cách nghĩ cách làm nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Đời sống của nông dân ngày càng phát triển. Từ đó, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương./.
NHCSXH thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây