Châu Âu tìm cách tháo gỡ bế tắc

Thứ năm - 29/09/2011 14:30 1.077 0
TT - Theo báo Financial Times, hôm nay 29-9 Chính phủ Đức bỏ phiếu về kế hoạch cứu nợ châu Âu, bao gồm việc cho phép các ngân hàng tư nhân tham gia và mở rộng quỹ hỗ trợ tài chính cho các nước khối đồng euro. Đức, Hà Lan ủng hộ các nguồn cho vay tư nhân và phản đối việc bơm tiền cho Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF). Ngược lại, Pháp và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lại muốn mở rộng EFSF.
Cảnh sát Hi Lạp xuống đường phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ . Ảnh: Reuters.

Giữa thúc đẩy tăng trưởng hay tăng cường thắt lưng buộc bụng, nhiều nước châu Âu khẳng định tăng trưởng là điều cốt lõi để thoát khỏi “bẫy nợ công”. Trong khi đó Đức cho rằng việc mượn thêm nợ để phát triển “là một ý tưởng sai lầm”. Lãnh đạo ECB Jean - Claude Trichet và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Barroso cùng hối thúc chính phủ các nước châu Âu nhanh chóng đưa ra quyết định. Ông Barroso khẳng định các ngân hàng châu Âu cần có trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng, do đó ông kêu gọi đánh thuế các giao dịch tài chính nhằm thu về 55 tỉ USD mỗi năm.

Theo Wall Street Journal, mới đây Hi Lạp cũng thông qua đạo luật thuế mới đánh vào bất động sản nhằm tăng nguồn thu cho chính phủ bất chấp sự phản đối của người dân. Đây là một phần trong cam kết thắt lưng buộc bụng của Hi Lạp khi nhận gói cứu trợ đầu tiên.


Theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây