HỌC SINH VƯỢT QUA BỆNH TẬT HỌC GIỎI

Thứ tư - 08/05/2013 08:58 1.306 0
Về trường THPT thị xã Bình Long, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước tất cả thầy cô và học sinh em nào cũng biết học sinh nữ Nguyễn Thị Bích Ngọc đang học lớp 12A1 của trường. Em vừa đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn văn tỉnh Bình Phước năm học 2012 – 2013 này. Ngọc cũng là đứa con mang lại niềm vui, lòng tự hào đối với gia đình có hồn cảnh khó khăn là bác Nguyễn Văn Danh ở tổ 2, khu phố Bình Tân, phường An Lộc thị xã Bình Long tỉnh Bình Phước. Bà con trong xóm khu phố Bình Tân ai cũng biết nhà ông bà Danh  nuôi ba đứa con ăn học chỉ bằng nguồn thu nhập duy nhất là mảnh vườn hơn một sào ổi xung quanh nhà, nhưng từ anh cả Nguyễn Văn Tiến đang học Đại học khoa học xã hội và nhân văn, đến Ngọc và đứa em út năm nay lớp 6 đều học giỏi và chăm ngoan nhất khu phố. Không chỉ sống trong gia đình khó khăn, Ngọc còn bị bệnh suy tuyến giáp hành hạ cả chục năm nay nhưng vẫn miệt mài một buổi đi học buổi lo làm thêm kiếm tiền cùng bố me. Vậy mà em vẫn vẫn học giỏi, luôn là niềm tự hào cho gia đình, thầy cô và bạn bè xung quanh mình.
Bích Ngọc và em gái 

Ba anh em Ngọc tuy nhà nghèo nhưng hiếu học, có ý thức vượt  khó. Không chỉ dừng lại ở gia cảnh bố mẹ thiếu thốn, Ngọc còn thiệt thòi hơn nhưng vẫn ấp ủ khát khao học giỏi để thực hiện ước mơ trở thành luật sư của mình. Ngọc bị bệnh suy tuyến giáp khi nào thì mẹ em không còn nhớ rõ nữa nhưng bà vẫn nhớ như in bệnh này phát sinh từ những năm đầu tiên em tập tễnh cắp sách theo bạn đến trường học vỡ lòng, lớp 1. "Thời gian đầu bị bệnh, cháu luôn mệt mỏi, rối loạn chuyển hóa, sốt… vì vậy phải uống thuốc như  ăn cơm trừ bữa, chạy hết nhiều bệnh viện, từ tuyến dưới đến các bệnh viện lớn mãi tận thành phố Hồ Chí Minh. Ở đâu bác sỹ cũng chỉ cắt thuốc cho về uống chứ không chữa hết bệnh ngay được" – mẹ Ngọc ngậm ngùi về căn bệnh này của con. Cũng từ khi phát hiện con mình mắc bệnh khó chữa đến nay, gia đình bác Danh phải quần quật sớm tối, mặt thì lo từng đồng tiền ăn, tiền học cho các con nhưng cũng phải chạy vạy để lo tiền thuốc cho con gái từ sào ổi quanh nhà.  Bố Ngọc tâm sự : "Nhà chẳng có gì, nhưng con gái bệnh tật cũng phải tính tốn, lo kiếm tiền chạy thuốc thang cho con. Từ khi bị bệnh đến nay, ngày hai bữa khi nào cũng phải uống thuốc đều đặn. Thương con vì biết bố mẹ nghèo mà lo học hành chăm chỉ nên gia đình cũng lấy làm vui, yên tâm động viên con vượt qua bệnh tật học để lo cho tương lai". Có lẽ hiểu được bố mẹ vất vả, cơ cực nên từ 3 năm trở lại đây em chỉ đi học bằng chiếc xe đạp cũ đã sờn hết sơn trên khung của anh trai để lại. Không những thế mà Ngọc còn một buổi đi học, một buổi ở nhà nhận làm kiềng cao su (uốn thanh sắt làm giá đỡ bát hứng mủ khi cạo cao su) của nhà hàng xóm thuê. Những lúc học mệt, em giải trí bằng việc ra chăm sóc, cắt tỉa lá khô, bắt sâu và hái ổi ngồi vườn để giúp mẹ kịp buổi chợ.

Bích Ngọc phụ việc nhà ngoài giờ học

Nhìn vào nghị lực và kết quả học tập của em mới thấy được một ý chí vượt khó, một nghị lực học tập quên cả bệnh tật, quên hết vất vả xung quanh mình. Suốt 11 năm học vừa qua Ngọc đều là học sinh giỏi tồn diện. Ngồi ra còn nhiều huy chương, thành tích, khen thưởng các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia khác đủ để gây nể phục cho bạn bè và mọi người về em học sinh nhỏ bé, hiền lành đáng thương này. Đặc biệt môn yêu thích của mình là văn thì em luôn đạt kết quả xuất sắc. Năm học 2009 – 2010 học lớp 9 em được giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn văn,  năm lớp 10 em tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Olympic ở Cần Thơ và được huy chương bạc môn địa lý. Những ngày đầu lớp 12 năm học 2012 - 2013 này, em tiếp tục mang lại bất ngờ, niềm tự hào cho cả trường THPT thị xã Bình Long khi kết quả kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Bình Phước vừa công bố, Ngọc đạt á quân trong kỳ thi học sinh giỏi văn của tỉnh.

Những ngày này em học sinh có thân hình nhỏ bé hiền lành ở thị xã Bình Long này vẫn  âm thầm ngày ngày đi học trên chiếc xe đạp cũ phai màu sơn của anh trai để lại cùng các bạn của mình đang chuẩn bị sẵn sàng với tinh thần cao nhất tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp vào đầu tháng 6 tới để thực hiện ước mơ thành sinh viên của ngành luật quốc tế của mình.

Trương Văn Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây