Hoà bình cho Biển Đông sẽ được bàn tại ASEAN

Thứ sáu - 08/07/2011 09:03 1.058 0

Hoà bình cho Biển Đông sẽ được bàn tại ASEAN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga chiều nay nhấn mạnh, thúc đẩy hợp tác hoà bình và ổn định ở Biển Đông là mối quan tâm của tất cả các nước, nên vấn đề này sẽ được thảo luận tại các diễn đàn và hội nghị.
Người phát ngôn Nguyễn Phương Nga. Ảnh: Cpv.org.vn.

Từ ngày 19 đến 23/7 tới tại Bali, Indonesia, sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện của ASEAN gồm Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Hội nghị giữa bộ trưởng ngoại giao ASEAN với các đối tác và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có đưa ý kiến hay sáng kiến liên quan đến Biển Đông tại những sự kiện trên hay không, bà Nga cho biết: "Tại các hội nghị này, các bên sẽ thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác trong ASEAN, cũng như giữa ASEAN với các đối tác. Thúc đẩy hợp tác hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông là mối quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước, vì vậy vấn đề này đã, đang và sẽ được thảo luận tại các diễn đàn".

"Việt Nam ủng hộ các nỗ lực tăng cường xây dựng lòng tin và hợp tác, vì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông, phát huy hơn nữa những công cụ và cơ chế khu vực hiện có như Hiệp ước thân thiện và hợp tác (TAC), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), các cam kết trong Kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc được thông qua tháng 10/2010 về tôn trọng, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm họp lại Hội nghị quan chức ASEAN - Trung Quốc về thực hiện DOC", bà Nga nói thêm.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Hội nghị cấp cao ASEAN 18 vừa qua tại Jakarta, Indonesia, đã khẳng định tầm quan trọng của DOC đối với hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông và quyết định ASEAN sẽ tích cực phấn đấu nhằm sớm hoàn tất quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC và xúc tiến tham vấn về việc xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

"Việt Nam kiên định rằng hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là mối quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước, mọi nỗ lực mang tính xây dựng của các bên liên quan để duy trì hòa bình ổn định trên Biển Đông đều được hoan nghênh", bà Nga khẳng định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng cho biết, từ ngày 15 đến 21/7 tới, 3 tàu của Mỹ gồm USS Preble, USS Chung Hoon và USNS Safeguard sẽ ghé thăm cảng Tiên Sa (Đà Nẵng). "Đây không phải là một cuộc tập trận hải quân mà là hoạt động giao lưu định kỳ hàng năm và đã được hai bên thoả thuận từ trước, nhằm tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước", bà Nga nhấn mạnh.

 


Theo VnExpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây