HIỆU QUẢ SỢI DÂY LIÊN KẾT NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN CÙNG LÀM

Thứ hai - 17/12/2012 09:55 1.437 0

HIỆU QUẢ SỢI DÂY LIÊN KẾT NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN CÙNG LÀM

Là một phường trung tâm của thị xã Bình Long. Tuy nhiên, phường An Lộc thị xã Bình Long vẫn còn một số tuyến đường giao thông nhỏ hẹp, đi lại khó khăn nhất là khi trời mưa.

Tết năm nay bà con ở khu phố Bình An sẽ không còn phải đi lại khó khăn như thế này nữa.

Đặc biệt, là các tuyến đường ở Khu phố Bình An. Mặc dù với tên gọi là Khu phố nhưng ở An Lộc vẫn còn nhiều tuyến đường khó đi lại được nhất là tại tổ 6, tổ 7. Người dân nơi đây khao khát có đường giao thông  đi lại thuận tiện . Tuy nhiên, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản của Phường hay của Thị xã chưa đầu tư được . Do đó, cần phải có sự liên kết giữa nhà nước và nhân dân tức là người nhân đóng góp đất đai giải phóng mặt bằng và nhà nước chỉ hỗ trợ một phần nhỏ kinh phí làm đường.

Con đường tại tổ 6, tổ 7, ấp Bình An, phường An Lộc dài 1,4km với 41 hộ dân sinh sống. Người dân sinh sống chủ yếu là làm nông nghiệp, trồng trọt. Trước kia con đường này lầy lội, trơn trượt đi lại rất khó khăn. Do đó việc vận chuyển nông sản, đi lại sinh hoạt của người dân không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế. Ông Dương Đắc Lành tổ 07, Kp.Bình An, P.An Lộc cho biết: “con đường này mỗi khi trời mưa là nhìn không ra con đường nữa, nếu có lúa rắc lúa ra là gieo được, vì thế nên bà con ta mỗi nhà hi sinh một ít đất, đóng tiền vào cộng thêm sự hỗ trợ của nhà nước để làm con đường đi lại cho đỡ khổ”.

Để thực hiện mở rộng con đường từ 5 mét lên 07 mét, BVĐ khu phố đã vận động từng hộ dân trong tổ đóng góp tiền của, vật chất. Tổng số tiền mà người dân ủng hộ là 139 triệu 416 ngàn và 3000m2 đất, nhà nước hỗ trợ 93 triệu đồng. Ngoài ra còn hơn 50 nọc tiêu, 15 cây điều và một số cây khác có giá trị kinh tế cao cũng được người dân phá bỏ, nhường chỗ cho tuyến đường này. Đây đều là những loại cây mang giá trị kinh tế cao. Vì vậy, để thuyết phục, vận động người dân đóng góp là một thách thức không nhỏ đối với BVĐ khu phố, bởi lẽ đối với nông dân “tấc đất là tấc vàng”. Tuy nhiên, với lợi ích trước mắt của việc làm đường chính là phục vụ cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn, thúc đẩy, nâng cao đời sống của người dân. Sau nhiều lần vận động, tuyên truyền giúp người dân nhận thức những thuận lợi khi con đường sửa chữa và mở rộng, mọi người đều đồng tình và sẵn sàng ủng hộ để nhanh chóng hoàn thành tuyến đường. Ông Vũ Xuân Liên trưởng KP Bình An, P.An Lộc cho biết: “con đường này nhỏ hẹp, làm đường người dân thấy sự đóng góp quá lớn hơn 200 triệu. tuy nhiên qua hạch toán rõ ràng nên bà con tin tưởng. một số hộ dân không nhất trí nhưng BVĐ họp dân lại vận động theo phương châm dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, làm tới đâu, dân kiểm tra tới đó …”

Cũng như con đường tổ 6,7 con đường rãi đá xanh ở khu vực trường tiểu học Lê Văn Tám cũng được xây dựng từ chính sự đóng góp của những người dân sinh sống trên con đường này. Gặp chúng tôi khi đi trút mũ phía bên kia con đường,  Ông Cao Văn Suông tổ 3 khu phố Bình An cho biết toàn bộ kinh phí con đường này đều do người dân tự nguyện đóng góp, không hề có sự hỗ trợ từ nhà nước. Để tạo bước phát triển nâng cấp, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thông, buôn bán, do đó, tất cả người dân đều đồng thuận khi được BVĐ khu phố đề nghị đóng góp làm đường. Ông cũng mong muốn người dân ở đây rất mong nhà nước tiếp tục hỗ trợ làm đường sỏi phún, hoặc đường nhựa. vì nhà nước đầu tư làm thì sẽ làm đường có mương thoát nước. chứ con đường  hiện nay là chưa có mương, chỉ sợ đến mùa mưa, nước sẽ phá đường”.

Giao thông là động lực để phát triển kinh tế, là bộ mặt của khu phố, của phường An Lộc nói riêng và Thị xã Bình Long nói chung. Tuy nhiên, việc xây dựng mỗi tuyến đường giao thông đều gặp những khó khăn đặc thù bởi những ý kiến trái chiều của người dân, đòi hỏi các cấp chính quyền điạ phương phải đưa ra biện pháp thuận lòng dân thì mới có thể thực hiện việc mở rộng hay sữa chữa, nâng cấp đường liên tổ. Ông Nguyễn Đức Tam, PCT.UBND phường An Lộc cho biết thêm: “trong quá trình thi công cũng gặp không ít khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, cũng như huy động sự đóng góp của nhân dân. Một số tuyến đường của khu phố Bình An khi làm đường cũng gặp một số hộ dân chưa đồng thuận với chủ trương thì lúc Phường  sẽ xuống tận nơi phân tích những nguồn lợi khi làm đường xong, từ đó mọi người dân đều ủng hộ”.

Sau hơn 01 năm vận động thuyết phục, những ngày đầu tháng 11 này, các tuyến đường huyết mạch của khu Phố Bình An, phường An Lộc cũng đang dân hoàn thiện. Đây là hiệu quả của sợi dây liên kết nhà nước và nhân dân,  được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân và sự hỗ trợ của nhà nước đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các tổ, ấp. .Những con đường mới từ chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm  đã mở ra cuộc sống mới cho người dân nơi đây. Bởi giờ đây việc thông thương mua bán, hay đi lại sinh hoạt đã thuận lợi hơn không phải lo trời mưa, trời nắng. Qua đó cho thấy chỉ cần có chính sách hợp lòng dân, được sự đồng thuận của nhân dân thì việc nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn sẽ dễ dàng thực hiện. Qua đó thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hoài Thi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây