Đơn giản hóa thủ tục hành chính giúp nguồn vốn tín dụng chính sách đến nhanh với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

Thứ hai - 24/04/2023 13:32 511 0
Đơn giản hóa thủ tục cho vay, tích cực phối hợp các tổ chức nhận ủy thác, nâng cao hiệu quả các điểm giao dịch xã, đa dạng các sản phẩm dịch vụ… là những giải pháp mà Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Bình Long đang triển khai nhằm tạo thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Cán bộ NHCSXH hướng dẫn thủ tục hồ sơ vay vốn tại Điểm giao dịch xã

Một trong những bước cải cách thủ tục hành chính đem lại hiệu quả thiết thực mà NHCSXH thị xã Bình Long triển khai là đổi mới quy trình vay vốn.Trước đây, hồ sơ vay vốn của người dân gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau khiến đồng vốn phải mất nhiều thời gian mới đến tay người vay. Từ thực tế này, hiện nay các hồ sơ liên quan đến thủ tục vay vốn đều được tích hợp trong cuốn sổ vay vốn.
Theo đó, mỗi khách hàng (hộ nghèo, đối tượng chính sách) được cấp 1 cuốn sổ vay vốn có mã số khách hàng riêng để sử dụng trong suốt quá trình sử dụng vốn vay của NHCSXH.Cuốn sổ này tích hợp đầy đủ các thông tin của khách hàng và thay thế cho tất cả các loại giấy tờ, biểu mẫu phải kê khai để vay vốn như trước đây, đã góp phần tạo thuận lợi cho hộ nghèo trong quá trình vay vốn.
Chẳng hạn khi có nhu cầu vay vốn, đại diện hộ gia đình viết đơn theo mẫu in sẵn rồi nộp cùng cuốn sổ vay vốn cho Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn trong thôn. Sau đó, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn lập danh sách rồi chuyển qua chính quyền xác nhận, đề nghị NHCSXH xem xét, phê duyệt.Với cách làm này chỉ sau vài ngày, hộ vay sẽ được NHCSXH giải ngân ngay.
Cùng với đổi mới quy trình cho vay, NHCSXH thị xã Bình Long rất quan tâm tới việc nâng cao chất lượng điểm giao dịch xã. Hiện nay, toàn thị xã có 06 điểm giao dịch xã, phường. Hàng tháng, NHCSXH thị xã tổ chức giao dịch với người dân tại các điểm giao dịch xã vào ngày cố định. Mọi hoạt động cho vay, thu nợ, thu lãi, huy động tiền gửi tiết kiệm… đều được thực hiện tại điểm giao dịch xã, phường. Hiện nay, hơn 95% khối lượng giao dịch của Ngân hàng với khách hàng được thực hiện an toàn, thuận lợi ngay tại điểm giao dịch xã, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ ngay tại địa bàn sinh sống, tiết giảm được thời gian và chi phí.
Để hoạt động triển khai tín dụng chính sách xã hội diễn ra thuận lợi, NHCSXH thị xã Bình Long luôn chủ động phối hợp với 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh), Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân về thực hiện thủ tục, giấy tờ liên quan.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, từ đầu tháng 3 năm 2023 đến nay, NHCSXH thị xã Bình Long đã triển khai ứng dụng ngân hàng trên điện thoại thông minh (VBSP Smart Banking) trên địa bàn toàn thị xã với đầy đủ các chức năng, giao dịch tự động, tiết kiệm thời gian, chi phí. Qua đó giúp khách hàng giao dịch với ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Những giải pháp linh hoạt, cụ thể, thiết thực đã góp phần giúp hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã thuận lợi tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính cũng như bảo đảm quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn ưu đãi.
Tính đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH thị xã Bình Long đạt 180.021 triệu đồng, với 4.939 hộ còn dư nợ./.
NHCSXH thị xã Bình Long

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây