THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BÌNH LONG CỦA ĐẢNG ỦY BỆNH VIỆN ĐA KHOA THỊ XÃ

Thứ ba - 03/02/2015 13:51 754 0
Đảng bộ bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long có 5 chi bộ, với tổng số 37 Đảng viên, hoạt động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của thị ủy Bình Long.
 Phòng nội soi bệnh viện đa khoa Thị xã Bình Long

Qua 10 năm thực hiện nghị quyết 46 – NQ/TW ngày 23/2/2005 của bộ chính trị ( khóa X ) về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, được sự quan tâm của thị ủy, UBND thị xã, bệnh viện đa khoa từng bước được nâng cấp, sửa chữa, xây mới khang trang đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân. Năm 2005, tổng số giường kế hoạch 100 đến năm 2014 đã được đầu tư nâng lên 230 giường bệnh; đầu tư xây mới khoa khám bệnh; nâng cấp khoa y dược cổ truyền – phục hồi chức năng, khoa thận nhân tạo.

Trang thiết bị y tế ngày càng được bổ sung như máy siêu âm 3-4D, máy nội soi,  máy gây mê, giúp thở, hệ thống khí trung tâm, … phòng mổ, phòng sinh, khoa hồi sức cấp cứu được nâng cấp. Thực hiện xã hội hóa về công tác y tế,  bệnh viện liên kết với trung tâm chẩn đoán y khoa MEDIC Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cấp máy móc xét nghiệm trong chẩn đoán. Việc quản lý, sự dụng và bảo quản những thiết bị y tế và tài sản khác trong bệnh viện được thực hiện có hiệu quả. Nhờ vậy chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao tạo niềm tin trong nhân dân. Bác sĩ Trần Thị Minh Lệ, trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh cho biết: “ Ban giám đốc bệnh viện rất quan tâm, ủng hộ triển khai nhiều kỹ thuật mới vào  khám và điều trị bệnh, cử lực lượng bác sĩ và điều dưỡng đi học để thành thục sử dụng các kỹ thuật mới. Bên cạnh đó là hỗ trợ tinh thần khi mới triển khai. Mình mới làm đầu tiên rất bỡ ngỡ, nhất là làm một mình thì sợ nhưng có sự động viên từ cấp ủy, ban giám đốc thành ra tự tin hơn và đã thành công cho đến bây giờ được hơn hai  năm”

 

Phát triển nguồn nhân lực: Thực hiện nghị quyết của Thị ủy về đào tạo nguồn nhân lực y tế, chủ yếu là đào tạo bác sĩ giai đoạn  2010 – 2015. Nguồn nhân lực bệnh viện ngày càng phát triển, năm 2005 có 5 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ chuyên khoa I, thì đến năm 2015 có 26 bác sĩ, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa II và 7 bác sĩ chuyên khoa I. Hiện nay, bệnh viên đang đưa đi đào tạo 1 bác sĩ chuyên khoa II, hai bác sĩ chuyên khoa I, 21  bác sĩ, một thạc sĩ xét nghiệm, một dược sĩ chuyên khoa I… đến năm 2016 bệnh viện sẽ có 46 bác sĩ. Trong đó 2 bác sĩ chuyên khóa II, 9 bác sĩ chuyên khoa I, một thạc sĩ xét nghiệm, một dược sĩ chuyên khoa một.

Cơ sở hạ tầng và chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao;  Nhiều ký thuật mới được thực hiện như: nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng; mổ kết hợp xương các loại; mổ trĩ; thoát vị bẹn … ngày càng thu hút số lượng  bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Năm 2010 tổng số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị là 147.537 người, công suất giường bệnh 85%; Năm 2014 tổng số lượt người khám và điều trị bệnh 178.169 người, công suất sử dụng giường bệnh là 95%. Bệnh nhân Ngỗ Doãn Đức 68 tuổi phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long nhận xét:  “ Tôi thấy bệnh viện Bình Long thay  đổi nhiểu lắm từ cơ sở vật chất, thiết bị, con người. Đặc biệt hai năm nay tôi thấy bệnh viện Bình Long thay đổi nhiều về con người, ngày sưa khám bệnh hầu hết là y sĩ, bây giờ thì bác sĩ khám bệnh. Tôi nghĩ cứ  tiếp tực bước này thêm bước nữa, bệnh vện Bình Long sẽ lấy được uy tín của bệnh nhân, người ta bớt đi tuyến trên”.

Thực hiện sự chỉ đạo UBND thị xã, bệnh viện điều 1 bác sĩ xuống trực tiếp công tác tại trạm y tế xã Thanh Phú, điều một bác sĩ công tác tại các xã phường ít nhất 2 lần/ tuần. Tập huấn chuyên môn liên tục cho các thành viên trong bệnh viện và tuyến dưới.  Bệnh viện đa khóa cũng chú trọng khuyên khích đội ngũ y bác sĩ thực hiện nghiên cứu khoa học. Trong năm 2014, bệnh viện có 3 đề tài nghiên cứu khoa học được báo cáo tại sở y tế tỉnh.

Đoàn viên thanh niên bệnh viện,tình nguyện  hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc

Bác sĩ Hoàng Văn Thanh, Bí thư đảng ủy, giám đốc bệnh viện đa khoa Bình Long cho biết: Để tiếp tục thực hiện  nghị quyết 46 – NQ/TW ngày 23/2/2005 của bộ chính trị (khóa X) về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Sắp tới, bệnh viện làm tham mưu thị ủy, UBND thị xã cho chủ trương nâng cấp khoa chức năng, khoa khám bệnh theo nhu cầu; đưa khoa chạy thận nhân tạo vào hoạt động. Tăng cường công tác đào tạo bác sĩ đa khoa đồng thời với việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ sau đại học, cũng như đào tạo bác sĩ khoa sơ bộ, từng bước thực hiện bác sĩ làm việc theo chuyên khoa nhất định; nhằm nâng cao chất lượng chuẩn đoán điều trị bệnh. Phấn đấu đến năm 2016, tách khoa nội nhi nhiễm thành ba khoa, khoa ngoại sản thành  hai khóa, là cơ sở để bệnh viện thành Bệnh viện đa khoa loại II.

Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây