Thiếu nước sinh hoạt

Thứ năm - 18/04/2013 08:53 1.463 0

Thiếu nước sinh hoạt

Đối với những người dân “miền đất đỏ” thuộc khu phố, ấp ven thị xã Bình Long thì nước sinh hoạt trong mùa khô luôn là nỗi lo chung. Đến thời điểm này thì vấn đề nước sinh hoạt càng trở thành một vấn đề bức xúc khi mùa khô đang ngày càng khắc nghiệt.

Hiện nay, việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt ở khu vực phía Tây phường An Lộc vẫn chưa được “lập dự án”, chưa biết đến khi nào mới triển khai thực hiện nên nước sinh hoạt của người dân chủ yếu dựa vào nguồn nước mưa, nước giếng đào.

Bước vào giai đoạn cao điểm của mùa khô hạn, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, nhân dân khu phố Bình Tân – phường An Lộc thiếu nước ngọt sinh hoạt nghiêm trọng. Các hộ dân trong khu phố đang mòn mỏi trông mưa để có nước sinh hoạt. Theo các hộ dân ở đây cho biết thì năm nay tình trạng thiếu nước nghiêm trọng hơn những năm trước.

Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân khu vực phía Tây phường An Lộc đang là “bài toán khó” chưa tìm ra đáp số. Một số hộ gia đình khá giả thì khoan giếng, nhưng với điều kiện kinh tế khó khăn chung như hiện nay thì 17 triệu đồng /01 giếng khoan không phải là chuyện đơn giản đối với đa số các hộ dân ở đây. Bà con ở đây xây hồ, mua sắm lu, bình để trữ nước mưa sử dụng nhưng không thể đủ. Để đợi đến mùa mưa, bà con ở đây phải mua nước, nước ở đây không khan hiếm như ở các huyện ven biển của tỉnh miền Tây Nam Bộ, đường đi cũng không khó khăn nhưng giá nước mua vẫn gần 60.000 đồng/m3 (350.000 đồng/1 xe gần 6m3 nước). Đối với những hộ dân chỉ dùng nước cho sinh hoạt đã là một vấn đề căng thẳng trong tình hình kinh tế chung hiện nay, thì đối với những hộ dân trồng tiêu và làm nghề, đây là một vấn đề nan giải. Những hộ dân trồng tiêu đã ngưng tưới, do nước sinh hoạt còn thiếu thì làm gì có nước tưới tiêu. Và đương nhiên việc ảnh hưởng đến năng suất tiêu vụ tới là điều không tránh khỏi. Còn đối với những hộ làm bánh ướt, hủ tiếu, phở tại tổ 1, KP Bình Tân thì nước giếng đã cạn, những hộ này bắt buộc phải mua nước để làm nghề, thế nhưng với giá 350.000 đồng/1 xe chỉ sử dụng được 01 ngày, trả tiền nước mà “xót ruột”. Bà Vũ Thủy Tiên – Tổ 1, KP Bình Tân (gia đình làm hủ tiếu) tâm sự “tháng này làm giữ mối thôi chứ lấy đâu ra tiền lời, 350.000 đồng/01 ngày tiền nước, 01 tháng cũng mất hơn chục triệu, cứ như chủ nhật rồi (14/4) cúp điện nữa, chạy máy phát điện, lỗ!”

Không chỉ tác động đến tình hình ản xuất kinh tế, mà vấn đề nước hợp vệ sinh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Chúng ta hãy cùng suy ngẫm về một số số liệu và nhìn đến những câu chuyện buồn đằng sau những con số thống kê: Trên toàn thế giới có khoảng 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy và trong đó khoảng 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1100 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong do tiêu chảy. Nhiều người còn bị nhiễm giun và hầu hết trong số đó là trẻ em.Gần 90% trẻ em tử vong vì bệnh tiêu chảy có liên quan trực tiếp đến nước ô nhiễm và điều kiện vệ sinh yếu kém.

Bà con nơi đây nói riêng, nhân dân ở những vùng thiếu nước nói chung đang mong ngóng có những dự án cung cấp nước sạch nhằm chia sẻ và góp phần cải thiện cuộc sống của người dân, đặc biệt là những đối tượng gặp nhiều khó khăn./.

                                                                             Đỗ Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây