Phòng thuốc nam Phước Thiện – phòng thuốc của bệnh nhân nghèo

Thứ sáu - 11/05/2018 14:16 6.783 0
Với phương châm “Hoạt động phước thiện để giúp đỡ người nghèo khó,chữa bệnh  từ thiện nhân đạo,giúp đỡ người nghèo bị bệnh tật bằng thuốc Nam”, những năm qua Phòng thuốc nam Phước Thiện, phường Phú Đức, thị xã Bình Long đã khám bệnh và cấp hàng ngàn toa thuốc miễn phí cho người dân thị xã Bình Long và các vùng lân cận.
Thuoc nam
Các y sỹ đang bốc thuốc cho bệnh nhân

Tôi bị bệnh bao tử với đường ruột cách đây năm sáu năm nay rồi, tôi đã trị bên thuốc tây ở Lộc Ninh, rồi về thành phố Hồ Chí Minh trị bệnh cũng không hết, khi nghe nhiều người dân giới thiệu tôi xuống phòng thuốc nam Phước Thiện bốc thuốc ở đây uống, khi điều trị tại đây tôi thấy bệnh 10 phần thì đã đỡ được 8 phần, nên tôi mới đeo ở đây uống cho tới giờ thấy bao tử cũng hết đau rồi”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bài – xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, là một bệnh nhân của phòng thuốc nam Phước Thiện.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Lộc ở Lộc Thành, Lộc Ninh cho biết: đầu năm 2017 tôi bị tai biến nên về đây bốc thuốc uống bệnh của tôi đã khỏi hẳn. sau tết nguyên đán Mậu Tuất tôi bị bệnh gai cột sống nên tiếp tục xuống đây bốc thuốc uống đến nay bệnh của tôi đã giảm hẳn tôi có thể hoạt động bình thường. “Phòng thuốc nam Phước Thiện này hay lắm bốc thuốc miễn phí cho mọi người, các y sỹ ở đây cũng tận tình thăm khám nên mọi người ai đến đây cũng hết bệnh”. Ông Lộc vui vẻ cho biết thêm.  
Phòng thuốc nam Phước Thiện có Ban điều hành gồm 3 người và 26 hội viên khám từ thiện, trong đó có 02 y sĩ khám và kê toa, số còn lại bốc thuốc, gói thuốc, chặt, phơi thuốc và sưu tầm các bài thuốc quý. Phòng khám tổ chức khám bệnh, bốc thuốc vào các buổi sáng từ thứ hai đến thứ 6 hàng tuần, buổi chiều các y sỹ tiến hành đi lấy thuốc và chế biến thuốc. Trung bình, mỗi ngày phòng khám tiếp nhận khám và cấp thuốc cho từ 60 – 80 lượt người bệnh chủ yếu là thị xã Bình Long và các vùng lân cận như Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Chơn Thành. Các bệnh nhân đến đây hầu hết là người nghèo mắc các bệnh như: xương khớp, bao tử, huyết áp, mất ngủ, suy nhược cơ thể…qua khám và lấy thuốc ở đây nhiều bệnh nhân bệnh tật thuyên giảm, có những bệnh nhân đã khỏi bệnh hẳn và giới thiệu cho nhiều người cùng đến lấy thuốc.
Thuoc nam 2
Phòng thuốc có trang bị máy chặt thuốc để đảm bảo số lượng thuốc cho bệnh nhân

Phòng thuốc nam Phước Thiện hiện nay đã xây dựng được kho thuốc với hơn 120 loại thuốc quý được sưu tầm từ các địa phương trong nước với khối lượng gần 12 tấn thuốc, có thể đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân trong và ngoài thị xã. Phòng thuốc nam có trang bị máy bào thuốc, lò sấy, xung quanh khuân viên trồng vườn thuốc mẫu với trên 60 chủng loại thuốc quý.
Do số lượng bệnh nhân ngày càng nhiều nên các y sỹ ở đây không kịp đáp ứng bốc thuốc cho bệnh nhân, thấy vậy nhiều người dân tại địa phương và các vùng lân cận, trong đó có cả bệnh nhân từng khám và điều trị tại đây, tự nguyện đến làm từ thiện để phụ giúp hỗ trợ chặt thuốc, phơi, sấy thuốc và gói thuốc; có nhiều người còn mang cả cây thuốc đến ủng hộ phòng thuốc.
Bà Nguyễn Ngọc Mai – phường Phú Thịnh thị xã Bình Long, người đến phụ giúp từ thiện tại phòng thuốc cho biết: tôi từng là bệnh nhân của phòng thuốc đến nay bệnh tôi đã khỏi, tôi thấy phòng thuốc bệnh nhân ngày càng đông nên cũng đến đây giúp được gì thì giúp. “Cô thấy môi trường ở dây rất là tốt, những người làm ở đây đều có cái tâm và tấm lòng từ thiện, do vậy cô đến đây cũng góp một phần công sức nhỏ bé để phụ giúp y sỹ ở đây bốc thuốc giúp cho nhiều bệnh nhân uống mau khỏi bệnh như bản thân cô”. Bà Mai chia sẻ.
Nhiều năm qua, Phòng thuốc nam Phước Thiện đã khám và điều trị từ thiện cho hàng chục ngàn lượt người, cấp hàng trăm ngàn thang thuốc nam miễn phí. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay Phòng đã khám và điều trị từ thiện cho 8.700 lượt người, cấp 26.196 thang thuốc miễn phí, trị giá thành tiền trên 130 triệu đồng.
Ông Trần Quang Vinh – Trưởng ban điều hành phòng thuốc nam Phước Thiện, cho biết: Do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, lượng cây thuốc ngày càng hiếm do diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp nên gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thuốc; các y sỹ ở đây không chỉ đi tìm lấy thuốc những khu rừng trong tỉnh Bình Phước mà còn lặn lội đến các tỉnh bạn như Tây Ninh, Đồng Nai hay các tỉnh Miền Trung để tìm thuốc. Ban điều hành phòng thuốc mong muốn các nhà chức năng có các biện pháp bảo vệ các nguồn dược liệu tự nhiên để phòng thuốc có nguồn dược liệu để khám chữa bệnh được cho nhiều bệnh nhân hơn nữa.“Bây giờ diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp, còn những cây thuốc ở những vườn nhà dân thì do sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu nên có những loại gần như tuyệt chủng, do vậy nguồn dược liệu rất khan hiếm, mà chữa bệnh thì phải cần có thuốc. Hiện nay trên địa bàn tỉnh còn số khu rừng ở Bù Đốp, Bù Đăng, Bù Gia Mập, khu Cát Tiên, khu ở bên Đồng Nai, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương tăng cường công tác bảo vệ rừng; đồng thời mong muốn các nhà nghiên cứu về sinh học nên giảm bớt các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu có vậy mới tồn tại được dược liệu mà người dân cũng sẽ bớt bệnh”. Ông Trần Quang Vinh đề nghị
Những năm qua với sự nỗ lực của các thành viên và sự trợ giúp của cộng đồng xã hội, qua công tác khám và điều trị từ thiện, Phòng thuốc nam Phước Thiện phường Phú Đức đã cứu giúp cho hàng ngàn lượt người trong và ngoài địa phương đặc biệt là người nghèo được cải thiện sức khoẻ. Với những kết quả đạt được trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân những năm qua, có thể khẳng định phòng thuốc nam Phước Thiện là một địa chỉ đáng tin cậy cho những bệnh nhân nghèo./.
Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây